Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

China và kế hoạch 'làm thân' với người nhà ông Trump

Dường như các non sông khác vẫn đang tậu cách thức gây tác động tới chính quyền Tổng thống Donald Trump thì China đã đi thẳng vào yếu tố bằng bí quyết lấy lòng mái nhà ông.

Ivanka Trump, ái nữ của tân tổng thống Mỹ, bước ra trong khoảng chiếc SUV màu đen cùng cô con gái Arabella và bắt tay Đại sứ TQuốc Thôi Thiên Khải trong chuyến thăm đại sứ quán China ở thủ đô Washington tuần trước.

Tại đây, nhị mẹ con Ivanka Trump nghe nhạc truyền thống của China, chiêm ngưỡng những sản phẩm tay chân và chơi những con rối. Cháu ngoại Arabella còn diện y phục màu đỏ thích hợp với dịp Tết Nguyên Đán. 

Sau đó, Ivanka đã đăng đoạn ghi hình con gái hát bằng tiếng Trung. Những động thái này được cho là nhằm xoa dịu chỉ trích sau khi phụ thân cô phá đổ vỡ thông lệ gửi lời chúc năm mới tới TQuốc.

Kênh ngoại giao không xa lạ

Chuyến thăm của ái nữ nhà Trump diễn ra sau cuộc gặp kì quái giữa chồng cô cũng là cố vấn của tổng thống, Jared Kusher và Đại sứ Thôi. Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay nhị bên đã có cuộc trò chuyện sâu rộng và tích cực. Bên cạnh đó, chuyến thăm của Ivanka lại được tin báo TQuốc vô cùng ca tụng.

Bỏ qua các kênh ngoại giao truyền thống như bộ Ngoại giao Mỹ, TQuốc đặt hy vọng tham gia cách thức trực tiếp này để giảm thiểu cuộc chiến thương mại hoặc đối đầu quân sự. Trước đó, ông Trump từng tỏ ý sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh trong yếu tố Đài Loan và Biển Đông.

Trung Quoc va chien luoc 'lam than' voi nguoi nha ong Trump hinh anh 1
Con gái và cháu ngoại của ông Trump tại đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington, Mỹ hôm 1/2. Ảnh: Getty. 

Theo Dennis Wilder, cựu giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Hội đồng Bình yên Tổ quốc Mỹ, đây cũng là chiến lược mà China từng ứng dụng với gia đình Tổng thống Bush.

Cựu Tổng thống George H.W.Bush, người từng giữ cương vị đứng đầu văn phòng đại diện Mỹ tại Bắc Kinh giữa thập niên 1970, vẫn giữ giao thông tư nhân với các chỉ đạo China.

“Tôi dự báo có sự giao thông trực tiếp trong khoảng Nhà Trắng đến Trung Nam Hải", Wilder nói. Ông cũng cho biết chuyến thăm nói trên của Ivanka làm các chỉ đạo China “vô cùng hài lòng vì nâng cao các kết nối tư nhân với Tổng thống Trump và mái ấm của ông ấy”.

Sau chuyến thăm, các dụng cụ truyền thông China đổi mới đáng kể. Tờ Global Times cho hay Ivanka đã giúp thăng bằng “thái độ chắc nịch” của người phụ thân và sự hình thành của cô nhịn nhường như đã tiếp sức cho mối quan hệ Trung – Mỹ.

Các thành viên trong mái ấm Trump có tác động khăng khăng đến các quyết định của tổng thống. Con gái Ivanka Trump được coi là cố vấn thân thương của ông Trump dù không có chức phận nào trong chính quyền, trong khi con rể Kusher được đích thân thân phụ hiền thê bổ nhậm khiến cố vấn cấp cao tại  Nhà Trắng.

Nỗ lực và chờ đợi của TQuốc

Dù vậy, nhiều quan chức gần gũi với Trump lại kêu gọi ông cứng rắn hơn với TQuốc, bao gồm cả kế hoạch gia Steve Bannon và cố vấn thương nghiệp Peter Navarro. Ngoại trưởng Rex Tillerson vừa qua gây chiếm được phổ biến khiển trách từ Bắc Kinh vì tuyên bố Mỹ sẽ tậu cách ngăn Trung Quốc tiếp cận với các đảo mâu thuẫn trên Biển Đông.

Tân tổng thống Mỹ chịu nhiều áp lực trong việc chấp hành các hành động đối trọng với China sau khi liên tục chỉ trích tổ quốc này trong chiến dịch chạy đua tham gia Nhà Trắng.

Trên Twitter, ông đặt ra nghi vấn về chính sách “Một China” và chỉ trích chỉ huy Trung Quốc vì không “thẳng thừng” hơn với Triều Tiên. Tuần trước, ông lại một lần nữa kết tội Trung Quốc thao túng tiền tệ.

Trung Quoc va chien luoc 'lam than' voi nguoi nha ong Trump hinh anh 2
Ông Trump gọi Jack Ma, nhà sáng lập trang bán hàng online Alibaba, là một trong những nhà buôn to đùng nhất quả đât hôm 9/1 tại tháp Trump ở New York. Ảnh: Reuters. 

Để đáp lại những cảnh báo này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi giới tinh hoa toàn cầu chống cự các trận chiến thương nghiệp và bảo hộ, khác lạ là trong bài diến thuyết tại Diễn đài Kinh tế Thế giới WEF tại Thụy Sĩ tháng trước. Bộ trưởng Ngoại giao China Vương Nghị cũng nhấn mạnh thông điệp đó trong chuyến thăm Australia hôm 7/2.

“Trong 4 thập kỷ qua, chưa bao giờ có một quá trình gian nan hoặc thậm chí đôi lúc có những phát ngôn thiếu hợp lý giữa TQuốc và Mỹ”, ông Vương nói trước báo giới ở Canberra.

“Gạt những phát ngôn này sang một bên, mối quan hệ Trung – Mỹ không quản mọi gian khổ và tiếp diễn tiến về phía trước”, ông bổ sung. Bộ trưởng Ngoại giao China cho biết nước này đang tập trung tham gia các chính sách thực tiễn của Mỹ chứ không hề các phát ngôn.

Theo ông Ruan Zongze, phó giám đốc Viện phân tích Thế giới Trung Quốc, mối quan hệ tốt với người nhà nằm trong chiến lược của Trung Quốc nhằm duy trì mối quan hệ ổn định giữa nhị cường quốc.

Gia đình ông Trump từng có mối địa chỉ chặt chẽ với các đơn vị TQuốc. 04 tuần trước, tân Tổng thống Mỹ có cuộc chạm mặt với tỷ phú Trung Quốc Jack Ma để bàn về vấn đề việc làm ở Mỹ. Tờ New York Times cũng đưa tin con rể Kusher của Trump đã chạm chán chủ toạ tổ chức Bảo hiểm Anbang tham gia tháng 11 năm rồi để hoàn thiện một giao dịch kinh doanh.

Giám đốc viện Tìm hiểu Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao TQuốc Wang Fan cho nhân thức chính phủ nước này đang “thử và nỗ lực” thực hiện nhiều bí quyết khác biệt để tránh đối đầu trực diện với Mỹ vì những tính toán sai lầm.

Ông nói rằng tới nay vẫn chưa rõ những cố gắng này của China có ảnh hưởng như thế nào tới tổng thống Mỹ. Ông Trump vẫn chưa có cuộc điện đàm nào với ông Tập dù đã có cuộc nói chuyện với hàng chục chỉ huy trái đất kể trong khoảng lễ nhậm chức hôm 20/1.

Đối với Trung Quốc, mái ấm Trump có thể là niềm hy vọng lớn nhất nhằm định hình mối quan hệ Bắc Kinh - Washington.

Thái độ kỳ lạ của Melania Trump khi chồng nhậm chức Bà Melania Trump tươi cười, vỗ tay trước mặt Tổng thống Donald Trump trong lễ nhậm chức của ông, nhưng thú vui của bà vụt tắt khi ông quay đi.

Ông Tập Cận Bình sắm bí quyết hâm nóng mối quan hệ với ông Trump

Sau 2 tuần không thể tiếp xúc tân tổng thống Mỹ qua điện đàm, Chủ tịch China Tập Cận Bình được cho là đang sử dụng quan hệ với giới doanh gia để gây tác động với ông Trump.

Nỗi khổ của những đứa trẻ ở Nhà Trắng

Dù có cuộc sống toàn diện và cơ hội được đi phổ biến nơi, gặp mặt nhiều người, cuộc sống của những đứa trẻ trong Nhà Trắng ko phải lúc nào cũng "màu hồng".

chiến thuật làm cho thân với gia đình Trump của China quan hệ Trung - Mỹ chính quyền Tổng thống Trump mối quan hệ bình ổn giữa China và Mỹ


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét