Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Vụ Hợp tác Thế giới nhìn lại một năm qua |

(Xây đắp) - Vụ Thích hợp tác Thế giới là đơn vị thuộc Bộ Xây đắp, chấp hành chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng điều hành Nhà nước về công việc phù hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế trong các ngành nghề thuộc khuôn khổ điều hành của Bộ, doanh nghiệp thi hành các công việc về thích hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế của Bộ theo sự cắt cử, ủy quyền của Bộ trưởng.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu cơ nước ngoài Cuba Atonio Carcartes (ảnh: Nai lưng Đình Hà)

Trong năm 2017, Vụ đã có vài thắng lợi khăng khăng trong công việc đối ngoại, nhân dịp năm mới, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có buổi nói chuyện với Vụ trưởng Vụ Hợp tác Thế giới TS. KTS Phạm Khánh Toàn.

PV: Xin ông có thể cho biết những đặc điểm nổi bật trong công tác đối ngoại mà Vụ Phù hợp tác Toàn cầu đã làm được trong năm mới đây?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Trong năm 2017, công việc thích hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng đã có những điểm nổi bật về phổ quát mặt. Rõ nét nhất là các cố gắng xây đắp văn bạn dạng qui định của rộng rãi lĩnh vực trong lĩnh vực Xây đắp tiến tới phù hợp với thông lệ quốc tế, sản xuất hành lang pháp lý càng ngày càng đồng bộ, hướng tới quản lý và sản xuất bền vững các chuyên ngành thuộc ngành nghề quản lý Nhà nước của Bộ, tạo yếu tố kiện thông thoáng, sáng tỏ, đồng đẳng cho các công ty trong hoạt động xây dựng và góp phần nâng cao đời sống quần chúng.

Trong ngành nghề quản lý đầu tư xây dựng: Sự phù hợp tác nghiêm ngặt, hiệu quả với các bên như Nhà băng Quả đât, Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc... đã góp phần cải thiện đáng kể không gian kinh doanh xây dựng của vietnam. Các buổi làm việc chính trực với các lãnh đạo, chuyên gia Nhà băng Quả đât, các buổi hội thảo với doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc, các công trình hỗ trợ của Nhật Bản đã đúc rút ra trong khoảng những nghiên cứu chuyên đề cụ thể những nhân tố bất cập trong chuỗi hệ thống văn bạn dạng luật pháp về quản lý đầu tư xây đắp, yếu tố kiện buôn bán xây dựng, năng lực trong hoạt động xây đắp... trong khoảng đó các đối tác đã xây đắp các chiến lược hỗ trợ xây đắp chế độ cho lĩnh vực, dồn vào một chỗ vào các chủ đề đang được xã hội và các chủ đầu tư đon đả, các yếu tố có rộng rãi bức xúc.

Dự án Phù hợp tác công nghệ “Tăng nhanh năng lực trong dự toán chi tiêu, điều hành phù hợp đồng, chất lượng và an ninh trong các dự án đầu cơ xây dựng”, do Công ty Hợp tác Toàn cầu Nhật Bản (JICA) tài trợ, Bộ Xây đắp đã được thi hành sang năm thứ 3, đã góp phần cần thiết tăng cường năng lực cho cán bộ hoạch định chế độ của Bộ Xây đắp, cán bộ quản lý xây dựng cấp trung ương và địa phương, hoàn thiện chuỗi hệ thống văn bạn dạng quy phạm pháp luật đảm bảo điều hành hiệu quả các công trình đầu cơ xây dựng, khác biệt là các công trình đầu cơ công.

Các nghị định, thông tư hướng dẫn ban hành trong thời điểm qua đã dần dần kết hợp hóa các luật pháp của vietnam với các luật pháp quốc tế trên hạ tầng vấn đề kiện thực tại của vn. Trong năm 2017, Công trình đã triển khai mạnh các cuộc hội thảo đào tạo trên cơ sở các vật phẩm đầu ra của Công trình đã hoàn thành dự thảo, cụ thể là vào bốn tuần 6/2017 tại Thủ đô, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ và bốn tuần 11, bốn tuần 12 tại Thủ đô, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.


Họp Ban chỉ huy công trình hỗ trợ khoa học: “Tăng nhanh năng lực trong dự toán chi tiêu, điều hành thích hợp đồng, chất lượng và bình yên trong các công trình đầu cơ xây dựng” do JICA tài trợ (ảnh: Vụ Phù hợp tác Quốc tế)

Trong ngành quy hoạch, kiến trúc: Thích hợp tác quốc tế theo xu hướng quy hoạch xanh, quy hoạch bền vững đang được xúc tiến mạnh khỏe. “Công trình cung cấp khoa học quy hoạch thành phố xanh tại vn” do KOICA tài trợ lần đầu tiên ứng dụng công nghiệp thông tin trong việc xây đắp chuỗi hệ thống hỗ trợ ra quyết định trong công việc lập, điều hành quy hoạch thành phố xanh tại Bộ Xây dựng và 2 thức giấc Kiên Giang và Thái Nguyên. Dự án giúp xây dựng bộ chỉ số bình chọn về thị trấn xanh và đề nghị khung pháp lý cho quy hoạch thị trấn xanh tại vietnam. Quy hoạch xây đắp vùng đồng bằng sông Cửu Long được chấp hành với sự tham gia của các nhà trả lời quốc tế trong một vài nội dung liên quan tới kinh nghiệm và ý tưởng quốc tế và công tác phản biện quy hoạch.

Trong lĩnh vực phát hành đô thị: Trên hạ tầng “Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ công ty đối tác sản xuất thị trấn và cơ sở cơ sở vững bền, thời kỳ 2017 – 2021” ký kết bốn tuần 6/2017 giữa Bộ Xây đắp và Ngân hàng Thế giới, phía Nhà băng Quả đât đã cử các chuyên gia sang hỗ trợ Bộ Xây đắp soạn thảo Luật Quản lý phát triển thành phố. Nhà băng Châu Á (ADB) cũng có hỗ trợ khoa học xây dựng kế hoạch tạo ra thành phố Việt Nam và KOICA cũng hỗ trợ một phần cần thiết của Luật Quản lý phát hành đô thị là tái thiết thành phố. Các nhà tài trợ, các doanh nghiệp quốc tế cũng phối hợp cùng Bộ Xây dựng, trong phạm vi Diễn đàn Thành phố vn tổ chức đa dạng hội thảo chuyên đề về hạn chế phát thải Cacbon trong tạo ra thành phố, xây dựng bộ chỉ số thành phố chống chịu với biến đổi khí hậu, sản xuất thành phố xanh, phân loại, phân cấp thị trấn ...

Trong ngành nghề thích nghi với biến đổi khí hậu và phát hành thị trấn bền vững: Phù hợp tác với Hà Lan và sự nhập cuộc của Bộ trong Hội nghị các Bên về Biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP) đã để lại dấu ấn tích cực. Công ty quản lý nước Hà Lan (Dutch Water Authority) và Cục Cơ sở vật chất kỹ thuật (Bộ Xây dựng) đã ký Thư Xác định phương hướng thích hợp tác trong ngành cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường vùng đồng bằng sông Cửu Long, tập trung tham gia 2 nội dung chính: Hỗ trợ Bộ Xây dựng về tăng nhanh năng lực chế độ ngành nghề Nước; cung cấp mở mang, nâng cao kiến thức chuyên ngành nghề liên quan tới công việc phát hành cơ sở vật chất khoa học thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao Bộ Xây dựng phối thích hợp với phía Hà Lan khai triển hợp tác về đô thị lanh lợi và thị trấn phi trường. Các công ty của Hà Lan như Cty trả lời sân bay NACO đã có những buổi khiến việc tại Bộ nhằm kiếm tìm các thời cơ phù hợp tác.


Khởi động Dự án Cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long do Ngân hàng Thế giới tài trợ (ảnh: Vụ Thích hợp tác Quốc tế)

Trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Xây đắp cũng đã ký với Bộ trưởng Bộ Môi trường, Năng lượng và Biển của Cộng hòa Pháp Bản Ghi nhớ phù hợp tác trong ngành nghề dùng năng lượng hiệu quả và chuyển hóa Cacbon thấp trong tòa nhà và sản xuất đô thị bền vững và hỗ trợ 500.000 EURO xây dựng Ý tưởnrg phát hành đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam.

Trong ngành nghề phát hành cơ sở vật chất đô thị: JICA tiếp tục cửcChuyên gia tư vấn trong ngành thoát nước và giải quyết nước thải khiến cho việc tại Bộ Xây đắp để trực tiếp khiến mối manh cho thích hợp tác giữa Bộ Xây đắp và JICA trong ngành này.

Trong ngành điều hành nhà ở và hoạt động mua bán bất động sản: Bộ Xây dựng đang chuyển di KOICA cung cấp Dự án “Xây dựng chế độ toàn thể nhà ở thị trấn hội tại Việt Nam trong quá trình 2021 - 2030”, trong đó dồn vào một chỗ tìm hiểu yêu cầu ý tưởnrg tạo ra nhà đất phố hội tại vn giai đoạn 2021 - 2030, tập trung vào nhóm đối tượng là các hộ mái ấm doanh thu thấp tại khu vực đô thị và người lao động khu công nghệ, phân tích, yêu cầu chính sách nhà đất xã hội công đoạn 2021 - 2030 nhằm góp phần sửa đổi Luật Nhà ở hiện thời. Nhằm xây dựng lên tiếng Thủ tướng Chính phủ về chính sách ổn định hoạt động mua bán BĐS trong thời gian đến, Bộ đã hợp tác với các Bộ, ngành nghề, đối tác làm ăn của Hàn Quốc và Cộng hòa Pháp có can dự đến thị trường BĐS như nhà băng, tập đoàn Nhà nước, chính quyền địa phương, hiệp hội và cử đoàn công việc của Bộ sang học hỏi trải nghiệm quản lý, xử lý các hiện tượng thị trường bất động sản, góp phần xây dựng các xác định phương hướng chính sách, tiến đến sửa đổi Luật Buôn bán bất động sản.

Về công tác Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam với Cuba và Algeria: Bộ Xây đắp đã chấm dứt các nhiệm vụ tại Kỳ họp thứ 35 với Cuba tại Hà Nội và Kỳ họp thứ 11 với Algeria tại thủ đô Algiers, Algeria. Trong năm, Bộ đã chủ động đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ngành và các tập đoàn, đơn vị can hệ công ty khai triển thi hành, kiểm điểm các hoạt động thích hợp tác đã khiến được, những việc chưa làm cho được, những gian khổ, bất cập để sắm ra các biện pháp, cách thức phù hợp tác thích hợp, xúc tiến thích hợp tác kinh tế và kỹ thuật kỹ thuật giữa vietnam với Cuba và Algeria theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Khác biệt, Bộ Xây dựng đã chủ động yêu cầu thay đổi chế độ phối hợp (trong khoảng gián tiếp sang trực tiếp, trong khoảng chắc chắn phổ biến chung sang cam đoan cụ thể), tăng mạnh rà soát, đôn đốc nhằm bảo đảm tính hiêu quả thiết thực.


Đoàn Cuba do Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Malimierca Diaz làm cho Đoàn trưởng sang đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 35 UBLCP vietnam – Cuba (ảnh: Vụ Hợp tác Thế giới)

Về công việc hội nhập trong ASEAN: Bộ Xây đắp đã tham dự các phiên họp lần thứ 86, 87, 88 của Ủy ban Vấn đề phối phù hợp tác phục vụ ASEAN (CCS 86, CCS 87 và CCS 88) và đã hấp thụ vị trí Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN nhiệm kỳ 2017 - 2019 trong phạm vi “Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) về hành nghề kiến trúc trong khối ASEAN”. Phối hợp với Bộ, ban, ngành nghề can hệ thúc đẩy khai triển thực hiện các Ký hợp đồng MRA về dịch vụ giải đáp công nghệ và dịch vụ kiến trúc. Bây giờ, lĩnh vực Xây dựng Việt Nam có 204 kỹ sư và 17 kiến trúc sư đạt tiêu chuẩn ASEAN.


Việt Nam thu nhận vị trí Chủ toạ Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN nhiệm kỳ 2017 - 2019 (ảnh: Vụ Phù hợp tác Thế giới)

Về công tác hội nhập trong APEC: Trong phạm vi Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 2 (SOM 2) và các hội nghị can dự, bên lề cuộc họp “Lực lượng Bạn của Chủ tịch về Đô thị hóa”, Bộ đã đăng cai và tổ chức thành công Hội thoại APEC 2017 về Thành phố hóa vững bền từ ngày 14 - 15/5/2017 tại Hà Nội với sự nhập cuộc của hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế. Qua 25 bài tham luận của các trình diễn quốc tế và nội địa, tập trung tham gia các chủ đề “Khuông thể dè bỉu, chính sách về phát hành thành phố và thành phố hóa bền vững”, “Liên hiệp phát triển vùng đô thị hướng tới tạo ra vững bền”, “Phát triển nhà đất thích ứng với biến đổi khí hậu, các mô hình tạo ra dành dụm năng lượng và vững mạnh xanh”. Hội thoại đã đưa tới nhận thức bình thường rằng thị trấn hóa vững bền và phát hành thị trấn bao trùm là yếu tố quan trọng, tạo nền móng cho sự vững mạnh vững bền, thông minh và bao trùm.

PV: Những thuận lợi và gian truân mà Vụ Hợp tác Toàn cầu đã trải qua trong năm 2017 là gì?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Được sự chỉ đạo sát sao của chỉ đạo Bộ trong mọi hoạt động thích hợp tác quốc tế, cùng với sự phối thích hợp thích hợp tác giữa các Cục, Vụ, Viện, trường, doanh nghiệp trong Bộ Xây đắp trong việc khai triển các hoạt động hợp tác và sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên, lãnh đạo Vụ Thích hợp tác Toàn cầu bởi vậy mọi công việc được thi hành đều có kết quả tốt đẹp. Đương nhiên, cũng phải nói rằng các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng mang tính liên ngành nghề cao, đòi hỏi sự phối hợp Bộ, ngành, thường là phân chuyên ngành nhỏ bé của lĩnh vực lớn (môi trường, chuyển đổi khí hậu, năng lượng, đầu cơ, hạ tầng cơ sở...) thành ra không tạo thế chủ động trong việc xây dựng hợp tác với các bên quốc tế. Bên cạnh, cũng chưa có chế độ phối hợp san sẻ tin tức thích hợp tác quốc tế giữa Bộ và các đơn vị, địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình, xây đắp các kế hoạch hợp tác quốc tế thích hợp cho ngành nghề. Trình độ tiếng Anh thông thường của cán bộ công chức còn thấp, chưa đủ kỹ năng làm cho việc chủ quyền với chuyên gia quốc tế hoặc doanh nghiệp tìm hiểu phê duyệt tiếng Anh về các điều chuyên môn hẹp, để tăng nhanh năng lực.

PV: Xin ông có thể cho nhân thức về hy vọng của ông trong thời điểm tới trong công tác phát hành đối ngoại?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Vụ sẽ tiếp diễn kiểm tra các luật và các văn bản dưới luật liên quan do Bộ Xây dựng chủ trì biên soạn thảo cho thích hợp với thông lệ quốc tế, cùng lúc đánh giá ảnh hưởng của Hiệp định tự do thương nghiệp FTA khu vực và song phương đối với chuỗi hệ thống luật pháp ngành nghề Xây dựng để bắt đầu biên tập, hoàn thiện chế độ quy định cho phù hợp. Kiếm tìm sự hỗ trợ thích hợp tác quốc tế cho các Dự án Luật Kiến trúc, Luật Điều hành tạo ra đô thị, Luật Cấp nước; chủ động nhập cuộc vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo lịch trình cam kết của Chính phủ và của Lĩnh vực; tích cực mở rộng và xúc tiến quan hệ thích hợp tác song phương, đa phương; giúp cho đơn vị mở mang hoạt động kiếm tìm thời cơ đầu cơ ở nước ngoài.

Có kế hoạch PR, di chuyển các kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư đăng ký đạt danh hiệu kỹ sư, kỹ sư ASEAN, tăng cường về số lượng, trong khoảng đó đổi mới chất lượng hợp tác trong các nước ASEAN về hành nghề Tư vấn kỹ thuật và hành nghề Kiến trúc. Trong ASEAN, điều hành tốt các phiên họp của Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN. Trong APEC, tham gia hăng hái Công trình Kiến trúc sư APEC nhằm tìm kiếm thời cơ hành nghề kiến trúc tại các nền kinh tế APEC. Chủ động nhập cuộc các hội nghị hội thảo quy mô quốc tế lớn như Hội nghị COP, Hội nghị APEC về Thị trấn hóa, Diễn đài Đô thị Quả đât... chắc chắn vai trò vị thế của ngành nghề Xây dựng trên trường quốc tế.

Tích cực chuyển động tài trợ ODA và vốn vay khuyến mãi cho các công trình, chương trình thuộc các ngành nghề ưu tiên của Bộ và của nhà tài trợ, khác lạ là các chương trình phát triển nhà đất thị trấn hội, chương trình cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn thành phố và khu công nghệ, chương trình sản xuất đô thị đối phó với biến đổi khí hậu; theo dõi và điều hành chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA bảo đảm hiệu quả; doanh nghiệp đối thoại chế độ, phân tích, trao đổi kinh nghiệm, bài học thực tiễn đối với các bên nước ngoài nhằm tăng mạnh hiểu nhân thức, thừa nhận lẫn nhau và hài hoà hoá thủ tục, chế độ của các bên.

Vâng, xin cảm ơn ông về sự chia sớt này. Chúc Vụ Phù hợp tác Quốc tế một năm mới với phổ biến thành công và kết quả tốt đẹp!

Khánh Phương


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét