Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức tới cá mập cũng phải chết cóng

Những ngày cách đây không lâu, nước Mỹ đang trải qua một đợt rét khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ. Tại miền Bắc, nhiệt độ có lúc đã xuống đến âm 50 độ C. Còn miền Trung Tây và Bờ Đông của Mỹ phải đương đầu với đông đảo rắc rối: tai nạn xe cộ, xe chết máy vì ống bô đóng băng, người bỏ mạng vì sốc lạnh... 

Đợt giá rét lần này đã phá sâu nhiều kỷ lục về nhiệt độ của Mỹ. Và thậm chí, nó lạnh tới mức khiến cho cá mập - loài vật vốn hiện ra để chịu lạnh - phải chết cóng.

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 1.

Cá mập chết cóng tại biển Mỹ

Chi tiết thì gần đây, nhà báo James Mullin đã bắt gặp xác của một con cá mập ngoài Vịnh Cape Cod. 

Mullin ngay tức thời đã địa chỉ với Trọng điểm nghiên cứu vùng ven biển tại Provincetown, và họ phát hiện thêm một xác cá mập nữa trong cùng khu vực. Sau khi khám phá, họ phát hình thành nguyên nhân khiến cho 2 con cá mập tử trận là vì "sốc lạnh" - một xuất xứ thật khó tin. 

Cần nhân thức rằng, cơ thể của những con cá mập tại Bắc Mỹ có chứa nhiều chất giúp chúng sinh tồn được ở các vùng biển lạnh buốt. ngừng thi côngĐây có thể là urea và oxit trimethylamine như cá mập Greenland, hay protein AFP (antifreeze Protein).

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 2.

Cá mập vốn hiện ra để chịu lạnh, nhưng lần này cũng phải khoanh tay

Trên thực tại thì khi sinh vật đóng băng, bên trong cơ thể sẽ hiện ra các tinh thể băng giá bám vào tế bào, khiến cho tế bào bị đóng băng, vỡ vạc vụn rồi chết đi. Khi có quá rộng rãi tế bào chết, sinh vật cũng chẳng thể sống. Dĩ nhiên, các hợp chất nói trên lại có tính năng chặn lại giai đoạn này, làm cho tế bào chất trở nên đặc lại, khó khăn đóng băng hơn và băng giá chẳng thể lây lan.

Dù vậy, những phù hợp chất này chỉ có công dụng ở những nhiệt độ một mực. Và thời tiết ở Mỹ hiện nay đã làm cho 2 con cá mập này không thể chịu được nữa. 

Trước đó, người ta cũng sắm thấy 2 chú chó xấu số bị chết cóng ngoài tuyết. Tại Ohio, một con nai bị bận rộn kẹt chân trong dòng sông băng, và đội cứu hộ yêu cầu thịt con vật để đánh tháo nó khỏi đau khổ.

Lạnh mát khiến cho sông, suối tại Mỹ đóng băng

Được nhân thức, đợt rét lên đường từ không khí lạnh ở phương Bắc, nhưng nó khá bất thường vì mọi năm không quá lạnh tương tự. 

Theo các chuyên gia khí tượng bình chọn, nền nhiệt hiện đang thấp hơn 10 - 20 độ C so với cùng thời điểm năm 2016. Ở nền nhiệt này, tính mạng của một người có thể bị doạ dọa chỉ sau 30 phút ra ngoài. 

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 4.

Tuyến đường thị trấn ngập tuyết phủ

Tuyết cũng đang rơi ở mức kỷ lục tại Mỹ. Tại một vài khu vực ở New York ghi nhận tuyết rơi với độ dày lên đến 1,5m. 

Các con sông bị đóng băng, phổ thông sự kiện can hệ tới bơi lội thường niên bị hủy bỏ vì quá nguy hiểm.

Duyên cớ làm thời tiết lạnh thất thường hiện vẫn chưa được khiến cho rõ! Vài người cho rằng chuyển đổi khí hậu là nguyên do, hoặc địa chỉ trực tiếp với hiện tượng La Nina xảy ra sau khi El Nino chấm dứt.

Theo như dự đoán, đợt rét này sẽ còn kéo dài tới đầu bốn tuần 1/2018.

Nguồn: Daily Mail, Mirror...


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét