Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Vật dụng huyền thoại thời kỳ Thay đổi |

Những đồ vật biểu tượng một thời như tem phiếu, xe máy DD, đồng biển Seiko, máy khâu Kokima… đang giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử Non sông đã gợi nhớ phổ thông cảm xúc cho người xem về những năm tháng gian nan của nước nhà.

Nhân kỷ niệm 30 năm công cuộc đổi mới đất nước (1986 – 2016), Bảo tồn Lịch sử Đất nước công ty trưng bày triển lãm với chủ đề "Thay đổi - Hành trình của những mong ước". Trưng bày vật phẩm với 200 hiện vật được giới thiệu theo 5 chủ đề không giống nhau nhằm tái hiện những câu chuyện, dấu ấn về giai đoạn Thay đổi của Nước nhà.

Những năm 80 của thế kỷ trước, đất nước lâm tham gia khủng hoảng kinh tế - phố hội trầm trọng, đời sống của người địa phương muôn ngàn khó khăn. Đất nước đứng trước bờ vực thẳm. “Đổi mới hay là chết” trở thành yêu cầu bức thiết.

Công đoạn đổi mới được chủ xướng bởi những người có góc nhìn xa, muốn “xé rào” thoát khỏi thói quan liêu, hủ lậu tưởng chừng mực như ăn sâu, bám rễ, để đưa non sông đi lên.

Trong ảnh là không gian trình bày về những thành tích đầu tiên của công đoạn thay đổi.

Được mệnh danh là “Tướng xé rào” những năm 1980 – 1981, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có một câu nói nổi tiếng: “Một là để dân đói, các bạn hữu giữ nguyên được chức phận. Nhì là dân no, các bạn hữu mất chức. Chọn lựa cái nào?”. Nhờ những quyết sách quyết liệt, vượt qua lối tư duy cũ mòn, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề ra rộng rãi biện pháp thông minh để tháo dỡ gỡ gian nan cho Đô thị Hồ Chí Minh. Một công đoạn lịch sử này cũng đã được tái hiện qua những tài liệu, sách báo tại triển lãm.

Là Tổng Bí Thư trước tiên của công đoạn Đổi Mới, ở thời gian quyết định vận mệnh sống còn của giang sơn lúc ấy, ông Nguyễn Văn Linh hiện lên như một kiến trúc sư đầy tài năng, nhiệt huyết với khả năng tạo dựng tuyến đường, tìm lối. Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh cũng được xem là người dẫn đầu cho cuộc thí điểm Thay đổi đi tới thành công. Nhờ đó, phổ thông tổ chức đã dạn dĩ vượt ra khỏi bí quyết làm cho ăn cũ, bước đầu gặt hái thắng lợi. Trong ảnh là bộ cánh của một người lao động nhà máy điện công đoạn này. Đây cũng là hình ảnh Biểu tượng cho sự thay đổi giữa cách làm cho ăn cũ và mới.

Sổ gạo, tem phiếu, giấy tậu phụ tùng xe đạp...là những thứ cực kì cần thiết trong các mái nhà thời bao cấp. Khi đi tậu thực phẩm, người dân phải có tem, phiếu này mới được cấp, phát. Những thứ này về sau trở thành một biểu trưng của một thời gian khó.

Thời điểm này, ngoài những tài liệu, sách báo, tranh ảnh cùng thiết bị trong gia đình thời xưa cũng được giới thiệu. Trong ảnh là nồi áp suất, đèn ngủ, bàn là Liên Xô. Lúc trước chỉ gia đình nào đích thực có vấn đề kiện mới được sở hữu.

Chiếc bếp điện được sử dụng trong mái ấm bà Làn (Đào Tấn, Ba Đình, Thủ đô) tham gia năm 1988

Chiếc xe máy Honda được xem là huyền thoại một thời. Đây là chiếc xe được mái nhà ông Nguyễn Trọng Chi (Đào Tấn - Ba Đình - Hà Nội) dùng tham gia năm 1992

Ti vi đen trắng, đài cassette, quạt điện, đầu băng và đồng biển Seiko... những vật dụng được xem là "hàng hiệu" nhiều người biết đến một thời

Chiếc máy khâu Cokima - vật phẩm trước tiên của Phù hợp tác phố Cơ khí máy may đoạt huy chương Tiến thưởng năm 1987. Đây cũng là thiết bị thân thuộc trong nhiều mái nhà có điều kiện giai đoạn đó.

Phích nước Rạng Đông - nhãn hàng nổi tiếng trong thời kỳ những năm 1990 - 1996.

Trong triển lãm trưng bày về công cuộc Đổi mới đất nước lần này cũng dành ra một góc riêng để người xem có thể ghi lại những ký niệm, đánh giá, nhìn kiếm được về một thời kỳ lịch sử của Nước nhà. Trong ảnh là dòng ghi cảm xúc của bà Phạm Thị Hương Lan (Đống Đa - Hà Nội).

Theo Trọng Trinh - Hà Trang/Dantri.com.vietnam


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét