Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Làm cho rõ những “lình xình” tại Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng |

(Xây dựng) – Liên quan đến những “sống sót” xảy ra tại Công trình chung cư số 165 Thái Hà (thị trấn Láng Hạ, thị xã Đống Đa, Thủ đô) do Cty CP Đầu cơ địa ốc Sông Hồng là Chủ đầu tư và những thông tin “chưa chuẩn” can hệ tới ông Trần Huyền Linh - Chủ toạ HĐQT, Tổng Tổ chức kinh doanh CP Sông Hồng. Phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã có cuộc mua bán với ông È cổ Huyền Linh - Chủ toạ HĐQT, Tổng Công ty CP Sông Hồng để khiến rõ những thông tin mà dư luận đang nhiệt tình.


Thông tin làm cho rõ những “lình xình” tại Cty CP Đầu cơ địa ốc Sông Hồng

Đối với thông tin Cty cổ hủ phần đầu cơ địa ốc Sông Hồng là “chân rết” của Trịnh Xuân Thanh. Bởi từ tháng năm/2007, sau khi đã làm Tổng giám đốc Tổng Cty Sông Hồng, ông Trịnh Xuân Thanh đã đổi tên Quán ăn và xây đắp lên thành Cty Cổ phần Đầu tư địa ốc Sông Hồng, một Cty cổ lỗ phần bao gồm đa dạng thành viên khác nhau và cùng tham gia góp vốn. Xin ông là rõ tin tức này?

Ông Trằn Huyền Linh: Khẳng định Cửa hàng Sông Hồng tại Thủ đô và Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng là nhị pháp nhân chủ quyền, không phù hợp tới nhau. Cty địa ốc Sông Hồng được thi công tháng năm/2007, cổ hủ đông sáng lập gồm: Tổng Cty cổ hủ phần Sông Hồng; Cty CP xây dựng Sông Hồng; Cty CP đầu tư buôn bán BĐS Sông Hồng và Cty CP đầu tư xuất nhập cảng Biển Bắc.

Cuối bốn tuần 11/2007 Tiệm Sông Hồng có quyết định giải tán. Cuối 04 tuần 12/2007, tôi là một cổ hủ đông của Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng và tại thời điểm đó, tôi được Hội đồng quản trị Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng bầu khiến cho Chủ toạ. Tôi được biết đến 04 tuần 10/2007 ông Trịnh Xuân Thanh thôi làm cho Tổng Giám đốc Tổng Cty và chuyển sang bên Dầu khí. Vì vậy việc gắn kết ông Trịnh Xuân Thanh với Cty CP Đầu cơ địa ốc Sông Hồng là không có căn cứ.

Ông Trần Huyền Linh - Chủ toạ HĐQT, Tổng Công ty CP Sông Hồng

Về việc dù không có tính năng nhưng Cty cũ kĩ phần đầu cơ địa ốc Sông Hồng thời ông Trằn Huyền Linh khiến cho Giám đốc đã tự ý đem vốn Nhà nước cho bên ngoài mượn khiến Cty cũ rích phần đầu cơ địa ốc Sông Hồng thua lỗ. Xin ông khiến rõ điều này?

Ông Nai lưng Huyền Linh: Đầu tiên tôi phải chắc chắn rõ là tại Cty CP đầu tư địa ốc Sông Hồng không có vốn của Nhà nước vì vốn của Nhà nước được nắm bắt là tài sản được cấp trong khoảng ngân sách Nhà nước, ko phải thông qua hoạt động tái đầu tư (tức thị tổ chức Nhà nước lại tiếp diễn đầu tư bằng của nả của bản thân tậu lại vốn góp của công ty khác). Thứ hai Tổng Cty Sông Hồng chỉ choán khoảng 4% vốn vấn đề lệ vào Cty cổ hủ phần đầu cơ địa ốc Sông Hồng.

Năm 2010, chúng tôi có liên hiệp với một công ty đối tác là Nhà đầu tư HD Moncity, vì thế chúng tôi phải tạm ứng cho đối tác vài tiền để khai triển dự án. Vào thời gian đó do giấy má pháp lý chưa kết thúc, vì thế nhị bên hợp nhất với nhau phù hợp tác phê duyệt cơ chế ký phù hợp đồng cho mượn thời hạn ba bốn tuần. Việc này đã có các tập đoàn tính năng như Công an Hà Nội đã xác minh và giải đáp nội dung này. Đầy đủ những trắc trở xung quanh việc đem tiền đi thích hợp tác, cho vay đều được sự thống nhất của Hội đồng quản trị, có biên phiên bản thống nhất. Khẳng định đây không hề là việc cho mượn tiền mà là phù hợp tác khai triển công trình. Và đến thời gian này việc thích hợp tác đã kết thúc, khoản đầu tư đó đã được nhận lại bằng item của dự án và thu hồi toàn bộ vốn đã đầu tư. Các thông tin báo có đưa về việc thua lỗ tại Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng là thiếu đúng đắn.

Với vốn yếu tố lệ là 100 tỷ nhưng năm 2014 Cty lợi nhuận 381 tỷ, năm 2015 lãi hơn 41 tỷ, năm 2016 lãi gần 36 tỷ các số liệu trên được thể hiện trên thông báo nguồn vốn và đã được kiểm toán.

Về thông tin, sau cổ hủ phần hóa Tổng Cty khiến cho ăn “bết bát” bởi kết thúc năm 2016 với mức lỗ sau thuế 187 tỷ đồng, đẩy lỗ lũy kế lên 425,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu qua đó trong khoảng dương 126 tỷ đồng thời điểm đầu năm xuống âm 78,5 tỷ đồng. Ông giải thích nhân tố này như thế nào?

Ông È Huyền Linh: Trong thời điểm là Thủ trưởng của Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng, tôi đã chiến thắng trong việc xây dựng Cty phát hành với thế mạnh là một Cty chuyên đầu tư dự án. Chính vì thế mà cán bộ công viên chức Tổng Cty đã tin cẩn đề cử, chỉ đạo Bộ Xây dựng tín nhiệm nên bốn tuần 8/2016 tôi được Bộ Xây dựng giao thây mặt phần vốn và được ĐHCĐ, HĐQT Tổng Cty bầu giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Tổng Cty, với trọng trách cùng HĐQT, Ban GĐ tăng mạnh công việc SXKD, tập trung công việc đầu tư, cơ cấu lại ngành nghề nhằm bất biến và sản xuất Tổng Cty.

Trong những năm vừa mới đây, Tổng Cty đã chấp hành xây đắp vài nhà cửa tài chính Nhà nước. Một vài công trình bị Nhà đầu tư lờ lững trả tiền, phát sinh khối lượng không lường trước trong công đoạn thiết kế chưa được khắc phục kịp thời, Tổng Cty đã phải mượn tiền ngân hàng và chịu chi tiêu lợi nhuận mượn lớn như nhà cửa Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (trị giá nảy sinh tăng thêm khoảng gần 300 tỷ đồng chưa được thanh toán)… dẫn đến kết quả SX buôn bán của Tổng Cty bị thua lỗ và ảnh hưởng tới tình hình vốn đầu tư của Tổng Cty như hiện giờ.

Đối với một số sinh tồn tại tầm thường cư 165 Thái Hà đã được thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sau Kết luận thanh tra. Vậy ông có thể cho nhân thức những tồn tại này đã được Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng khắc phục như thế nào?

Ông Trằn Huyền Linh: Đối với Kết luận của Thanh tra Bộ Xây đắp tại chung cư 165 Thái hà, chúng tôi đã nghiêm túc thi hành cũng như việc nộp phạt hành chính để sống sót về phần quy mô mà nhà đầu tư xây vuợt với giấy phép. Đối với những kiến nghị theo kết luận thanh tra như: xong xuôi nghiệm thu tòa tháp đưa tham gia sử dụng, Giấy đạt yêu cầu đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, phê ưng chuẩn quy trình bảo trì… chúng tôi đã hoàn thiện theo đúng qui định và đã được các tổ chức công dụng nghiệm thu cấp giấy đủ điều kiện.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Hân – Việt Khoa


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét