Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Đâu là sai phép “tày trời” của Gang thép Thái Nguyên? |

(Xây đắp) - Công đoạn thi hành thanh tra tại Cty CP Đanh thép Thái Nguyên, Thanh tra Chính phủ đã xác định những sai phạm lớn của đơn vị này, nên vừa mới đây đã chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát dò la khiến rõ.


Các hạng mục công trình dở dang đa dạng năm liền.

Cty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) từng được xem là “cánh chim đầu bầy đàn của ngành nghề luyện kim vietnam”, từng là thương hiệu số 1 vn về thép xây dựng, từng xuất khẩu sang cả trời Âu…

Theo ông Hoàng Ngọc Diệp - Tổng Giám đốc TISCO, thời hoàng kim, TISCO có khoảng 13.000 – 14.000 công nhân, với nhiều tổ chức kinh doanh con và công ti liên minh. TISCO từng giữ địa điểm số 1 Việt Nam về thép xây dựng, chiếm 2/3 lượng thép cung cấp làm các con phố truyền chuyển vận điện trên cả nước. Thậm chí, từng có thời gian TISCO xuất khẩu vật phẩm sang các nước ASEAN, và vươn cả đến hoạt động mua bán Anh, Úc...

Thời kỳ 1999 - 2000, TISCO từng đứng bên bờ vực vỡ nợ 1 lần, người lao động phải đi trồng sắn, trồng khoai, vào rừng hái măng, chặt củi để bán sống qua ngày. Gian khổ vậy, khi đó TISCO vẫn có khoảng 10.000 công lao.

Với việc đầu tư upgrade dây chuyền công nghệ đóng gói thép trong khoảng TQuốc, TISCO hối hả thoát khỏi khủng hoảng để rồi “thừa thắng xông lên” năm 2003 - 2004, TISCO trình cách thức mở mang nhà máy quá trình 2 rất hoành tráng với kế hoạch đầu tư trong khoảng khâu khai quặng tới sản phẩm sắt thép thương nghiệp.

Thế nhưng, hơn chục năm kể trong khoảng khi khởi động, tới nay dự án mở mang nhà máy thời kỳ 2 của TISCO vẫn chỉ là “đống sắt gỉ” và biến thành một trong 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ ngành nghề công thương. Một lần nữa TISCO đứng trên bờ vực thẳm.

Vào tháng 2/2017, Thanh tra Chính phủ đã thông báo quyết định thanh tra toàn diện Dự án cải tạo và mở rộng chế biến quá trình 2 TISCO theo chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ.

Thời kỳ thực hiện thanh tra tại TISCO, Thanh tra Chính phủ đã xác định những sai phạm lớn của công ty này nên mới đây đã chuyển thủ tục sang công ty cảnh sát dò la, khiến rõ.

Vậy, đâu là sai phạm “tày đình” của Sắt đá Thái Nguyên? Khám phá, phóng viên Báo Xây dựng được nhân thức: Dự án đầu cơ mở rộng sản xuất quá trình 2 của TISCO được phê thông qua từ năm 2005, tới năm 2007 đã được tổ chức khởi công có khí thế với mong muốn nâng cao năng lực đóng hộp phôi thép và thép cán từ chất liệu nội địa lên 1.000.000 tấn/năm, phục vụ tốt ý định thị trường, đưa Cty trở thành một trong những nhà đóng hộp thép có diện tích, kĩ nghệ và trang bị đương đại trong khu vực và trái đất. Bảo đảm cho Cty sản xuất với tốc độ cao và bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo kế hoạch thì tới năm 2011 (tức thị sau khoảng 4 năm kiến thiết), Công trình đầu cơ mở mang đóng chai giai đoạn 2 của TISCO sẽ hoàn thành, được nghiệm thu và chạy thí điểm. Thế nhưng, tới nay sau hàng chục năm kể trong khoảng ngày khởi công và hơn 4,5 nghìn tỷ đồng đã được giải ngân cùng tổng mức đầu tư đã được đề xuất vấn đề chỉnh lên con số kỷ lục là hơn 8,1 nghìn tỷ đồng, Dự án đầu cơ mở rộng đóng hộp giai đoạn 2 của TISCO vẫn chưa nhân thức đến ngày xong xuôi.

Rất nhiều các hạng mục kiến tạo đều dở dang: Bãi liệu, thiêu kết, luyện gang, luyện thép và oxy đều chưa hoàn thành; tiêu hết số tiền được phê chuẩn y nhưng nhà máy vẫn chưa thành hình hài.

Tính đến ngày 31/12/2016, tổng số vốn đã giải ngân cho công trình làm mới và mở mang sản xuất quá trình II là hơn 4.563 tỷ đồng. Trong đó, Nhà băng Tạo ra vn (VDB) cho vay 1.404 tỉ đồng; Ngân hàng Công thương nghiệp Việt Nam (VietinBank) 1.869 tỉ đồng; vốn của nhà đầu tư 1.290 tỉ đồng.

Thống kê về đồng bạc đã tiêu cùng với thực tại công trường xây đắp khiến dư luận phải giật thột, bởi thông thường, các dự án chỉ để ngừa tối đa 10% chi tiêu, nhưng riêng Công trình đầu tư mở rộng đóng gói giai đoạn 2 của TISCO thì khoản chi tiêu nảy sinh còn lớn hơn cả tổng mức đầu tư lúc đầu?

Số tiền đã giải ngân là rất lớn nhưng nghịch lý là tới nay dự án vẫn "đắp chiếu" và đa số không thể tái khởi động. Hàng nghìn tỉ đồng tại thời gian đó mà TISCO vay trong khoảng nguồn giảm giá của Chính phủ, các ngân hàng cũng đã biến thành nợ xấu, nợ khó khăn đòi

Theo công bố nguồn vốn 9 04 tuần đầu năm 2017 của TISCO, công ty này đang ấp ôm mức nợ hơn 7.430 tỉ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn trên 3.310 tỉ đồng, nợ dài hạn 4.120 tỉ đồng. Trong năm 2016, con số này là 8.362 tỉ đồng, gấp hơn 3 lần vốn chủ chiếm hữu. Trong đó, nợ ngắn hạn 4.446 tỉ đồng, nợ dài hạn 3.916 tỉ đồng.

Để “cứu” Đanh thép Thái Nguyên, hơn 2 năm trước TISCO đã phát triển riêng biệt 100 triệu cổ phiếu cho SCIC tương ứng mức đầu cơ 1.000 tỷ đồng để lấy vốn đầu cơ vào dự án mở mang đóng hộp quá trình 2. Đương nhiên, số tiền này trong khoảng đó vẫn được TISCO đem đi gửi nhà băng để rồi cuối 04 tuần 4/2017 SCIC quyết định rút vốn.

Rộng rãi chuyên gia kinh tế cũng đưa ra danh sách rằng: Nếu như so sánh công trình của Gang thép Thái Nguyên với dự án thép của Hòa Phát có thể thấy, riêng giai đoạn 3 của Dự án Khu liên thích hợp chế biến sắt đá tại Hải Dương công suất lớn hơn dự án đầu cơ mở rộng công đoạn 2 của Gang thép Thái Nguyên (750.000 tấn/năm so với 500.000 tấn/năm) nhưng Tổ chức Hòa Phát chỉ khiến trong 18 bốn tuần và chỉ đầu tư 3.800 tỷ đồng để rồi cũng đã xong xuôi và đưa tham gia chế biến trong khoảng lâu.

Những cá nhân, số đông nào đã “góp sức” đẩy Sắt đá Thái Nguyên tới bờ vực phá sản rồi đây sẽ được các công ty tác dụng làm rõ. Đương nhiên, một thực tế đã và đang diễn ra là những người công phu tại công ty này đang phải “hứng chịu” những hậu quả của “đại công trình” gây nên khiến cho việc làm cho giảm bớt, tương lai không rõ ràng.

Thái Nguyên Nhân


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét