Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Bữa nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Loài người độc nhất vô nhị vô hai

Trận chiến giữa Man Utd và Southampton diễn ra ngay trước sinh nhật của Sir Alex Ferguson (31/12/1941). Họ rất cần một thắng lợi để nuôi chờ đợi bám đuổi Man City trên bảng xếp hạng, đồng thời lấy thành công trên sân nhà làm cho món vàng gửi đến Sir Alex.

Dù vậy, bản thân Sir Alex không phải nghĩ tới chuyện "vàng cáp". Ông chỉ muốn chiến thắng, muốn vô địch như thói quen thông thường trước kia. Trước thềm trận chiến, Sir Alex san sẻ: "Khi Man Utd chơi trên sân nhà, bạn phải luôn hy vọng họ giành thành công. Hy vọng chúng tôi có thể giành 3 điểm bữa nay".

Khi nói về hy vọng giành chiến thắng, ông cũng nhắc lại câu chuyện của Arsenal đúng 20 năm trước. Mùa giải 97-98, Man Utd từng hơn Arsenal tới 9 điểm, nhưng dần tụt lại và mất chức vô địch tham gia tay địch thủ. Cuối bài phỏng vấn, ông kết luận: "Hãy kiên nhẫn, vì mọi thứ đều có thể xảy ra. Điều đó có thể bạn chẳng hề hy vọng, nhưng vẫn cứ xảy ra".

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 1.

Nhưng rốt cục, Man Utd của Sir Alex ngày nào đã là thời quá khứ. Bởi thực tiễn họ hòa Southampton không bàn thắng ngay trên sân nhà. Một kết quả không thể tệ hơn: Không chỉ có nguy cơ bị Man City tiếp tục nới rộng khoảng bí quyết, Man Utd còn mất luôn ngôi hai bảng tham gia tay Chelsea.

Gần 5 mùa giải trôi qua từ ngày Sir Alex giải nghệ, người ngưỡng mộ vẫn chưa thể chứng kiến hình ảnh Man Utd hào hùng thuở nào. Trong kỷ nguyên Premier League dưới thời Sir Alex, Man Utd luôn là đội bóng khó khăn chức vô địch, chưa bao giờ nằm ngoài top 3. Giờ đây họ ưng ý với một địa điểm trong top 4.

Một năm sau ngày Sir Alex giải nghệ, David Moyes dẫn dắt nguyên đội hình đương kim quán quân của Man Utd khi đó (có bổ sung thêm Fellaini và Mata) cán đích ở vị trí thứ... 7. Van Gaal, rồi Mourinho đến thay máu đội hình, kết quả vẫn chẳng khá hơn bao nhiêu.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 2.

Man Utd hiện thời đã rất khác. Họ tậu về đủ các ngôi sao, áp dụng đủ kiểu sơ đồ chiến thuật, chiêu mộ các tập huấn viên tài giỏi nhất, nhưng vẫn chẳng thể tậu lại ánh hào quang đãng năm nào. 4 mùa hè vừa qua, không khi nào Man Utd chi ra dưới 100 triệu bảng mua sắm cầu thủ. Nhân tố đó cho thấy nhân tố làm Man Utd không chiến thắng không nằm ở nhân tố đội hình. Chính người ngồi trên băng ghế tập huấn mới vào vai trò quyết định.

Sir Alex là loài người duy nhất vô hai trong quả đât bóng đá. Ông vốn chỉ là một người lao động nhà máy chung, nhưng bỗng ngột rẽ ngang sang khiến cầu thủ bóng đá vì mê mẩn. Ông có thể say sưa hàng giờ đồng hồ để kể những câu chuyện bóng đá. chậm tiến độ là nguyên do khiến cho ông không hề có cách mạng về chiến thuật như Pep Guardiola, hay biến thành bậc thầy tâm lý chiến, phá lối chơi đối phương kiểu Jose Mourinho.

Những chiến công của Sir Alex cùng Man Utd đều rất thuần bóng đá kiểu Anh: Luôn là đội hình 4-4-2, với những pha xuống biên vận tốc, tạo dựng bóng ra 2 cánh. Man Utd dưới thời Sir Alex mang hình ảnh loài người bóng đá thực thụ: Không rườm rà chiến thuật, không số liệu phức hợp. Nguyên tắc đơn giản ấy giúp ông trị vì tại Man Utd gần 30 năm với thiếu gì thành công.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 3.

Một nhân tố khác khiến kỷ nguyên của Sir Alex thành công tại Man Utd chính là quyền bính: Tại đây, ông là hero tối thượng. Từ Chủ toạ đội bóng, tới ban lãnh đạo, Tổng giám đốc,... đầy đủ phải hết mực tôn trọng Sir Alex. Khi nhà Glazers sắm lại Man Utd, họ phải hỏi quan điểm ông về tuyến phố hướng phát triển đội bóng thay vì tự đề ra: Từ chuyên ngành, đến lịch du đấu, sản xuất buôn bán...

Dưới thời Sir Alex, không một cầu thủ nào có vị trí cao hơn cộng đồng. David Beckham nổi giận trong phòng thay đồ, ngay tức khắc anh ra đi sau khi ăn một chiếc giày tham gia mặt. Forlan bị bán tống bán tháo vì đi giày khác loại Sir Alex đòi hỏi. Van Nistelrooy đang là chân sút số một cũng bị tống cũ rích vì xúc phạm bè lũ em Ronaldo. Giờ đây, những cầu thủ như Paul Pogba có thể thoải mái cười đùa trong phòng thay đồ, ngay lúc tập huấn viên đang phát biểu.

Sir Alex không chỉ là huấn luyện viên. Ông còn là cố vấn, là nhà điều hành tối thượng, là "Vua" ở Man Utd. Mẫu tập huấn viên như Sir Alex đến hiện thời chỉ còn một mình Arsene Wenger. chậm tiến độ là lý do làm "Giáo sư" không bao giờ bị ban chỉ huy Arsenal sa thải dù thành quả có yếu kém, tệ hại tới đâu. Những HLV khác như Louis van Gaal trước kia hay Jose Mourinho bây giờ đều có thể gấp rút mất việc giả dụ chẳng thể giúp đội giành vé dự Champions League.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 4.

Giờ đây, mọi tập huấn viên khi tiếp quản Man Utd đều kiếm được nhiệm vụ "tái hiện ảnh ảnh đội bóng thời Sir Alex". Nhưng nhân tố đó là không thể, bởi Man Utd không bao giờ có một Sir Alex thứ nhì: Một con người duy nhất vô nhị, toàn năng, và nguyện trống mái với bóng đá.


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét