Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

5 ưu nhược điểm của đầu tư đất nền Sài Gòn năm 2017 |

Đầu cơ đất nền đòi hỏi xuống tiền với tốc độ cao, chậm trễ nhất phải hoàn tất nghĩa vụ vốn đầu tư trong 12 tháng, bù lại tiềm năng tăng giá theo thời điểm, kỳ vọng lãi 15-20% năm nay.

Chuyên gia địa ốc Nguyễn Tấn Phong - người có 10 năm hoạt động trong ngành nghề BĐS - đánh giá, đất nền sẽ là loại hình bất động sản sản được giới đầu tư ưa thích nhất trong năm Đinh Dậu. Ông Phong đưa ra 5 thế mạnh đặc biệt, được xếp tham gia hàng "không tình địch" của loại của cải này đồng thời khuyến cáo những khuyết điểm để nhà đầu tư cân nhắc, khắc phục khi lựa chọn mặt gửi vàng.

5 ưu thế đầu tư đất nền:

Hy vọng lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất nhà băng. Tỷ suất sinh lời nhàng nhàng trong năm 2017 có thể đạt làng nhàng 15-20%. Đây là biên lãi bình quân thấp hơn tốc độ tăng giá đất nền tại TP HCM trong công đoạn 2014-2015-2016. Ví như chỉ tính riêng trong năm 2016, đất nền TP HCM đã tăng giá trên diện rộng, nhiều địa điểm đã tăng ở ngưỡng 40-60%. Những khu vực tăng thấp nhất trong năm rồi cũng bổ ích nhuận không dưới 15%.

Kênh tích lũy tài sản bình an. Đất nền là của cải đầu tư thu thập có giá trị, do giá đất thường tăng cao theo thời điểm chứ không bị sụt giảm và ít chịu tác động xấu theo chu kỳ lớn mạnh hay suy thoái của thị trường. Trong vấn đề kiện kinh tế vĩ mô bất biến, duy trì tốc độ lớn mạnh như hiện thời, giữ đất nền qua từng năm chủ đầu tư không lo tài sản bị mất giá. Trạng thái xấu nhất là đất nền không tăng giá nhưng vấn đề này đã không xảy ra kể từ năm 2014 đến nay.


Đất nền được dự đoán là kênh đầu tư vẫn duy trì được độ nóng trong năm Đinh Dậu nhưng không dễ dàng có thể vượt đỉnh của năm 2016. Ảnh: Vũ Lê

Được ngân hàng thẩm định cho vay cao. Giả dụ đất nền có sổ đỏ, ngân hàng thường giám định giá trị cho vay từ 50-60%, thậm chí mức cao nhất đạt 70% trị giá của nả. Nếu như đất nền đang đàm phán, bộc lộ qua thích hợp đồng mua bán, chưa ra sổ, nhà đầu tư vẫn có thể vay khi chủ đầu tư chắc chắn bảo lãnh và có đoàn kết với nhà băng về gói cứu trợ.

Là của nả đã hình thành, ít bị chi phối bởi giá trị ảo do quảng cáo. Đầu cơ đất nền, sau khi đi xem địa điểm thửa đất, dò la hạ tầng nội - ngoại khu và quy hoạch toàn cục công trình, người mua có thể an tâm về việc tài sản này đã hiện ra. Ngay cả khi luật pháp luật xây nhà, tài sản cũng không bị ảnh hưởng đáng kể trong thời kỳ đầu tư vì xây nhà theo mẫu thiết kế được phê duyệt. Đây là BĐS được xếp tham gia hàng ngũ đã hiện hữu, chẳng phải tài sản sinh ra trong mai sau, bởi vậy ít bị không may do các chiêu trò giới thiệu rộng rải, marketing, hứa hẹn hứa, chắc chắn cường điệu phi sự thật.

Tài nguyên đất không tăng thêm, quỹ đất thành phố càng ngày càng hạn hẹp. Đất nền hữu ích thế đầu tư lớn vì không phải là BĐS xây dựng hàng loạt như thông thường cư. Ngoài ra, tâm lý bám đất, giữ đất của người Việt coi trọng BĐS liền thổ càng khiến cho kênh đầu cơ này không bị lỗi thời trong bất kỳ chu kỳ lên xuống nào của hoạt động mua bán địa ốc, giúp giữ nhịp điệu sôi động, thanh khoản duy trì ở mức từ trung bình đến cao.

Nhược điểm đầu tư đất nền:

Giá trị lớn, kén khách đầu tư. Bước sang năm 2017, đất nền giá trị trong khoảng một tỷ đồng trở xuống thường có vị trí xấu, kém tiện lợi, được khuyến cáo hạn chế đầu tư. Sau một thời điểm dài tăng giá khỏe khoắn (2014-2016), hiện thời đất nền đã tạo lập mặt bằng giá mới cao hơn lúc trước. Dòng vốn từ 2-3 tỷ đồng trở lên mới mở đầu săn được đất vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, dòng tiền này được cho là khá lớn và kén khách, khác biệt là đối với những tay chơi mới gia nhập hoạt động mua bán địa ốc.

Phải đóng tiền với tốc độ cao, mất chi tiêu thời cơ. Bất động sản là đất nền thường có cam đoan đóng tiền trong một năm. Tốc độ nộp tiền và giao đất được xem là nhanh hơn so với các loại của cải khác: phổ biến cư trả 2-3 năm, thậm chí kéo dài 72 04 tuần; nhà thị trấn và vi la bàn giao trên dưới 2 năm. Tiến độ trả tiền đất nền tầm thường là chủ đầu tư đóng 30% trị giá đất nền khi ký hợp đồng, 65-67% còn lại trả trong 9-10 bốn tuần, 3-5% nộp khi ra sổ. Do phải xuống tiền trong thời điểm ngắn, dòng vốn chỉ dồn vào một loại của cải sẽ mất chi tiêu cơ hội vì không thể chẻ nhỏ tuổi vốn để san sẻ những kênh đầu cơ khác.

Không mang về nguồn thu nhập hàng tháng. Đầu tư đất nền chỉ có thể kỳ vọng của nả tăng giá, lợi nhuận được chốt khi sắm đứt bán đoạn. Đương nhiên, trong thời điểm giữ đất, nhà đầu tư chẳng thể khai thác cho thuê như bình thường cư, nhà phường, vi la, văn phòng... Ví như có, nguồn thu nhập từ cho thuê đất nền cực thấp, đạt 0,5%/năm. Bởi thế, đất nền còn được xem là kênh đầu tư chôn tiền vào đất.

Chỉ phù hợp đầu cơ dài hạn, khó khăn lướt sóng. Năm 2017, đất nền đã qua giai đoạn đầu cơ lướt sóng, không còn đa dạng cơ hội trao đổi liền tay trong đôi ba quý (3-6 tháng hoặc 9 04 tuần). Thời kỳ lướt sóng ở kênh này đã rơi vào những năm 2014-2016. Tổng trị giá của nả lớn, xuống tiền với tốc độ cao, lướt sóng không hiệu quả bằng những tài sản được tìm trả góp dài. Trong 2 thập niên qua, chủ đầu tư đất nền chỉ thắng lớn khi giữ đất vĩnh viễn, chờ ăn theo sóng cơ sở, quy hoạch có tính chợt biến hoặc chỉnh trang đô thị. Dòng tiền ngắn hạn không thích hợp đầu cơ kênh này.

Giá đất khó khăn vượt đỉnh năm 2016. Sau chu kỳ lớn mạnh mạnh bạo khởi đầu trong khoảng năm 2014 và lập đỉnh tham gia năm 2016, ông Phong nghĩ là kênh đầu tư này khó có cơ hội tăng giá chợt biến trong năm Đinh Dậu. Tổ chức điều hành đã và đang thi hành các biện pháp giảm tốc, bớt nóng cho thị phần đất nền nhằm bất biến hoạt động mua bán phê chuẩn việc kiểm tra lại các quy định tách thửa một cách chặt chẽ hơn. Điều này có thể làm cho vận tốc ra hàng của dòng item đất nền chậm hơn so với 3 năm trước đây. Hình như, tâm lý chủ đầu tư cũng cẩn trọng hơn khi tiếp xúc các item đất nền do năm 2016 từng xảy ra đa dạng vụ mua bán bẻ kèo, lừa đảo, pháp lý của vật phẩm chưa hoàn chỉnh.


Theo Vũ Lê/Vnexpress.net


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét