Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Tại sao phổ biến người muốn sắm tiến thưởng ngày vía Thần tài? |

Phong tục mua vàng trong ngày vía Thần tài trước đây chỉ lan truyền trong một bộ phận nhỏ nhà buôn, giới kinh doanh tại Sài Gòn nhưng khoảng 5 năm nay, biến thành trào lưu lan rộng ra cả phía Bắc, nhất là Thủ đô.

Tục thờ Thần tài có bắt nguồn trong khoảng Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại vn vào khoảng đầu thế kỷ XX. Có phổ quát câu chuyện trong bình dân để kể giải thích về phong tục này. Tất nhiên, riêng phong tục phụng dưỡng Thần tài tham gia ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch được tương truyền khá như nhau.

Chuyện kể rằng, dưới è cổ gian không có Thần tài, chỉ có Thần tài trên trời, cai quản tiền nong, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần tài say quá nên rơi xuống nai lưng gian. Khi Thần tài tham gia nhà nào xin ăn thì nhà đó phong lưu, buôn may bán đắt… Đến ngày mồng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời. Để tưởng nhớ ngài, công chúng chọn lựa ngày này là ngày vía Thần tài để thờ tự vật phẩm và mua vàng để cầu tài lộc hên, phong túc cho cả năm, khác biệt là ở những mái nhà buôn bán, mua sắm.


Cảnh xếp hàng tìm tiến thưởng ngày Thần tài thường xuyên xảy ra rộng rãi năm vừa mới đây. Ảnh: PV

Sự tích này ngấm vào quan niệm của đa dạng người, biến thành một tín ngưỡng dân dã nên cứ tham gia ngày mùng 10 04 tuần Giêng Âm lịch, nhiều gia đình, khác biệt là những người làm cho kinh doanh lại đi tậu lễ vật để cúng lấy vía Thần tài để cầu xin khiến ăn dễ dàng, phát đạt, thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.

Ngoài ngày vía Thần tài quan trọng nhất trong năm là mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, phổ biến người buôn bán còn lựa chọn ngày mùng 10 Âm lịch hằng tháng để cúng, cầu xin cho may mắn về tài lộc trong bốn tuần.

Tại vn trước đây, việc mua bán quà ngày vía Thần tài chưa hẳn biến thành trào lưu như hiện giờ mà chỉ lan truyền trong đồng đội bé một vài thương lái, người buôn bán, buôn bán ở Sài Gòn, khác lạ là phòng ban người Việt gốc Hoa. Gần chục năm quay về đây, tục này lan rộng tại Sài Gòn và khác biệt, khoảng 5 năm nay, trào lưu này lan ra cả Hà Nội cũng như rộng rãi thành phố lớn khác.

Cảnh tượng cư dân Thủ đô và TP HCM đổ xô xếp hàng dài cả cây số từ sớm tinh mơ để sắm quà ngày vía Thần tài trở thành không còn lạ lẫm vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Bên cạnh đó, giờ đây không chỉ có người làm buôn bán, bán buôn mặc cả những đối tượng khác như công chức, dân văn phòng... cũng tậu vàng tham gia ngày vía Thần tài để cầu may, cầu tài lộc đầu năm.

Một số ý kiến chuyên gia phong thủy cho rằng thực tại, tích Thần tài được một vài người khiến kinh doanh tuyên truyền mạnh trong những năm gần đây nhằm xúc tiến việc bán bậc nhất năm. Khách hàng có thể đi mua bán nhưng không khăng khăng phải chen lấn, sắm giá cao trong ngày này.


Theo Minh Châu/vnexpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét