Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Thủ thuật

Sau khi nhận thầu hàng nghìn mét vuông đất quỹ 2 (đất xác suất), Lê Công Lộc đã “bắt tay” với cán bộ xã và cán bộ thị xã để “biến” một phần quy mô đất này thành đất thổ cư.

Ngày 22-12, TAND TP Hà Nội đã thành lập phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hàng ngũ bị cáo là cựu cán bộ thị xã Đông Anh (Thủ đô) và cựu cán bộ phường Tiên Dương bị tróc nã tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi mà thực hiện công vụ (Điều 281 BLHS).

Theo cáo trạng, sau khi nhận thầu hàng nghìn mét vuông đất quỹ 2 (đất xác suất), Lê Công Lộc (39 tuổi, trú thị trấn Tiên Dương, quận Đông Anh) đã “bắt tay” cán bộ thị trấn và cán bộ huyện để “biến” một phần quy mô đất này thành đất thổ cư.

Cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội xác định, 04 tuần 5-2005, Nguyễn Đăng Trọng với nhân cách Trưởng thôn Lễ Pháp (thị trấn Tiên Dương) ký phù hợp đồng cho Lê Công Lộc thuê thầu quy mô đất 6.935m² đất quỹ 2 (đất phần trăm) tại khu Đầm Giếng, thuộc thôn Lễ Pháp trong thời hạn 10 năm.

Theo thích hợp đồng giao thầu, Lộc chỉ được phép thả cá, trồng cây ăn quả và không được biến đổi mục đích dùng đất, khi chưa được phép của tổ chức có thẩm quyền. Vậy nhưng trong thời gian kiếm được thuần khoán diện tích đất nói trên, Lộc tự ý san lấp mặt bằng trên phần quy mô 887m² và xây đắp căn nhà cấp 4.

Nhưng sau hơn 5 năm thuê thầu đất, Lộc cùng Nguyễn Thành Vỹ (khi đó là cán bộ địa chính thị trấn Tiên Dương) đã trao đổi, hợp nhất sẽ phù hợp thức hóa gần 900m² đất thuê thầu thành đất thổ cư do ông phụ thân để lại. Vỹ trực tiếp lập giấy tờ và kê khai sai sự thật đối với 887m² do Lộc thuê mướn, song song hoàn thành hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê phê chuẩn, cấp “sổ đỏ”.

Hoàn thành hồ sơ cấp đất trái qui định, Vỹ chuyển tới UBND phường Tiên Dương xác nhận và hợp thức hóa theo thủ tục hành chính bình thường. Khi đó, Nguyễn Đăng Trọng, Trưởng thôn Lễ Pháp và Hoàng Ngọc Thuyên, Chủ toạ UBND phường Tiên Dương nhân thức rõ căn nguyên đất Lộc dùng nhưng vẫn ký xác nhận vào hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”.

Trong giấy má “biến” đất quỹ 2 thành đất thổ cư, thây mặt thôn Lễ Pháp và UBND phố Tiên Dương còn ghi rõ “Diện tích đất 887m² do Lộc đang sử dụng có nguyên cớ trong khoảng năm 1979 do bác mẹ tặng cho. Các chủ dùng đất liền kề với Lộc đều không có mâu thuẫn gì”.

Với thủ đoạn này, năm 2008, UBND thị trấn Tiên Dương đã gửi giấy tờ lên UBND quận Đông Anh đề xuất cấp “sổ đỏ” đối với 887m2 đất cho Lộc. Sau đó, UBND quận Đông Anh đã hài lòng yêu cầu của UBND phường Tiên Dương.

Vậy nhưng phi vụ “biến” đất quỹ 2 thành đất thổ cư của cựu cán bộ địa chính xã Tiên Dương cùng đồng phạm đã bị quần chúng. # địa phương kịp thời phát giác và tố giác đến công ty tính năng.

Quá trình thăm dò, tập đoàn Công an xác định, Dương Xuân Hải (41 tuổi, chuyên viên Phòng Tài nguyên & Không gian thị xã Đông Anh) được phân công thụ lý thủ tục và đã phát hiện ra những tín hiệu thất thường nhưng không xác minh trạng thái, không giám định thực tại và cũng không đòi hỏi bổ sung tài liệu tham gia hồ sơ. Chẳng những thế, Hải còn “vẽ” thêm bạn dạng đồ địa chính để hoàn thiện giấy má đất đai.

Nguyễn Văn Sỹ (54 tuổi, Trưởng Phòng Tài nguyên & Không gian huyện Đông Anh) do tin tham gia sự thẩm định của cấp dưới nên không rà soát lại hồ sơ, không yêu cầu lên tiếng quá trình kiểm tra giấy má, tình trạng dùng đất có đạt yêu cầu cấp “sổ đỏ” hay không nhưng vẫn khiến tờ trình Chủ toạ UBND thị xã Đông Anh ra quyết định cấp “sổ đỏ” đất ở vĩnh viễn cho Lộc.

Quá trình khắc phục vụ án, tổ chức dò la cũng xác định, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh thời điểm đó đã ký quyết định cấp “sổ đỏ” không đúng qui định qui định. Tất nhiên do hành vi của chỉ huy quận chưa tới mức xử lý hình sự nên công ty dò la không đề cập giải quyết.

Tại phiên xử, các bị cáo công nhận hành vi tội lỗi như trên. HĐXX tuyên phạt bị cáo Vỹ 3 năm tù; bị cáo Hải 2 năm tù; bị cáo Thuyên 2 năm tù; bị cáo Trọng 20 tháng tù; bị cáo Lộc 1 năm tù về tội tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thực hiện công vụ.

Riêng bị cáo Sỹ 15 04 tuần tù (án treo) về tội thiếu nghĩa vụ gây hậu quả hiểm nguy.


Theo Nguyễn Hưng/Cand.com.vietnam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét