Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Học sinh CNTT phải luôn mới, luôn khát vọng |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn gửi nhân tố này khi nói chuyện với các học sinh Đại học FPT chiều 13/2.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói chuyện với học sinh, giảng viên Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sau khi đi thăm cơ sở vật chất vật chất của Đại học FPT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe chỉ huy nhà trường nói về kế hoạch phát hành của Đại học FPT trong thời gian qua và mục tiêu trong thời điểm đến, trước khi thủ thỉ với hàng trăm học sinh, giảng viên nhà trường.

Phó Thủ tướng chắc chắn công nghiệp tin tức (CNTT) có vai trò càng ngày càng cần thiết đối với sự sản xuất của đất nước, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phong trào thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh được nhắc tới phổ quát. Nhân tố cần thiết, người dùng sinh viên phải tự mày mò về những thời cơ, thử thách cũng như cơ hội thực sự mà cuộc cách mạng lần thứ tư đem lại.

“Một trong những đặc thù của cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ tư là kết nối, không chỉ giữa các thiết bị mà còn ở hồ hết mọi góc độ, mọi phân khúc của đời sống chính trị-xã hội, không giới hạn ở một đơn vị, một mái trường, một thức giấc, một non sông và hơn thế nữa là gắn kết thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

Nhắc lại thời điểm vietnam mạnh bạo lựa chọn kĩ nghệ số hóa - cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ ba trong khi nhiều nước đang ngập ngừng, Phó Thủ tướng nghĩ rằng lĩnh vực CNTT của vietnam cũng như những ngành liên quan đã phát triển khỏe khoắn từ cuộc cách mệnh này, nhưng vẫn còn những thời cơ chưa được tận dụng. Và thực tế dù đã có những chiến lược, đề án phát triển thành nước mạnh về CNTT, với dân số trẻ, diện tích lớn, được bình chọn cao về năng lực… nhưng vietnam vẫn chưa giải quyết được được tiêu chí khi Chính phủ điện tử mới dừng ở địa điểm 80-90 quả đât. Thị trường phục vụ CNTT đạt 3 tỷ đô la so với con số 943 tỷ đô la Mỹ của hoạt động mua bán toàn cầu.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và học sinh, giảng viên Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Trước khi chúng ta nghĩ tới việc tận dụng cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, thì cần phải sử dụng triệt để ngay những ưu thế còn lại của cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ ba”, Phó Thủ tướng nêu yếu tố và phân tích chi tiết: Có quan niệm nói do chế độ của Nhà nước, do DN của vietnam yếu nhưng nhân tố quan trọng ai cũng nhận ra là nhóm khiến CNTT của chúng ta còn mỏng tanh về số lượng, yếu về chất lượng. Trong đó có nguồn gốc cần thiết từ môi trường giáo dục đại học chưa đáp ứng được đòi hỏi của đơn vị, của nền kinh tế.

“Anh chị em sinh viên phải có mong ước, phải có khát vọng, thậm chí là thay đổi thế giới. Ngoài học để khiến cho việc thật tốt thì người mua phải nhân được ý thức này ra đồng đội học sinh, trong thị trấn hội, từ chuyên ngành tới các tài năng mềm, thậm chí cả ý chí buôn bán như khi tôi thăm một bạn trong ký túc xá ở đây, bạn đã tham gia hoạt động kinh doanh và đã nhận tiền”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng chia sớt: Nước nhà Việt Nam bao lăm năm chiến tranh, bao phổ quát người hy sinh, không làng thị trấn nào không có liệt sĩ nhưng nếu như đứng về kinh tế chúng ta đang ở địa điểm 120 thế giới. Để vn bắt kịp các nước kĩ nghệ mới thì 20 năm tới đây chúng ta phải tăng trưởng chí ít 8-9%/năm, nhưng cùng với đó là phải phát triển bền vững, không ảnh hưởng đến tương lai, đảm bảo công bình thị trấn hội. “Muốn như vậy, bạn dạng thân người dùng phải là những người thực thụ khát vọng và phải thật mới”.

Cùng với cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ tư, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng phải có cuộc cách mạng trong học tập, trong quản trị, trong chính sách về CNTT. Bởi những cơ hội từ một cuộc cách mệnh không tự nhiên đến giả dụ không có sự dấn thân.


Phó Thủ tướng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đại học FPT. Ảnh: VGP/Đình Nam

“Chúng ta không thể biến thành nước mạnh về CNTT khi vài nước đã không dùng 2G, khi mà chúng ta mới khai trương 4G và 3G tốc độ còn lờ đờ, chất lượng chưa cao. Chúng ta chẳng thể tận dụng tốt cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ tư nếu như không có các quyết sách rất mạnh về chủ trương, thuế, tài chính để các DN sản xuất các xa lộ thông tin bát ngát; ví như không túa gỡ được các vướng bận bịu khiến các DN thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh phải đặt hội sở ở Singapore, Mỹ”, Phó Thủ tướng trăn trở và thể hiện sự quan trọng tới sự chủ động, sáng tạo đầu tiên ở từng sinh viên, từng cơ sở huấn luyện, từng công ty để thấy hết được ý nghĩa kết nối của của cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ tư, để những người nhiều năm kinh nghiệm chẳng hề đi tìm thời cơ khiến việc ở nước ngoài, sinh viên ra trường đi khiến cho ở những tổ chức lớn chẳng hề tập huấn lại.

“Đông đảo người mua học sinh, trong đó có sinh viên CNTT, phải luôn tinh thần được rằng ‘nước nhà chẳng thể bước ra đài vẻ vang’ như lời Chưng Hồ nói nếu như không nuôi ước mong ấy, không chỉ bằng duy ý chí mà phải khơi dậy mọi thông minh, giá trị riêng của từng người với khát vọng cháy bỏng hết bản thân mình”, Phó Thủ tướng dặn dò.

Cũng trong dịp này, Đại học FPT vinh dự đón nhận Bằng ca ngợi của Thủ tướng Chính phủ vì “những thắng lợi trong thay đổi chương trình, phép tắc tập huấn nguồn nhân lực chất lượng tốt, góp phần vào tương lai xây dựng chủ nghĩa xã hội và kiểm soát an ninh Non sông”.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai trương quá trình 2 của làng Phần mềm F-Ville. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ khai trương công đoạn 2 của làng Ứng dụng F-Ville (F-Ville 2) tại Khu Công nghiệp cao Hòa Lạc.

Tham dự buổi lễ còn có chỉ huy Bộ Tin tức và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo; hơn 160 chỉ huy cấp cao của các tổ chức đến trong khoảng Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc…

F-Ville 2 có quy mô sàn 28.000 m2, có khả năng phục vụ 3.000 chỗ làm việc. Tương tự, cơ sở khiến việc của FPT Software tại Hòa Lạc đã trở thành trọng điểm xuất khẩu phần mềm lớn nhất vietnam với quy mô 5.000 nhân lực và xác định phương hướng biến thành trung tâm toàn cầu cung ứng phục vụ biến đổi số. Song song với việc mở rộng diện tích, năm 2017, FPT Software có nhu cầu tuyển nhân viên 5.000 nhân công ở hầu hết các địa điểm.

Cũng trong phạm vi của sự kiện khai trương Làng phần mềm F-Ville 2, FPT tổ chức Hội thảo và triển lãm công nghệ. Tại đây, các chuyên gia công nghiệp của FPT Software đã giới thiệu và trình bày các ứng dụng, biện pháp dựa trên các nền móng công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng số như Internet of Things (IoT), Internet of Verhicle (IoV), Phân tích dữ liệu (Analytics), Robotics, Trí óc nhân tạo (AI-Artificial Intelligence), Phân tách dữ liệu hình ảnh… do FPT phân tích và tạo ra.

Năm 2017, FPT Software đặt chỉ tiêu doanh thu vững mạnh 30%, đạt khoảng 300 triệu đô la Mỹ và tiếp diễn đẩy mạnh mảng dịch vụ biến đổi số. Cùng với việc tiếp tục phát triển mạnh về thu nhập, trong quá trình 2017-2020.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho nhân thức, trong thời gian đến vietnam cần đến 1 triệu công sức khiến việc trong các ngành CNTT, dịch vụ CNTT, nội dung số. Nhưng hiện nay cả nước mới chỉ có 300.000 nhân công trong ngành nghề này. Cho nên, chúng ta còn phổ quát việc phải làm. Trong đó, ngoài FPT xây đắp "làng" phần mềm, thì cần sự tham gia của phổ biến công ty khác đầu tư bài bạn dạng tham gia CNTT, để trong khoảng đó đưa Khu Công nghiệp cao Hòa Lạc biến thành một trong những trung tâm kĩ nghệ phần mềm của nhân loại.


Theo Đình Nam/Chinhphu.vn


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét