Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Phải phân bổ chi phí đề phòng vào giá dự thầu |

Tổ chức của ông Nguyễn Hải (Thành phố Hồ Chí Minh) đang doanh nghiệp đấu thầu phổ biến, một công đoạn nhị túi giấy má cho gói thầu xây lắp, nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự toán gói thầu được duyệt là 55 tỷ đồng, trong đó, 5 tỷ đồng dự phòng.


Ảnh minh họa

Sau khi bình chọn công nghệ, có 3 nhà thầu trúng thầu với số điểm bằng nhau. Khi công ty của ông Hải tạo dựng túi nguồn vốn thì xảy ra trường phù hợp như sau:

- Nhà thầu A dự thầu xây lắp là 49 tỷ đồng, dự phòng là 5 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 54 tỷ đồng.

- Nhà thầu B dự thầu xây lắp là 53 tỷ đồng, ngừa là 0 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 53 tỷ đồng.

- Nhà thầu C dự thầu xây lắp là 51 tỷ đồng, đề phòng là 2 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 53 tỷ đồng.

Ông Hải hỏi, trường thích hợp trên nhà thầu nào sẽ được xem xét xếp hạng 1 để tham gia thương thảo thích hợp đồng? Nếu như gói thầu này không phải là gói thầu xây lắp mà là gói tổng thầu EPC (gói thầu bao gồm toàn bộ các công việc kiến tạo, cung ứng thiết bị, vật tư và xây lắp) thì như thế nào?

Về nhân tố này, Bộ Kế hoạch và Đầu cơ có quan niệm như sau:

Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc bình chọn giấy má dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá thủ tục dự thầu và các đòi hỏi khác trong thủ tục mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu cắt nghĩa, khiến cho rõ giấy má dự thầu của nhà thầu để đảm bảo chọn được nhà thầu có đủ năng lực và trải nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Theo pháp luật tại Vấn đề 5 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 và Vấn đề 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Chiến lược và Đầu cơ, chi tiêu ngừa bao gồm: Chi phí đề phòng trượt giá, chi phí dự phòng nảy sinh khối lượng và chi tiêu phòng ngừa cho các khoản lâm thời tính (nếu có).

Việc xác định chi tiêu ngừa trong giá gói thầu căn cứ theo thuộc tính từng gói thầu nhưng không được vượt mức tối đa do quy định chuyên lĩnh vực quy định. Trường thích hợp gói thầu có thời điểm thi hành hợp đồng ngắn, không phát sinh không may, trượt giá thì chi tiêu phòng ngừa được tính bằng không.

Đối với trường thích hợp của ông Hải, thắc mắc không nêu rõ loại hợp đồng áp dụng cho gói thầu. Tất nhiên, đối với thích hợp đồng trọn gói, khi tham gia thầu, nhà thầu phải tính toán và phân bổ chi tiêu dự phòng vào trong giá dự thầu; khi bình chọn về nguồn vốn, bên mời thầu không tách riêng phần chi phí phòng ngừa mà nhà thầu đã phân bổ trong giá dự thầu.

Đối với thích hợp đồng theo đơn giá, thủ tục mời thầu phải quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí phòng ngừa để làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu, ký kết và thi hành phù hợp đồng, trong đó phải nêu rõ trị giá cụ thể bằng tiền hoặc tỷ trọng xác suất (%) các khoản chi tiêu phòng ngừa tính trên chi tiêu xây đắp của gói thầu để nhà thầu chào thầu.

Nhà thầu phải chào các khoản chi phí đề phòng theo đúng yêu cầu của thủ tục mời thầu và việc đánh giá thủ tục dự thầu chấp hành theo quy định đã nêu trong giấy tờ mời thầu.


Theo Baochinhphu.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét