Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Dùng thạch cao: Góp phần giải quyết ô nhiễm không gian |

(Xây dựng) - Hiện nay, thạch cao làm cho phụ gia trong đóng hộp VLXD của Việt Nam đa phần phải nhập khẩu. Nhưng giờ đây, với việc xử lý buồn chán thải phốt pho của giai đoạn khiến phân bón đã sản xuất một lượng lớn thạch cao nhân tạo với chất lượng tốt và giá thành rẻ. Không chỉ vậy, nó giúp khắc phục yếu tố ô nhiễm môi trường tại các điểm quy tụ bãi thải của các nhà máy phân bón.

Thạch cao nhân tạo bị bỏ phí

Thạch cao FGD (Flue Gas Desulfurization) được thu hồi trong khoảng nhà máy nhiệt điện bằng công nghiệp khử sulfur trong khí thải đốt than bằng đá vôi hoặc bằng nước biển.

Hiện thời, nước ta có 5 nhà máy nhiệt điện thiết bị chuỗi hệ thống thu hồi thạch cao FGD, tuy nhiên tình trạng tiêu thụ vật phẩm thạch cao FGD của các nhà máy này khác biệt. Xuất xứ chính là do chất lượng thạch cao thu hồi chưa định hình, chưa phục vụ được đòi hỏi khiến cho phụ gia sản xuất xi măng nên một vài nhà máy cho hệ thống hoạt động cầm chừng mực và chờ tiêu thụ sản phẩm. Có nhà máy có trang bị hệ thống thu hồi nhưng không đưa vào hoạt động. Có nhà máy có chuỗi hệ thống nhưng không đầu tư thời kỳ xử lý ẩm và kho chứa item,...

Như tại Nhiệt điện Nghi Sơn, chuỗi hệ thống thu hồi FGD đang hoạt động, mới đây tiêu thụ được thạch cao nhân tạo cho Cty Xi măng Nghi Sơn khoảng 13.000 tấn. Nhiệt điện Phả Lại 2, hệ thống tiếp thụ sulfur FGD hoạt động cầm mức độ, hiện lượng FGD còn tồn kho khoảng 2.000 tấn, không tiêu thụ được sản phẩm do chất lượng thạch cao còn thấp.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, 2 đang hoạt động hệ thống thu hồi thạch cao FGD, chất lượng thạch cao chưa định hình, cho nên gần như FGD đổ ra bãi thải lẫn cùng với tro xỉ của nhà máy.

Tương tự, tại Nhiệt điện Uông Bí, hệ thống đang hoạt động, đương nhiên nhà máy không đầu cơ chuỗi hệ thống tách nước từ bùn thạch cao và kho chứa nên bùn thạch cao nhận được đang được đổ cùng tro xỉ của nhà máy tại bãi chứa. Nhiệt điện Quảng Ninh, tuy có trang bị chuỗi hệ thống thu hồi FGD nhưng chưa đưa vào hoạt động…

Đánh giá hiện trạng trên, bà Trịnh Thị Châm - Trung tâm Xi măng và Bê tông, Viện VLXD (Bộ Xây đắp) cho nhân thức: Trong số các nhà máy nhiệt điện ở nước ta đang vận hành, chỉ có một vài ít các nhà máy có đầu cơ hệ thống thu hồi thạch cao FGD và tất cả các nhà máy đều hoạt động cầm mức độ, lượng thạch cao thu được chưa phổ quát, có độ ẩm cao, hàm lượng SO3 thấp, chưa đạt tiêu chuẩn khiến phụ gia cho xi măng hoặc chế tạo tấm è cổ.

Theo bà Châm, để có thể sử dụng được thạch cao làm VLXD thì các nhà máy có trang bị hệ thống FGD phải điều hành theo đúng quy trình, thu hồi được thạch cao có hàm lượng SO3 đủ điều kiện và bình ổn; thiết bị chuỗi hệ thống tách nước của bùn thạch cao bằng lý lẽ như ép lọc, ly tâm hoặc hệ thống sấy; đầu cơ chuỗi hệ thống kho bãi chứa thạch cao FGD…

Giải quyết triệt để yếu tố môi trường

Thực tế cho thấy, thạch cao buồn bực thải phospho-gyps (PG) hóa chất phân bón tiềm tàng nguy cơ rất lớn với môi trường do chứa phổ thông chất độc hại như axít HF, H2SO4, H3PO4 và các muối kim khí nặng, phóng xạ, do sự sói mòn, rửa trôi của nước mưa sẽ bị chiết tách, tích tụ lại trong đất và ngấm vào nguồn nước mặt hoặc nước ngầm xung quanh, gây hại khi hàm lượng axit dư trong buồn phiền PG rò rỉ ra không gian và không được giải quyết triệt để.

Hiện thời, sinh tồn 3 nhà máy có phát sinh nguồn phế truất thải PG lớn bao gồm: Nhà máy DAP của Cty CP DAP Đình Vũ tại Hải Phòng, Cty CP DAP số 2 tại Lào Cai và tại Cty CP Hóa chất phân bón Đức Giang -Lào Cai. Tổng lượng phát sinh thạch cao phế truất thải PG hàng năm phát sinh khoảng 1,96 triệu tấn. Ước lượng tới năm 2020, cả nước sẽ có trên 20 triệu tấn.

Việc biến buồn chán thải PG độc hại với môi trường và sức khỏe thành phụ gia đóng hộp VLXD (tấm è cổ, tấm tường, xi măng) không chỉ giảm ô nhiễm môi trường mà còn dè xẻn được tầm giá rẻ hơn so với thạch cao du nhập. Tất nhiên thực tiễn cho thấy, buồn phiền thải PG chưa được đầu tư phân tích, sử dụng đa dạng trong ngành đóng gói VLXD.

Nguyên do chính là do thạch cao thu hồi có chất lượng thấp (hàm lượng SO3 thấp, không ổn định, độ ẩm cao), chưa đáp ứng được đòi hỏi làm cho phụ gia xi măng và khiến cho chất liệu đóng hộp tấm nai lưng, tấm tường. Bã thải PG khiến cho nguyên liệu đóng gói VLXD chưa được sử dụng tầm thường chưa có tìm hiểu sâu về tác động của nó tới chất lượng, độ bền lâu của xi măng và bê tông. Hơn nữa, chưa có tiêu chuẩn, chỉ dẫn dùng FGD và PG khiến cho VLXD…

Theo phân tách từ các chuyên gia Viện VLXD (Bộ Xây đắp), các thuộc tính chủ quản của FGD tác động tới chế biến tấm tường bao gồm: Độ ẩm, các tạp chất (cacbonat, tro bay, silic Oxit, canxi sunphit, muối hòa tan, các nguyên tố vết, các tạp chất hữu cơ). Để thỏa mãn đòi hỏi làm cho thạch cao tấm cần phải giảm hàm lượng clo và tăng hàm lượng SO3 trong FGD. Hình như đó, cũng cần tập trung xử lý các thuộc tính của PG như pH, hàm lượng photpho, florua, sulfate, kim loại nặng như đối với thành phần pH trong PG thường nao núng từ 1 - 4, pH thấp khiến vữa thạch cao đông kết lờ lững. Do đó, cần có biện pháp giải quyết để pH của mẫu PG ngả nghiêng từ 6 - 8.

Với hàm lượng Flo trong PG thường lớn, cần giảm hàm lượng Flo phải thấp hơn 0,4%; tăng hàm lượng CaSO4.2H2O bằng cách loại trừ các tạp chất…

Phổ biến nước trên quả đât đã sử dụng FDG để khử S trong các nhà máy nhiệt điện, nhà máy đóng hộp hóa chất và thu được nguồn thạch cao nhân tạo có chất lượng tốt, giải quyết có hiệu quả về vấn ô nhiễm môi trường trong khoảng chất thải khí và chất thải rắn, giải được bài toán nguồn chất liệu thạch cao của quốc gia.

Ở vn đã có vài nhà máy đang thử vận hành chuỗi hệ thống FGD nhưng theo các chuyên gia thì, thạch cao thu được có chất lượng chưa cao (về độ sạch sẽ, độ ẩm), sản phẩm chiếm được chưa có tính thương mại cao do chúng ta sử dụng vũ trang thu FGD còn khá lạc hậu.

Cho nên, để chủ động được nguồn nguyên liệu thạch cao nội địa cần tận dụng nguồn thạch cao nhân tạo trong quá trình sự khử S từ nhà máy nhiệt điện, nhà máy chế biến hoá chất phân bón dùng than đốt. Đây là cách thức thực hiện được phổ biến mục tiêu, vừa giải quyết được nguồn nguyên liệu, vừa xử lý triệt để điều môi trường. Đặc biệt, Nhà nước cũng cần có chế độ để các cơ sở vật chất đóng hộp có yêu cầu sử dụng thạch cao sử dụng thạch cao nhân tạo từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hoá chất phân bón trong nước…

Linh Đan


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét