Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Cảm xúc về Thủ đô và mối ngành ngọn từ Paris

“Chẳng có chuyến phiêu dạt kỳ thú, chẳng có hành trình đầy thử thách và đẹp đẽ nào có thể toàn vẹn giả dụ như không có nơi để trở về”.

Tác giả Nguyễn Mai Chi gắn bó với Paris đã được 10 năm, có thể nói đây là quãng thời điểm khá dài trong tuổi thanh xuân của đời người. Nhưng sâu thẳm trong trí óc người con gái ấy, những ký ức về Hà Nội thân mật vẫn không bao giờ phôi phai.

Cuốn sách 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi chính là những trải lòng của cô về tình ái tuổi trẻ, nỗi nhớ nhà và việc đi xa để học cách thức quay trở về.

Cuốn tản văn gồm 3 phần riêng lẻ, mỗi phần chứa đựng từng cung bậc xúc cảm khác biệt của Mai Chi. Và đâu đó trong từng trang hồi ức ấy, độc giả bắt chạm chán ta của một thời đã qua.

Cam xuc ve Ha Noi va moi tinh dau tu Paris hinh anh 1
Cuốn tản văn 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi của tá giả Nguyễn Mai Chi.

5 múi giờ 

"Thành phố nơi tôi sinh ra và Paris khác nhau. Chúng cách nhau 5 múi giờ, tính theo giờ mùa hè và 6 múi giờ tham gia mùa đông".

Trong phần trước tiên, tác giả mang tới cho người đọc bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của Paris. Dưới cái nhìn của cô gái Á Đông, nơi đây vừa âm thầm, cổ kính, trầm đượm, mang một nét riêng mà chỉ có ở Paris.

Có người công sức sống trong căn hầm tất cả chìm hẳn dưới mặt đất, mối liên kết độc nhất giữ họ với nhân loại sôi động bên ngoài kia là ô cửa sổ. Qua đó, ta chỉ có thể thấy được những chiếc lá rụng rơi nhà thờ và đôi giày của người tương hỗ trên đường.

ngừng thi côngĐây là những người sống dưới mặt đất, còn phía trên, họ thường tậu đến quán doner kebap khi trời đã gần về sáng. Nhiều phần người mua đến đây đều lãnh đạm với món ăn vì mải liên miên, bám đuổi những nghĩ suy về mái ấm, về lớp trẻ...

Paris qua con mắt cô gái Việt Nam tấp nập, tràn đầy nhựa sống, điển hình như đại lộ de Messine, đồi Montmartre, quán doner kebap và vườn Tuileries.

10 tiếng bay

“Cần tới một chuyến bay dài cỡ 10 tiếng và mông lung hàng tá những suy nghĩ về mọi sự để có thể trở lại nhà.”

Qua phần này, tác giả Mai Chi khơi gợi lại cho chúng ta về sự chia ly, nhất là đối với tình ái. Có những sự chia ly là tạm thời thời, nhưng cũng có sự chia ly biến nhân loại từ thân thiện hóa xa lạ hay lâu dài không bao giời thấy nhau.

Khi viết về sự chia ly trong tình yêu, giọng văn Mai Chi biểu lộ sự mãnh liệt mà chín chắn của một người trải đời với những nỗi đau lắng đọng trong tâm hồn. "Khi còn trẻ, với tình ái đầu đời, chúng ta rất thuận lợi nói 'mãi mãi' cho đến khi chúng ta hiểu 'mãi mãi là bao lâu'".

Cam xuc ve Ha Noi va moi tinh dau tu Paris hinh anh 2
Tác giả Nguyễn Mai Chi. Ảnh: Đặng Đức Vinh.

Với kinh nghiệm tình trường của mình, tác giả muốn nhắc nhở người đọc êm ấm và đau khổ luôn song hành, chúng ta nên trân trọng và mến thương những gì đã và đang có.

...Và một cái khép mi

Mai Chi dành những trang viết cuối để chia sẻ về ký ức tuổi thơ khi cô còn ở Thủ đô. chậm tiến độ là tình cảm mái ấm mà chỉ cần nhắm mắt lại, mọi thứ lại hiện ra trước mắt, vừa gần cận thân quen, nhưng cũng xa xôi đến độ có thể gọi tên là hồi tưởng.

Dù mỗi người trong chúng ta đeo đuổi những giấc mơ khác biệt, có đi bao xa, ở lại đó bao lâu nhưng vẫn có một nơi ta gọi là nhà. Chỉ ở đó mới có cánh cửa luôn thành lập sẵn đợi ta về.

"Những đứa con luôn là kẻ có quyền được trôi dạt, khi mà người mẹ chỉ có một việc duy nhất là ở nhà và đợi chúng quay trở về mỗi khi mỏi bước chùn chân".

Tài giỏi trong việc hiểu những rung động nhỏ dại của tâm trạng, quan sát và diễn đạt sinh động những hình ảnh về con người, cuộc sống, tác giả đã thổi hồn cho công trình 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi.

Gấp lại cuốn sách ta thấy một không khí dịu dàng, nhẹ bỗng và chậm trễ rãi. Nhưng chưa dừng lại ở đó, ẩn sâu trong đó là những suy tư ngự lại nơi tâm tưởng, và cảm xúc đọng trong tim, làm cho người đọc chẳng thể quên. 

Ngoài ra đó, tác giả đã đặt ra câu hỏi cuộc sống này đang hàng ngày kể cho bạn nghe yếu tố gì? Qua đó, Mai Chi muốn độc giả hãy tự vun vén và kiếm tìm những gì thực tình giữa những bừa bộn mến yêu.

Cả trong dĩ vãng và hiện nay, em chưa từng quên anh

Cuốn sách "Em chưa từng quên anh" giúp bạn đọc, đặc biệt là những người trẻ nắm bắt được thế nào là tình ái thực thụ và sức mạnh hoành tráng của nó.


5 múi giờ 10 tiếng bay và một cái khép mi nỗi bi thảm xa quê ái tình tuổi xanh ký ức tuổi thơ


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét