Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Thủ tướng: Đầu cơ, chi phí tràn lan thì rất nguy khốn |

Chiều 29/12, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ bốn tuần 12/2017, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng phải coi tái cơ cấu kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, phải hiểu rõ sự cần thiết, tầm quan trọng của tái cơ cấu “đầu tư tràn lan, chi phí, đào tạo tràn lan… thì rất nguy nan”.


Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối cùng của năm 2017 diễn ra ngay sau Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương về khai triển nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018.

Phiên họp dồn vào một chỗ chủ đạo vào công tác xây dựng thể giễu cợt. Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp lên tiếng tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bạn dạng luật pháp chi tiết thực hiện luật, pháp lệnh năm 2017; báo cáo tổng hợp yêu cầu xây dựng các dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật can hệ đến đất đai, xây đắp, nhà đất, không gian, đầu cơ kinh doanh, kiểm tra chuyên lĩnh vực và quy hoạch.

Sau khi nghe quan điểm các thành viên Chính phủ, Thủ tướng đồng tình cho rằng việc ban hành văn bạn dạng quy định chi tiết luật so với trước đã mau lẹ hơn. Nợ đọng văn bạn dạng thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không còn.

Tất nhiên, vẫn còn một số sinh tồn như tình trạng xin nhân tố chỉnh chương trình, có rộng rãi công trình luật, pháp lệnh chưa trình đúng thời gian quy định, gây phổ biến gian nan cho công việc thẩm tra. Trạng thái “bắc nước chờ gạo” đã ít hơn những vẫn diễn ra. Có công trình sau khi Chính phủ duyệt nhưng vẫn còn trạng thái thây mặt các bộ có quan điểm khác trong quá trình cơ quan của Quốc hội cho quan niệm bàn luận.

“Cái gì Chính phủ đã ưng chuẩn rồi thì xong xuôi khoát các bộ không được có ý kiến khác. Bằng hữu Thứ trưởng có đi họp các ủy ban của Quốc hội thì có cùng ngôn ngữ đó”, Thủ tướng xem xét và thể hiện sự quan trọng, xây đắp thể chế nhạo, quy định là việc khó khăn nên các Bộ trưởng phải trực tiếp đon đả đến yếu tố này, nhiệt tình hơn tới Vụ Pháp chế giễu của bộ chính mình, “chọn người giỏi, am hiểu để làm công tác này”. Các Bộ trưởng nên bớt các công việc mang tính sự vụ để nhiệt tình hơn đến công tác xây đắp thể giễu cợt pháp luật.

Các bộ cần chủ động phối phù hợp với các công ty của Quốc hội, kể cả trong quá trình hấp thu, chỉnh lý, hoàn thành văn bạn dạng, nhất là phối phù hợp chỉnh lý những dự án được Quốc hội cho ý kiến.


Thời điểm đến, Thủ tướng đòi hỏi tiếp diễn tập trung thi hành Quyết nghị của Trung ương, Quốc hội, Nghị quyết 27 của Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Đầu cơ tràn lan thì rất nguy nan

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Đầu cơ công bố sơ kết tình hình thi hành Chiến lược cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Bộ Chiến lược và Đầu tư cho biết việc thi hành các nhiệm vụ của các bộ, ngành nghề đã làm được phổ quát kết quả tích cực: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô; cơ cấu lại hoạt động mua bán vốn đầu tư, trọng điểm là các doanh nghiệp tín dụng; tạo ra mạnh khu vực kinh tế cá nhân. Qua rà soát 60 nhiệm vụ bộ, ngành cần thực hiện trong năm 2017 có 44 nhiệm vụ khai triển và có kết quả rõ ràng (chiếm đoạt 73,3%), 14 nhiệm vụ đã triển khai và có kết quả bước đầu (chiếm giữ 23,7%), chỉ có 3 nhiệm vụ đã khai triển nhưng chưa có kết quả (chiếm hữu 3,5%).

Với các địa phương, qua kiểm tra, năm 2017, tỉ lệ nhiệm vụ đã khai triển và đạt kết quả tốt khoảng 17%, tỉ lệ nhiệm vụ đã khai triển và đạt kết quả bước đầu khoảng 79%, nhiệm vụ đã khai triển nhưng chưa có kết quả khoảng 4%.

Ngoài ra các kết quả thực hiện được, vẫn sống sót một vài hạn chế như lờ đờ thực hiện vài nhiệm vụ so với ý tưởnrg đề ra, vài nhiệm vụ đã triển khai nhưng chưa có kết quả rõ ràng. Một vài nhiệm vụ các bộ, lĩnh vực đã xin lùi tiến độ chấp hành…

Thủ tướng nghĩ rằng trong khoảng khi Chính phủ ban hành Quyết nghị số 27/NQ-CP về chương trình hành động chấp hành nghị quyết Trung ương, Quốc hội về tái cơ cấu (vào 04 tuần 2/2017) đến nay, mới được hơn 10 bốn tuần nhưng đã đạt một vài kết quả đáng ghi kiếm được. Phổ quát bộ, ngành, địa phương khá quyết liệt về tái cơ cấu, góp phần cần thiết vào chấp hành nhiệm vụ kinh tế-xã hội 2017. Không chỉ về kinh tế, ngay bộ máy của các bộ cũng được tái cơ cấu mạnh.

Tuy nhiên, việc thực hiện phổ quát nhiệm vụ còn chậm, kết quả còn chưa rõ rệt, cần khiến cho rõ nguồn cội chủ quan và khách quan.

Thời gian tới, Thủ tướng đòi hỏi tiếp tục dồn vào một chỗ thực hiện Quyết nghị của Trung ương, Quốc hội, Quyết nghị 27 của Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm gắn với thay đổi mô hình phát triển, phải hiểu rõ sự cần thiết, tầm cần thiết của tái cơ cấu “chứ đầu tư tràn lan, chi phí, tập huấn tràn lan… rất nguy nan”.


Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Nhất trí với các biện pháp mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt buộc, Thủ tướng nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế nhạo kinh tế hoạt động mua bán tân tiến và hội nhập, tạo điều kiện và môi trường buôn bán dễ dãi nhất cho tổ chức, trong đó có khu vực kinh tế tư nhân.

Đổi mới chế độ thực hiện liên kết trong sản xuất kinh tế vùng. Tăng nhanh vai trò nhập cuộc của công ty yếu tố phối từ khâu xây dựng quy hoạch, kế hoạch đến giám sát việc khai triển các hoạt động câu kết vùng trên cục bộ bờ cõi.

Đầu cơ công phải thực sự hiệu quả, gắn với khai thác tối đa các nguồn lực ngoài nhà nước, phát triển kinh tế cá nhân biến thành động lực tạo ra kinh tế. Đẩy mạnh cũ rích phần hóa, thoái vốn nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước với tinh thần công khai, minh bạch, không để thất thoát. Tăng cường rà soát đôn đốc, nhân rộng mô hình tốt. Xây đắp và ban hành bộ mục tiêu đánh giá cơ cấu lại nền kinh tế.

Thủ tướng cũng buộc phải Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra một vài bộ, ngành, địa phương về thực hiện tái cơ cấu kinh tế trong năm 2018.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, bàn thảo về công trình Luật Cảnh sát biển vn, về yêu cầu xây đắp các công trình luật: Luật Dân binh tự vệ (sửa đổi), Luật Công an quần chúng (sửa đổi) và đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm quy định 2015.

Bộ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng xin quan niệm thành viên Chính phủ vấn đề chỉnh một số nội dung dự thảo Nghị định kinh doanh theo phương thức đa cấp.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vietnam


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét