Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Trong khoảng hôm nay, tôi sẽ gọi Hoàng Thuỳ là hoa hậu!

1. Thuỳ đã từng hát và cũng xếp tham gia loại "giọng hát thảm hoạ", và cũng là "thảm hoạ" trên sóng truyền hình bởi "tiếng hát Chai - en", trong một tập của game show "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ". May quá, Thuỳ không ra MV và tuyên bố trong khoảng bữa nay phải gọi Thuỳ là ca sĩ. 

Mà tôi nhân thức Thuỳ cũng chẳng dại để cầm mic lên để làm cho ca sĩ đâu. Chưa kể đến gạch đá đại chúng góp tham gia để giúp Thuỳ tỉnh ngộ, mà cứ mỗi người một câu ca dao phương ngôn người ta đối lại với những gì Thuỳ nói, thì Thuỳ cũng đã đủ mệt lắm rồi.

Nhưng để gọi là "Hoa hậu" thì lại là một chuyện khác. Yếu tố đó có thể xảy ra dù ban đầu, khá nhiều người tỏ ra nghi kỵ rằng Thuỳ không biết "lượng sức bản thân". Ô hay, không biết sao lại đi thi cơ chứ? Khi thực thụ, lúc đầu thấy Thuỳ nằm trong danh sách là thí sinh hoa hậu, tôi cứ cho rằng Thuỳ đùa, hoặc Ban công ty câu views hoặc đại khái một nguyên nhân x, y, z nào đó đại loại là "troll".

Thế mà không, Thuỳ thi thật.

Từ hôm nay, tôi sẽ gọi Hoàng Thuỳ là hoa hậu! - Ảnh 1.

Thuỳ cũng như bao thí sinh khác, cũng mắt nai tơ, cũng cười xẻn lẻn, cũng ngập ngà ngập ngừng trả lời những câu vặn vẹo trong khoảng Phạm Hương (mà tôi nhân thức, nếu như ở ngành nghề thời trang, thì Thuỳ sẽ căn vặn cho Phạm Hương... sái quai hàm chứ chẳng chơi).

Thuỳ duyên dáng hơn gần như. Cười đa dạng hơn, khoe hàm răng đều và trắng (và chắc chắn không hề là răng sứ để phải bị truy tìm cùng sát tận sau cuộc tranh tài và bị Hoa hậu Đại dương "đá đểu" như Nguyễn Thị Thành). Thuỳ chỉnh ánh mắt nhân thức cười hơn, thân thiết hơn và có vẻ đung đưa hơn. Ừ thì cái xứ này, Hoa hậu mà không nhân thức đung đưa ánh mắt thì cam đoan phải trượt trong khoảng vòng gửi xe chứ chả chơi!

Nói đến đây mới nhớ ra, những gì Thuỳ đang sở hữu đang là những thứ phụ vương mẹ cho cả đấy. Ngon lành hết cả đấy. Mắt cũng chưa từng cắt chưa từng nâng. Mũi còn nguyên bản, chưa nâng để rồi đến lúc đi thi thì tháo dỡ sụn ra như người nào kia. Môi cũng chưa bơm bao giờ và đặc biệt, cằm cũng chưa tiêm. Ví như có tiêm thì chắc chắn tôi sẽ không bao giờ gọi Thuỳ là Hoa hậu vì tôi không muốn trong lịch sử hoa hậu Hoàn cầu vn, có một cô Hoa hậu thứ hai tiêm cằm trước khi đội vương miện.

Thuỳ đầy đặn, tham gia nào ra vòng nấy, khúc nào ra khúc ấy. Dáng đi nghiêng nghiêng, dù không tung dáng kiểu "rắn bò" như vài cô từng khiến thế khi đi thi Hoa hậu, Thuỳ vừa vặn vẹo trong từng bước đi, cũng bước chân chéo chéo kiểu một hoa hậu trên trường đấu quốc tế khi chờ xướng tên vào top. Những bước chân Thuỳ đi cũng chẳng có bóng vía gì một cô siêu mẫu "high fashion" như dần dần tự tin trên các sàn diễn phong cách quốc tế. Thuỳ khoẻ khoắn nhưng lại thung dung kiểu "gái mới về nhà chồng" trên sàn diễn hoa hậu.

Mà "gái mới về nhà chồng" trông e lệ dáng đi thế thôi, chứ ứng xử thì tới các "mẹ chồng" cũng phát khiếp trong khoảng một trời ca dao phương ngôn ngay màn chào hỏi ban sơ. Dù thuộc phổ quát quá mức cần thiết đấy nhưng thôi, kệ, người đẹp giờ mấy ai biết văn chương là gì. Đến cả trưởng Ban giải trí một tờ báo điện tử còn nhầm giữa Nam Cao và Văn Cao, thì như Thuỳ là đáng quý lắm rồi.

Từ hôm nay, tôi sẽ gọi Hoàng Thuỳ là hoa hậu! - Ảnh 2.

Và trên hết, cách đối đáp của Thuỳ khá tự tin. Phương pháp xử sự với những người khác khá đồng đẳng, nhất là với những bằng hữu thi cùng dù với họ, Thuỳ đã có một khoảng cách truyền thông khá lớn với độ dài cũng đã hơn 5 năm rồi chứ chẳng ít. Với những giám khảo, có người Thuỳ trên cả cơ, mà Thuỳ vẫn khiêm tốn lúc cần và tự tin lúc cần. Dù đôi khi hay bị chứng đổ lỗi nhưng thôi bạn cảm thông đi, đổ lỗi là bệnh của người đẹp xứ ta mà, nhất là người đã từng sống quá lâu trong giới showbiz.

Với những điều kể trên, trong "bối cảnh" bạn nào cũng có thể thành Hoa hậu, thì Thuỳ thừa mục tiêu, phải không?

2. Nhưng nguyên nhân để Hoàng Thuỳ trở thành hoa hậu trong mắt tôi, còn phổ biến hơn thế nữa. Trước khi thi Hoa hậu, Thuỳ là một siêu mẫu có số má. Lại là quán quân của một game show tìm kiếm người mẫu nhiều năm kinh nghiệm hàng đầu của vn. Và, trước khi tới với cuộc thi này, Thuỳ từng là học sinh trường Đại học Kiến trúc.

Ví như không có cuộc thi ấy, có thể giờ Thuỳ đang say sưa với những mẫu, những phiên bản vẽ để bước tiếp cái hành trình mà cô đã từng học ở trường Kiến trúc. Đam mê quá lớn, và cũng quá đắt cho một cô gái bước ra từ một miền quê có năng lực tài chính thấp. Một bước lên sao, nhưng lại không thắp đầy cái bầu trời ước mơ. Lên sao rồi, quay lại giảng trục đường nào có dễ ợt gì?

Thời điểm Thuỳ đạt vô địch Top model, là thời gian làng cá tính "cao cấp" của Việt Nam đi xuống hoàn toàn sau sự cố "Milano Đồng Khởi". Các sân khấu ít lại và những người mẫu hơi ghẻ lạnh, ốm bé và góc cạnh phần nhiều ít có đất sống. Đời sống người mẫu sống được bằng nghề số đông khá chật vật. Một show diễn, thù lao không nhiều, tầm 4 triệu đồng mà không hề lúc nào cũng có show. Mỗi lần đi chụp báo, người mẫu chỉ được 500 nghìn đồng.

Thế mới thấy, cái giá cho một cô gái trẻ theo ham mê, đắt hơn phổ biến so với thực tại. Trừ phi, có những cô gái lựa chọn cá tính như bước để "đại gia nhân thức mặt, truyền thông biết tên" lại là chuyện khác. Nhưng Thuỳ không khiến cho thế. Và cũng chẳng hề là khuôn mặt thích hợp với những vấn đề như thế.

Từ hôm nay, tôi sẽ gọi Hoàng Thuỳ là hoa hậu! - Ảnh 3.

Thuỳ trong trẻo, chắt chiu và quyết tâm để sống sót trong cái làng người mẫu mà cuộc sống vốn dĩ cập kênh tương tự. Thuỳ vẫn nhen đội ngũ ngọn lửa mê mẩn ấy, dù Thuỳ biết, tuổi nghề của một người mẫu cũng chỉ tầm 4-5 năm là cao lắm. Thuỳ cũng đến với làng bắt mắt quốc tế, nhưng vẫn là chông chênh. Trở lại, thì vẫn là vô định. Thế mà Thuỳ vẫn tồn tại được ở cái môi trường nghiệt ngã ấy.

Thuỳ học. Thuỳ là cô gái chịu học. Khi mới đạt quán quân, Thuỳ nói tiếng Anh... chẳng thể nghe nổi. Ngoài nhì chữ "hello, goodbye" cùng mấy câu quen quen, nói nghe còn... bi tráng cười. Nhớ nhất cái lúc cô gái quê nhoi nhoi nói "I live New York" mà tôi không nhịn được cười. Mấy năm sau thù Thuỳ có thể giao du tiếng Anh được, dẫu chưa tuyệt vời.

Bạn đừng chê trách Thuỳ tại sao đang địa hạt này, chợt sang địa hạt kia, xứng đáng hay không xứng đáng với cuộc thi hoa hậu. Trong khi, ở cái ngành Thuỳ đã đi qua, muốn sống tử tế, muốn sống đẹp với ước mơ, toàn bộ cực kì gian truân.

Thực sự, Thuỳ là cô gái của sự không xong kiếm tìm. Trong khoảng một cô gái quê có điều kiện kinh tế eo hẹp, Thuỳ bước lên sân khấu bắt mắt chuyên nghiệp và toả sáng. Và rồi từ sàn diễn thời trang nội địa, bước chân Thuỳ sải ra sân khấu quốc tế, cũng chỉ để sắm cơ hội. "Hãy cứ sắm đi khi cơ hội vẫn còn", Thuỳ không dứt chinh phục.

Rồi Thuỳ trở về, cũng được chào đón khi khiến cho đào tạo viên của một gameshow. Nhưng bạn cứ hình dong, một người cũng có đa dạng thành quả, đùng một cái bỗng biến thành một thí sinh hoa hậu, bằng lòng làm cho lại từ đầu, đâu mấy người trong cái giới showbiz hào nhoáng và sĩ diện này có thể làm được?

Thuỳ đang viết một chương khác của cuộc thế chính mình, đầy dũng cảm, mà không hề ai cũng làm cho được. Một hành trình mới của việc kiếm tìm cơ hội và không đầu hàng.

Từ hôm nay, tôi sẽ gọi Hoàng Thuỳ là hoa hậu! - Ảnh 4.

Thuỳ không lựa chọn đoạn đường hoa hậu để khiến giàu đâu, để lên xe xuống ngựa, se sua váy áo cặp đại gia đâu. Vì khó. Và vì Thuỳ cũng không biến bản thân thành nhân vật trong những câu chuyện như thế. Thuỳ chỉ cần một nơi để tên cô vẫn còn được hot, ước mong cô vẫn còn bỏng cháy, và khiến cho được những thứ mà thế gian nghĩ cô không khiến được. Sau đó, Thuỳ lại đi cùng với những mở đầu mới trong công tác, những lời mời show, event, khuôn mặt quảng cáo.

Một cô gái đã làm hết khả năng của bản thân mình để cháy theo mê say, vì sao chúng ta lại nhoẻn cười được? Thuỳ âm thầm đi, một lối rất riêng, rất vất vả, và đúng nghĩa thực lực, tại sao chúng ta lại không cũ kĩ vũ cho những bước đi ấy? Có thể, mong ước của Thuỳ không hoặc khó khăn thành, nhưng cam đoan, trong hành trình chinh phục vinh hoa của các cô gái đi lên trong khoảng những miền quê có điều kiện kinh tế eo hẹp ở vn này, người ta sẽ nhớ mãi bước chân của Thuỳ.

Chỉ thế thôi, với tôi, Thuỳ đã là Hoa hậu đúng nghĩa nhất.

Từ hôm nay, tôi sẽ gọi Hoàng Thuỳ là hoa hậu! - Ảnh 5.

Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét