Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Không được sắp xếp vốn, tuyến đường nối Phú Yên Gia Lai lại có nguy cơ dang dở |

Tuyến con đường bộ nối tỉnh Phú Yên với Gia Lai phải trợ thì ngừng kiến thiết do chủ trương cắt giảm đầu cơ công, dù đa dạng lần kiến nghị nhưng dự án này vẫn chưa được bố trí vốn khi mà Bộ KH-ĐT lại dự kiến bố trí vốn cho 2 dự án khác.

Ngày 10/1/2017, Chủ toạ UBND tỉnh Phú Im Hoàng Văn Trà có văn bạn dạng gửi Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và các Bộ KH-ĐT, Tài chính buộc phải đưa dự án nâng cấp tuyến con đường bộ nối nhị tỉnh Phú Lặng và Gia Lai tham gia ý tưởnrg vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020.

Theo Chủ toạ UBND tỉnh Phú Im, thực hiện quan niệm của Thủ tướng ngày 2/10/2016 về việc sắp xếp vốn trái khoán Chính phủ thời kỳ 2016-2020 đối với dự án dở dang Tuyến các con phố bộ nối thức giấc Phú Yên ổn với Gia Lai, UBND tỉnh đã có công bố ngày 21/10/2016 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KHĐT và các Bộ lĩnh vực Trung ương đăng ký công trình tăng cấp Tuyến con đường bộ nối tỉnh Phú Lặng với Gia Lai, đoạn trên địa bàn tỉnh Phú Lặng tham gia chiến lược vốn trái khoán Chính phủ giai đoạn 2017-2020.

Tới ngày 21/11/2016, Bộ KHĐT có công văn 9736/BKHĐT-TH về rà soát danh mục công trình, dự kiến vốn và hoàn thiện hồ sơ đầu tư dự án dùng vốn TPCP giai đoạn 2016-2020; trong đó dự định danh mục ý tưởnrg đầu cơ trung hạn vốn Trái khoán Chính phủ thời kỳ 2017-2020 tỉnh Phú Yên được sắp xếp là 900 tỷ đồng, gồm 2 dự án: Tu sửa, nâng cấp tòa tháp chỉnh trị cửa sông Đà Nông (700 tỷ đồng) và Chương trình cứng cáp hóa trường lớp học mẫu giáo, tiểu học (200 tỷ đồng).

Qua kiểm tra, tỉnh giấc Phú Lặng kiếm được thấy dự án Tu bổ, tăng cấp tòa tháp chỉnh trị cửa sông Đà Nông là tòa tháp gấp rút quan trọng, thức giấc đã bằng phẳng ngân sách của thức giấc giai đoạn 2016-2020 để đầu tư với kinh phí 200 tỷ đồng; song song dự án Tuyến các con phố bộ nối tỉnh Phú Lặng với Gia Lai là công trình chuyển tiếp, đã được bố trí 55 tỷ đồng trong khoảng nguồn vốn TPCP phủ thời kỳ 2011-2015, hiện đang khai triển xây cất nền đường và vài công trình cầu, cống cần thiết.

Ngày 1/12/2016, UBND thức giấc đã có công văn gửi Bộ KHĐT và Bộ Ngành nghề Trung ương lưu ý, đưa dự án trên vào các danh mục các công trình dùng vốn TPCP giai đoạn 2017-2020 thay cho danh mục dự án Tu bổ, upgrade tòa tháp chỉnh trị cửa sông Đà Nông.Với những nguyên do nêu trên, lãnh đạo tỉnh giấc Phú Lặng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng thuận việc triển khai dư án tuyến trục đường bộ nối tỉnh giấc Phú Lặng với Gia Lai vào danh mục các công trình được sắp xếp vốn trái khoán.

Theo ông Hoàng Văn Trà, dự án tuyến các con phố bộ nối nhì tỉnh Phú Lặng và Gia Lai đã được sắp xếp 55 tỷ đồng trong khoảng nguồn vốn trái khoán Chính phủ quá trình 2011-2015. UBND tỉnh giấc đã rà soát, phân kỳ đầu tư và chấp hành công đoạn 1 công trình với chiều dài tuyến là 31,54 km trên tổng số 61,3 km toàn tuyến và khai triển 8 cầu trên tổng số 15 cầu trên tuyến để dịch vụ nhân dân vận động trong mùa mưa bè cánh với mức đầu cơ 1.547 tỷ đồng.

Yếu tố lãnh đạo UBND tỉnh Phú Im sợ hãi chính là việc ví như dự án trọng điểm của tỉnh đang khai triển dở dang bị Bộ KH-ĐT “gạt ra” sẽ dẫn tới việc thức giấc phải đơn phương chấm dứt phù hợp đồng và sẽ phải chịu phạt 12% trị giá hợp đồng, tương ứng hơn 435,1 tỷ đồng.

Dường như, tỉnh giấc sẽ phải trả tiền phù hợp đồng với những khối lượng các nhà đầu tư đã thực hiện như phóng thích mặt bằng, rà phá bom mìn, tư vấn điều tra thiết kế, các khối lượng đã kiến thiết trên tuyến... Công trình dừng xây dựng về dài lâu cũng sẽ gây bức xúc cho quần chúng trong vùng.

Đây cũng là công trình đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có quan điểm lãnh đạo rõ về việc phải sắp xếp vốn để hoàn thành các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ trên khu vực thức giấc tại cuộc việc với tỉnh Phú Im hồi 04 tuần 10/2016.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Vốn đầu tư tổng thích hợp ý định vốn của dự án tham gia danh mục dự án đầu cơ bằng vốn đầu tư trái khoán Chính phủ công đoạn 2016-2020 để trình Thủ tướng theo qui định.

Hình như đó, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyển vận thức giấc Phú Yên cho hay, nếu như đầu tư chấm dứt dự án này sẽ khuyến khích để tạo ra kinh tế của các xã vùng căn cứ cách mạng và nó gắn liền với yếu tố bình yên quốc phòng giữa miền Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, gắn kết các con phố quốc lộ 1 với trục đường 19 và đường Hồ Chí Minh. Lờ đờ tiến độ thì cư dân sẽ bị chia cắt mùa mưa đàn, chuyển di rất gian truân, vấn đề kiện phát hành kinh tế phường hội của đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi là rất gian nan.

Mua bán với tin báo, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Dự án BT mà vẫn xin vốn trái phiếu thì không có cơ sở để Bộ KH-ĐT sắp xếp. Để kịp giờ, kịp ngày trình Chính phủ, Bộ KH-ĐT đưa 2 dự án Phú Yên đề xuất ban đầu (Công trình sửa chữa, nâng cấp tòa tháp chỉnh trị cửa sông Đà Nông và Chương trình kiên cố hóa trường lớp học mẫu giáo tiểu học - PV) vào danh sách sắp xếp vốn”.

Một nguyên do khác cũng được Bộ KH-ĐT “vin” vào đó theo các pháp luật tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015, có hiệu lực trong khoảng ngày 10/4/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT chỉ được trả tiền bằng quỹ đất, không luật pháp việc trả tiền bằng tiền.Tuy nhiên, tại khoản 6 nhân tố 72 Qui định chuyển tiếp của Nghị định 15/2015/NĐ-CP nêu rất rõ: “Dự án đã có cam đoan hoặc chấp thuận bằng văn bạn dạng của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ, ngành, Ủy ban quần chúng cấp tỉnh về sử dụng vốn đầu cơ của Nhà nước nhập cuộc thực hiện công trình, khuyến mãi, đảm bảo đầu tư và các nội dung khác can dự tới thực hiện dự án trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo các văn bản đó”.

Dường như Dự án tăng cấp tuyến các con phố bộ nối hai thức giấc Phú Lặng và Gia Lai, đoạn qua địa bàn thức giấc Phú Yên hiện đang thi hành theo văn bản ưng ý số 2490/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ ký trong khoảng ngày 15/12/2009.


Theo Ba Vanh/VTC.VN


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét