Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Hãy nhìn bàn tay mình đi và nói xem tại sao ngón tay cái của ta chỉ có 2 đốt?

Bàn tay của chúng ta có 5 ngón với độ dài ngắn của các ngón khác biệt. Dù là ngón lớn như ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út hay tí hon xinh như ngón út thì mỗi ngón đều được phân thành 3 đốt khác biệt; duy chỉ có mỗi ngón cái là 2 đốt. Tại sao lại có sự khác lạ này?

Hãy nhìn bàn tay mình đi và nói xem vì sao ngón tay cái của ta chỉ có 2 đốt? - Ảnh 1.

Theo lý giải của các nhà phân tích, cấu tạo 2 đốt ở ngón tay cái là kết quả của công đoạn tiến hóa, lựa chọn lọc thiên nhiên để thích ứng với không gian sống ở con người.

Chi tiết, con người ta nay được tiến hóa trong khoảng loài vượn cổ hủ. Xưa kia, vượn cổ hủ sống trong rừng sâu, leo trèo, đi lại bằng tứ chi.

Để thích ứng với nhiệm vụ leo trèo cây nhằm kiếm tìm trái cây, ngón cái của chi trên, chi dưới đã có sự phân tích rõ rệt so với 4 ngón còn lại.

Hãy nhìn bàn tay mình đi và nói xem vì sao ngón tay cái của ta chỉ có 2 đốt? - Ảnh 2.

Dần dà, giai đoạn tiến hóa đã buộc vượn cổ phải tụt xuống mặt đất sinh sống và kiếm ăn, làm quen với việc chuyển động bằng 2 chân.

Đôi tay lúc này nhịn nhường như được "phóng thích", không còn nữa những chuyến leo trèo, đu bám mà thay vào đó là tiến hóa để phù hợp với việc cầm nắm và dùng các dụng cụ hàng ngày!

Hơn thế, ngón cái "bé dại hạt tiêu" vừa có thể hoạt động chủ quyền - choạng, gập thuận tiện nhưng mà có thể phối phù hợp ăn nhịp với 4 ngón còn lại để cầm, nắm đồ vật... 1 cách cởi mở.

Hãy nhìn bàn tay mình đi và nói xem vì sao ngón tay cái của ta chỉ có 2 đốt? - Ảnh 3.

Nhưng vì sao lại là con số 2 đốt mà ko phải 1 đốt? Ví như chỉ có 1 đốt thì dĩ nhiên sẽ chạm mặt nhiều bất tiện do chúng khá yếu đuối, không đủ lực để chấp hành động tác lớn.

Còn nếu như ngón cái lại có tới 3 đốt thì cũng khiến cho phần liên hiệp giữa ngón cái và "4 người bạn bè" kém cởi mở, có phần dư thừa. Bởi vậy ngón cái với 2 đốt ngón tay là hợp lý nhất rồi.

Nguồn: Reddit


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét