Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên: Đưa hoạt động xây dựng tham gia nề nếp |

(Xây đắp) - Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xây dựng chương trình ý tưởnrg công tác thanh rà soát hàng năm, tiến hành thanh, rà soát các dự án nhà cửa xây dựng trên địa bàn, qua đó góp phần tích cực đưa hoạt động xây dựng tại Thái Nguyên tham gia nền nếp.


Bến thuyền Thiên nga sai phép tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã bị Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên xử phạt và buộc tháo túa trong năm 2016.

Thanh tra Sở Xây đắp Thái Nguyên là tập đoàn thanh tra nhà nước trực thuộc Sở Xây dựng, giúp Giám đốc Sở Xây dựng tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; khắc phục cáo giác, cáo giác; phòng, chống tham nhũng trong phạm vi nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở.

Chấp hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra chuyên ngành nghề, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xây đắp chương trình kế hoạch công tác thanh rà soát hàng năm, bắt đầu thanh, kiểm tra các dự án tòa tháp xây đắp trên khu vực, qua đó góp phần tích cực đưa hoạt động xây đắp tại Thái Nguyên vào nề nếp.

Trong năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã doanh nghiệp 12 cuộc thanh tra, trong đó có kết luận 02 cuộc (Bệnh viện đa khoa quận Phú Bình và Bệnh viện đa khoa TƯ Thái Nguyên) chuyển sang, 02 cuộc thanh tra ra quyết định không thi hành được do Thanh tra tỉnh giấc có chiến lược thanh tra; đã có kết luận 07 cuộc và đang thanh tra 03 cuộc là Tỉnh giấc Đoàn Thái Nguyên, Trường Cao đẳng kinh tế- Nguồn vốn Thái Nguyên và Sở Công thương Thái Nguyên. Tổng mức đầu cơ của 155 công trình thuộc 7 công trình xây dựng được thanh tra, rà soát đã có kết luận là 734,246 tỷ đồng; trong đó thu hồi số tiền trên 658 triệu tiền việt, giảm trừ quyết toán với số tiền là trên 13 tỷ đồng.

Ngoài ra công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành nghề Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên còn phối hợp với đội ngũ điều hành trật tự xây đắp của đô thị và các cấp chính quyền địa phương kiểm tra nhà cửa xây đắp của các công ty, tư nhân với nội dung là thực hiện công việc cấp phép xây dựng 25 nhà cửa, qua đó phát hiện 10 tòa tháp xây đắp không phép, 16 nhà cửa xây đắp sai phép.

Trong quý IV và cả năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp đối với đơn vị, tư nhân đã có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 121/2003/NĐCP của Chính phủ với tổng số tiền xử phạt là 155 triệu đồng. Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng đã xử phạt bằng cơ chế cảnh cáo, nhắc nhở đối với 10 nhà đầu tư và các tổ chức thi công, công ty trả lời có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng để các đơn vị, cá nhân thực hiện đúng các qui định của nhà nước trong hoạt động xây đắp.

Tuy nhiên, theo Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Dương, trên thực tế, hoạt động xây đắp tại Thái Nguyên vẫn còn nhiều bất cập, các tòa tháp xây dựng trên địa bàn là rất lớn, nhiều chủng loại, phổ biến nhà đầu tư không tuân hành luật pháp về xây dựng, khi mà đó nhóm thanh tra chuyên ngành nghề quá mỏng manh với chỉ 10 người (trong đó có 1 thanh tra viên chính, 5 thanh tra viên, 1 cán bộ công chức và 3 thích hợp đồng dự tuyển). Chẳng những thế rộng rãi cuộc thanh tra đã lên chiến lược, thậm chí đã có quyết định thanh tra nhưng phải dừng.

Theo kế hoạch, năm 2017 Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên sẽ thi hành thanh tra việc quy hoạch và cấp phép xây dựng tại 3 địa phương là TP Thái Nguyên, TX Phổ Yên và TP Sông Công cùng 21 công trình nhà cửa được thanh tra về công tác điều hành công trình đầu tư xây dựng. Đương nhiên, theo đòi hỏi tại Văn phiên bản số 770/TTr-VP ngày 27/12/2016 Thanh tra thức giấc Thái Nguyên đề xuất Thanh tra Sở Xây đắp Thái Nguyên không đưa tham gia chiến lược thanh tra năm 2017 các địa phương là thị xã Võ Nhai, quận Đồng Hỷ, thị xã Phú Bình do trùng với Thanh tra tỉnh; công trình con đường ĐT 269 thuộc quản lý của Sở Liên lạc Vận chuyên chở do trùng với Thanh tra Sở Chiến lược & Đầu cơ và các dự án đầu tư thuộc các trường Cao đẳng Kinh tế - Vốn đầu tư, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế, Thị phố Phổ Lặng do trùng với Thanh tra tỉnh giấc và Thanh tra Sở Tài chính.

Về vấn đề không chấp hành được kế hoạch thanh tra như dự trù do trùng lặp với Thanh tra tỉnh giấc và Thanh tra vài Sở khác, ông Nguyễn Văn Dương chắc chắn đã là thanh tra chuyên lĩnh vực thì không thể nói là trùng được. Một thức giấc như Thái Nguyên chỉ có 9 quận, thành thị và các sở lĩnh vực, ví như nói trùng đối tượng thanh tra để không đưa vào kế hoạch thanh tra chuyên lĩnh vực nhiều lúc sẽ dẫn đến việc thanh tra phải “ngồi chơi xơi nước” dù trên thực tại có quá phổ quát việc, qua đó sẽ khiến cho giảm hiệu quả của điều hành nhà nước.

Chánh Thanh tra Sở Xây đắp Thái Nguyên mong muốn tới đây đội ngũ thanh tra chuyên ngành nghề sẽ được tăng cường cả về nhân công và thiết bị; Quy chế nhạo phối phù hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, có hiệu lực thực hiện kể từ ngày 01/7/2016 sẽ được các ngành, các đơn vị quản lý thực thi trang nghiêm…sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, đưa công việc quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn thức giấc Thái Nguyên vào nền nếp.

Nguyễn Thành Vân


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét