Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Thị trấn và năng lượng |

(Xây dựng) - Sự gia tăng khỏe mạnh của các đô thị đang khiến cho thế giới tới gần hơn cuộc khủng hoảng năng lượng. Và, Việt Nam không là ngoại lệ.


Ảnh minh họa

Cùng với sự phát hành ấn tượng về kinh tế là vận tốc tăng lên của nhu cầu dùng năng lượng phục vụ chế biến và tiêu xài. Theo Viện Phân tích năng lượng (Bộ Công Thương), yêu cầu năng lượng tăng làng nhàng 15% và dự đoán sẽ đạt vận tốc tăng nhàng nhàng 18% công đoạn 2010 - 2030, với sự phụ thuộc càng ngày càng lớn hơn vào nguồn khoáng sản không tái hiện là than (42%) và dầu - khí (23%) để chế biến điện năng phục vụ ý định phát triển kinh tế. Và, nếu như vẫn dựa vào khoáng sản không tái tạo thì trong khoảng một nước xuất khẩu các khoáng sản hóa thạch dạng rắn và lỏng như hiện giờ, Việt Nam sẽ biến thành nước nhập khẩu than, dầu và khí đốt chỉ trong vài thập kỷ đến.

Dường như những ảnh hưởng hăng hái, công đoạn hội nhập kinh tế quốc tế cũng thể hẳn nhiên những thử thách đáng kể đối với tạo ra bền vững của Việt Nam, khác lạ là hướng tới xây dựng các thành phố tạo ra bền vững - Thị trấn xanh.

Ngay trong quá trình sinh ra các thị trấn mới, xây dựng các cao ốc mới, việc đặt ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ít gây ô nhiễm không gian nhất là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, nếu không có chính sách thích hợp theo hướng chọn lựa nhập khẩu công nghiệp tinh khiết, công nghệ dùng ít năng lượng thì Việt Nam sẽ có nguy cơ biến thành nơi hấp thụ kĩ nghệ dùng rộng rãi năng lượng, công nghệ “bẩn” mà các nước khác không còn hoặc cấm sử dụng tại nước họ. Ngoài ra, do sự thay đổi về lề thói tiêu xài và những luật pháp ngày càng khắt khe hơn đối với các item nhập cảng trong khoảng các nước trên trái đất làm cho hàng hóa vietnam có thể chạm mặt chướng ngại khi xuất khẩu sang các nước tạo ra, nơi có các pháp luật được đặt ra hết sức nghiêm ngặt về mức tiêu thụ năng lượng trên một đơn vịsản phẩm, mức thải các bon đối với một tổ chức sản phẩm xuất khẩu tại nước sở tại…

Không chỉ có vậy, khi các thị trấn ngày càng sản xuất, kéo theo đó là sự mất dần của những cánh rừng - lá phổi của thế giới. Các công bố công nghệ cho thấy, bây giờ, sinh kế của 1,6 tỷ người trên thế giới dựa vào vào rừng. Nhưng, tình trạng phá rừng trên diện tích toàn cầu vẫn tiếp tục ở mức báo động. Hàng năm, 13 triệu héc-ta rừng bị phá hủy, tương đương với diện tích của tổ quốc Bồ Đào Nha. Các khoản đầu tư phục vụ cho những ích lợi ngắn hạn (ví dụ như việc khai thác gỗ) sẽ góp phần gây ra những tổn thất lớn. Kéo theo đó, phổ quát loài động thực vật quý thi thoảng có nguy cơ tuyệt diệt. Nhiều chủng loại sinh học đang bị suy giảm trầm trọng. Trên quả đât là vậy. Còn với vn? Điểm lại xem, bây giờ chúng ta còn bao nhiêu rừng nguyên sinh?

Rõ ràng, hướng đến xây dựng các thị trấn xanh, phát triển các-bon thấp sẽ là một thiên hướng thế tất trên nhân loại trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống có thể khai thác phụ thuộc nguồn nhiên liệu hóa thạch sẽ càng ngày càng hết sạch, với giá cả biến động thất thường. Đối với vietnam, để xây đắp một nền kinh tế xanh, trước hết cần xây đắp “tinh thần xanh” trong đồng đội, tiêu dùng các sản phẩm xanh, cần sản xuất các nguồn năng lượng tái tạo và ít ô nhiễm để bổ sung nguồn năng lượng truyền thống hiện đang khai thác.

Ngọc Lý


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét