Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Mỹ nới lỏng lệnh trừng trị với công ty tình báo FSB của Nga

Bộ Vốn đầu tư Mỹ vấn đề chỉnh các lệnh trừng trị đối với tổ chức tình báo FSB nhằm đảm bảo giới khiến ăn Mỹ tại Nga có được giấy phép FSB đòi hỏi khi nhập một vài mặt hàng kĩ nghệ.

Hôm 2/2, Bộ Tài chính Mỹ lên tiếng những công ty nước này cần giấy phép từ tập đoàn tình báo FSB để đưa vài mặt hàng từ Mỹ sang bán ở Nga sẽ được phép thương lượng với FSB.

Việc này dường như nới lỏng lệnh trừng trị mà chính quyền cựu Tổng thống Obama áp đặt với tổ chức tình báo Nga hồi cuối năm rồi. Ông Obama đã ra lệnh cấm mọi hoạt động giao dịch giữa Mỹ và FSB với cáo buộc công ty tình báo này can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo luật pháp mới của Bộ Tài chính Mỹ, các nhà du nhập Mỹ ở Nga được phép nộp cho FSB khoản lệ phí hàng năm lên tới 5.000 USD. Tuy nhiên, luật pháp này không cho phép việc bán buôn chi tiết bất cứ mặt hàng nào của Mỹ tại Nga trong khi một vài mặt hàng kĩ nghệ đã bị hạn chế nghiêm ngặt theo luật Mỹ.

My noi long lenh trung phat voi co quan tinh bao FSB cua Nga hinh anh 1
Hội sở công ty tình báo FSB tại Moscow, Nga. Ảnh: AFP.

Nhà Trắng hối hả phủ nhận thông tin nghĩ rằng động thái trên là mở màn của việc chính quyền mới tại Mỹ sẽ "khiến cho dịu" áp lực lên Moscow.

"Tôi không giảm bớt thứ gì cả", AFP trích lời tân Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạm chán với chỉ huy công ty môtô Harley-Davidson.

Ông Doug Jacobson thuộc văn phòng luật thương nghiệp Jacobson Burton Kelly PLLC tại Washington nghĩ là động thái trên là "một yếu tố rất nhỏ dại".

Luật pháp mới cho phép các công ti Mỹ có được giấy phép từ FSB để du nhập tham gia Nga một vài phần mềm và trang vũ trang công nghệ thông tin chứa mã hóa", ông Jacobson viết trên Twitter. "Luật pháp không chuẩn y bán buôn với FSB mà chỉ cho phép người ta giao dịch với FSB để có được giấy phép nhập khẩu".

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, áp đặt trừng trị mạnh

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Obama báo cáo những giải pháp trừng trị mạnh với Nga, Điện Kremlin kết tội Washington muốn "huỷ diệt" quan hệ với Moscow.

Mỹ nới lỏng trừng phạt với Nga cơ quan tình báo Nga FSB Trump nới lỏng trừng phạt Nga


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét