Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Bloomberg: Kinh tế vietnam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP |

Sau phổ biến năm dựa vào người tiêu dùng Mỹ, vietnam đang đổi hướng sang các nước láng giềng châu Á, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác làm ăn Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiệp nghị TPP bất thành "sẽ khiến cho chúng tôi phải mở rộng sang các thị trường khác", ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho nhân thức trên Bloomberg, "Chúng tôi có phổ biến tiềm năng tăng xuất khẩu" sang các hoạt động mua bán tại ASEAN, hoặc "vài giang sơn trong khu vực có hiệp định thương mại hòa bình (FTA) song phương, như Hàn Quốc hay Nhật Bạn dạng".

Tuần vừa rồi, ông Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP. Việc này có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, do vn được dự đoán là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất trong khoảng TPP. Là một trong số ít quốc gia châu Á vẫn tăng trưởng được xuất khẩu, vietnam đang tăng cường phù hợp tác với các nước hàng xóm để kiểm soát an ninh ngành nghề đóng chai nội địa.

"vn hăng hái hơn các nước khác trong việc hiệp thương các thỏa thuận thương nghiệp. Việc này sẽ chuẩn y họ phân tán rủi ro", Eugenia Victorino - nhà kinh tế học tại ANZ Singapore nhận xét, "Anh vẫn có thể mua sự giúp đỡ trong khoảng các hoạt động mua bán khác vì đã có quan hệ thương mại rồi. Tiềm năng xúc tiến thương mại trong khu vực châu Á và mở rộng liên kết chế biến giữa các nước là khá lớn".

Mỹ hiện là điểm tới lớn nhất cho hàng xuất khẩu vn, với 22% kim ngạch năm 2016. Trong 5 năm qua, trị giá hàng vn xuất sang Mỹ đã tăng hơn gấp đôi, lên 38,5 tỷ đô la. Trái lại, con số này sang Nhật Phiên bản chỉ tăng 32%, còn với các nước ASEAN chỉ tăng 24%.

Nhật Bạn dạng chỉ đóng góp 8% xuất khẩu cho vn, còn ASEAN là 10%. Các mặt hàng tầm thường là máy tính bảng di động, giày dép và hàng dệt may. "Chúng tôi không quá lo âu về việc TPP thất bại, vì chúng tôi vẫn có FTA với phổ thông hoạt động mua bán không giống nhau", ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, "Chúng tôi sẽ tìm cách tăng xuất khẩu sang EU - thị trường vẫn còn phổ biến dư địa lớn mạnh. Hoạt động mua bán trong nước lớn cũng sẽ là dành đầu tiên của chúng tôi".

vn đã hoàn thành khoảng 16 FTA. Trong đó, 9 đã có hiệu lực, Victorino cho nhân thức. Bà dự đoán xuất khẩu của vietnam sẽ tiếp tục cải thiện trong năm nay, sau khi đã tăng lên kỷ lục 177 tỷ USD năm 2016, bất chấp thương nghiệp toàn cầu suy giảm.

"Đầu cơ tham gia các hạ tầng sản xuất mới sẽ giúp vietnam tăng công suất năm 2017. Việc TPP thất bại là vấn đề đáng tiếc nuối. Nhưng nó sẽ không làm cho nền kinh tế này chệch hướng", bà kết luận.


Theo Hà Thu/Vnexpress.net


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét