Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Đảm bảo bình an cho người, nhà ở và công trình xây đắp trước, trong và sau cơn bão Tembin |

(Xây đắp) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có Công điện đề nghị UBND, Sở Xây đắp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh giấc Nam Bộ, các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây đắp phối phù hợp khẩn trương chỉ đạo thực hiện và nghiêm chỉnh triển khai các giải pháp vội vã và lâu dài đối với các nhà cửa xây đắp và nhà ở của người dân.

Nội dung công điện như sau:

Ngày 23/12/2017 (11h30), Ban Chỉ huy Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 95/CĐ-TW về việc ứng phó với cơn bão số 16 (Tembin). Theo nội dung công điện, đây là cơn bão mạnh, di chuyển với tốc độ cao và cốt truyện tinh vi, có tài năng đổ bộ trực tiếp tham gia khu vực đồng bằng sông Cửu Long với cường độ mạnh chưa từng xảy ra trong khu vực.

Thi hành nhiệm vụ hợp nhất điều hành nhà nước về chất lượng cộng trình trên cả nước được Chính phủ giao, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các yêu cầu tại Công điện 95/CĐ-TW; Căn cứ tình hình, đặc điểm công trình khu vực Miền Nam, khác biệt là các thức giấc đồng bằng sông Cửu Long với rộng rãi công trình xây đắp và nhà đất của người địa phương có kết cấu yếu, thiếu thiết kế các biện pháp gia cố bảo đảm an toàn đối với cấp bão lớn như cơn bão Tembin, Bộ trưởng Bộ Xây đắp yêu cầu UBND các tỉnh giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương: Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh giấc Nam Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng phối hợp khẩn trương chỉ đạo chấp hành và nghiêm chỉnh khai triển các giải pháp gấp rút và vĩnh viễn đối với các công trình trong khu vực như sau:

1. Đối với nhà ở: tổ chức rà soát, bình chọn với tốc độ cao các điều kiện đảm bảo bình an, lập danh sách và phân loại nhà bán cứng cáp, nhà thiếu chắc chắn, nhà đơn sơ theo chỉ dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bạn dạng số 1145/BXD-KHCN ngày 28/5/2015 về việc chỉ dẫn nhà bình an theo các cấp bão để tuyên truyền, cung cấp, yêu cầu người địa phương thi hành gia cố, giằng chống, khác lạ đối với các nhà thiếu chắc chắn và nhà đơn sơ, đảm bảo an toàn cho người dân, nhà ở trong mùa mưa, bão. Có giải pháp đi lại, sơ tán người địa phương đến nơi nhất thời trú bình an đối với các nhà đất mất an ninh, không còn tài năng gia cố chịu bão.

2. Đối với nhà cửa dùng mái tôn, mái fibro xi măng, è nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển lăng xê trên cao phải được rà soát, kiểm tra và có giải pháp tu bổ, gia cố.

3. Tiến hành chặt, tỉa cây trồng bảo đảm bình yên cho người, công trình giao thông và các công trình phụ cận.

4. Đối với công trình dạng tháp, trụ BTS:
- Rà soát, bình chọn và gia cố, giằng chống bảo đảm an toàn cho nhà cửa;
- Toá túa các thiết bị, phòng ban treo trên cao, giảm tải tòa tháp để bảo đảm bình an đối với cơn bão Tembin.

5. Đối với các cột điện ly tâm bê tông cốt thép:
- Rà soát và gia cường, giằng chống bảo đảm bình an.
- Cảnh báo khu vực nguy hại tại những vị trí xung quanh cột điện ly tâm có nguy cơ gây mất bình yên.

6. Đối với các nhà cửa hạ tầng khoa học:
- Thi hành ngay các phương thức bảo đảm an toàn cho các công trình mối manh cơ sở vật chất kỹ thuật và có biện pháp bảo vệ, phòng đề phòng giải quyết sự cố khi xảy ra mưa bão.
- Về vĩnh viễn, rà soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra chuỗi hệ thống tiêu thoát nước của các thị trấn nhằm đảm bảo việc phân vùng, thoát lũ, đảm bảo chống ngập úng đô thị;

7. Cảnh báo ngay cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, hồ, đập thủy điện khi bão đổ bộ. Về vĩnh viễn, tiếp tục rà soát, bình chọn và lên phương án cảnh báo về các khu vực có nguy cơ cao khi có bão, đồng minh xảy ra.

8. Đối với tòa tháp đang kiến tạo xây đắp: ngay tức khắc dừng xây dừng công trình trong khu vực tác động và trong thời điểm bão đổ bộ. Yêu cầu các nhà thầu xây cất xây dựng triển khai các biện pháp bảo đảm bình an, giải pháp gia cố, chống đỡ nhà cửa đang thiết kế, máy trang bị, vật tư vật liệu đảm bảo an ninh.

9. Sở Xây dựng các tỉnh nêu trên lao vào tham vấn cho UBND tỉnh giấc để tầm thường, thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai ở địa phương theo 04 tài liệu chỉ dẫn của Bộ Xây đắp gồm: (1) Hướng dẫn phòng chống bão đồng chí; (2) Khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và tòa tháp; (3) Hướng dẫn phân loại nhà an toàn; (4) Thứ tự kiểm tra các nhà cửa an ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình đã được đăng tải trên trang tin tức điện tử của Bộ Xây đắp.

10. Có các giải pháp phù hợp và quyết liệt, tản cư ngay cư dân trong khác khu vực nguy hiểm, không bảo đảm các yếu tố kiện an ninh chống bão đến các vị trí có công trình xây dựng kiên cố, bình yên như bến xe, bệnh viện, khu vực giảm thiểu trú bão tập trung có kiến tạo chống bão, đảm bảo chịu được cường độ cơn bão Tembin.

11. Chủ động ứng phó các cảnh huống có thể xảy ra đối với hoàn lưu bão (mưa, bạn bè, ngập lụt sau bão).

PV


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét