Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Giữ lại thủy đài tại TP Hồ Chí Minh Cần có hội thảo khoa học |

(Xây đắp) – Thời gian qua, khi tiến hành tháo dỡ túa thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu, nhóm túa tháo nhận thấy kết cấu bê tông cốt thép khá khác biệt. Vấn đề này được PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho nhân thức: Đây là kết cấu bê tông cốt thép ứng lực trước, còn gọi là kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước hay bê tông tiền áp hoặc bê tông dự ứng lực.


Một bó thép trong kết cấu thủy đài đang được thào tháo ở TP Hồ Chí Minh

Lý giải việc tại sao lại có kết cấu thép tương tự, theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, với những bồn tròn chứa nước để chịu được sức ép nước chứa trong khoảng phía trong ra, khi thiết kế phải ép bê tông lại. Muốn ép bê tông lại, người ta dùng các sợi thép cường độ cao để căng trong những ống kim loại.

Với phương pháp khiến cho đó, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết: Do thủy đài là tòa tháp chịu áp suất nước rất mạnh nên phổ biến sau khi bó các sợi thép cường độ cao, người ta sẽ bơm vữa xi măng tham gia để thép không rỉ theo thời điểm và tăng tài năng chịu lực.

Tại thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu, công nhân tháo toá phát hiện mỗi thanh thép bên trong gồm phổ biến thanh thép 6 nhỏ xếp lại, đổ bê tông bên trong và được bọc lại bởi một lớp thép khác bên ngoài, tạo thành một khối thép hình trụ liên minh với nhau.

Sau khi nhận thấy kết cấu lạ tại thủy đài này, phổ thông quan điểm cho rằng cần giữ lại để tìm hiểu. Tất nhiên “giới trong lĩnh vực” cũng có quan điểm, theo kỹ sư Nguyễn Văn Đực hiện có một số chuyên gia muốn khắc ghi một số thủy đài đó chứ chẳng hề là đông đảo, để nhường chỗ làm cho những nhà cửa phục vụ tập thể như nhà hàng khách sạn hay khu vực chợ tiêu khiển…


Thủy đài đang được toá toá trên phố Nguyễn Văn Đậu, phường 5, huyện Bình Thạnh, TP Hồ Chính Minh.

“Để giữ lại thủy đài, tấn sĩ Nguyễn Minh Hòa có mời một vài kỹ sư, kiến trúc sư tham gia tham gia để phân tích. Giả dụ giữ lại thì phải có buổi họp do Sở Liên lạc Vận tải TP Hồ Chí Minh chủ trì để mọi người cùng đóng góp quan điểm, làm cho cái gì và không làm cho cái gì nhằm sửa lại chứ chẳng hề là lúc nào cũng giữ lại là đúng.

Nếu muốn giữ lại thì ngành Quy hoạch Kiến trúc phải xác định giữ lại để làm cho cái gì, sau đó bên kết cấu mới nghiên cứu giữ lại cái gì, phương án này sẽ khả thi hơn đông đảo.

Cần có buổi hội thảo về phục giễu cợt dùng lại như thế nào cho hiệu quả và mang ý nghĩa, trong khoảng đó giới kỹ sư sẽ phải làm gì để giữ lại. Việc này không khó khăn lắm, ngày trước người ta tính chứa nước thì trọng lượng rất lớn còn hiện nay đưa vào sử dụng dân dụng thì trọng lượng sẽ nhẹ hơn nên giữ lại không có gì là gian khổ. Vì vậy rất cần có một cuộc thảo luận để lắng tai đông đảo các quan điểm của các nhà xã hội học, nhà quy hoạch kiến trúc, nhà chuyên môn. Theo tôi chỉ cần giữ lại 2 - 3 cái thủy đài thôi”, ông Đực cho nhân thức thêm.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Miền Nam cho nhân thức: Khi bình chọn về các thủy đài phải nhìn tổng thể dưới rộng rãi giác độ khác nhau. Nếu như xét về giá trị sử dụng không còn dùng được thì phải bỏ là dĩ nhiên, góc độ khác thì giữ lại như một kỷ niệm. Các thủy đài ở TP Hồ Chí Minh sinh tồn như một quá trình kiến trúc, mặc dầu là kiến trúc khoa học. Bởi vì, công đoạn trước nó mang ý nghĩa rất quan trọng nhưng đến nay nó đã chấm dứt vai trò lịch sử không còn vai trò dùng. Tất nhiên, nếu muốn giữ lại thủy đài thì cần đánh giá độ an ninh và chọn giữ cái nào, cần căn nhắc kỹ. Kỹ thuật xây đắp các thủy đài mang tính chất đặc thù, chân nhỏ tuổi mà loe to.


Thủy đài được giữ lại

TP Hồ Chí Minh hiện tồn tại 8 thủy đài, nhưng chỉ có thủy đài hình nấm ở cạnh công trường Quốc tế (quận 3) được giữ lại làm cho di tích lịch sử, còn 7 thủy đài khác được UBND TP Hồ Chí Minh hợp nhất tháo toá tại tuyến đường 3 - 2 (phường 10, quận 10), các con phố Lê Đại Hành (huyện 7, huyện 11), đường Nguyễn Văn Đậu (phố 5, quận Bình Thạnh), con đường Hồ Văn Huê (thị trấn 9, huyện Phú Nhuận), đường Hoàng Diệu (xã 13, huyện 4), tuyến phố Trần Hưng Đạo (xã 6, thị xã Gò Vấp), đường Nguyễn Thái Sơn (phố 4, thị xã Gò Vấp).

Cao Cường


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét