Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Lừa đảo huy động vốn, choán đoạt hơn 28 tỷ đồng |

Lợi dụng danh nghĩa của tổ chức cũng như các văn phiên bản có phạm vi nội bộ, Nguyễn Vũ Hùng (50 tuổi, trú tại tổ 14, phố Đồng Nhân, huyện Nhì Bà Trưng, TP Thủ đô) đã đưa ra tin tức không đúng sự thực để lường đảo, ký hợp đồng huy động vốn, thu tiền của nhiều người mua nhà, chiếm giữ đoạt hơn 28 tỷ đồng. Toàn cục số tiền chiếm được, đối tượng tự tiện đầu tư buôn bán ra ngoài bị thua lỗ và trả nợ cá nhân, không còn kĩ năng chi trả.

Quá trình xác minh, đến ngày 24-12, công ty Bình an dò xét (ANĐT) Bộ Công an đã hoàn thành phiên bản kết luận khảo sát, chuyển giấy tờ tới Viện Kiểm sát dân chúng Tối cao, đề nghị truy tìm tố Hùng về hành vi lường đảo choán đoạt của nả.

10 năm trước (năm 2007), một tổ chức có chủ trương về việc chấp hành công trình đầu cơ xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ tại khu Đồng Mồ, thị trấn Đại Kim, huyện Hoàng Mai, TP Thủ đô (gọi tắt là “Dự án Đại Kim”).

Đơn vị này đã lựa chọn, yêu cầu và tới ngày 29-10-2009, UBND TP Hà Nội có văn phiên bản ưng ý cho Công ty cổ lỗ phần Đầu cơ và Phát triển nhà Hà Nội số 5 (gọi tắt là Công ti Handico 5) tìm hiểu, lập và khai triển thi hành dự án Đại Kim.


Nguyễn Vũ Hùng.

Từ bốn tuần 1-2011, mặc dầu công trình Đại Kim chưa tiến hành triển khai xây dựng, nhưng Nguyễn Vũ Hùng, khi đó đang là Giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh TNHH Đóng chai, xuất du nhập, phục vụ và Đầu tư Việt Thái (gọi tắt là Công ty Việt Thái) đã lợi dụng một vài văn bạn dạng do UBND quận Hoàng Mai lập, liên quan đến việc chuẩn bị chấp hành công trình như: Quyết định xây cất Hội đồng bồi thường cung cấp và tái định cư (Quyết định số 4172/QĐ-UBND ngày 8-12-2010 của UBND thị xã Hoàng Mai); Quyết định xây cất Tổ công việc giải phóng mặt bằng (GPMB) thị trấn Đại Kim (Quyết định 4173/QĐ-UBND ngày 8-12-2010 của UBND thị xã Hoàng Mai) về việc thực hiện công việc GPMB dự án Đại Kim, để huy động vốn của người có nhu cầu tìm căn hộ tại dự án này.

Công ty ANĐT Bộ Công an xác định: Ngày 28-7-2011, giữa Công ti Handico 5 và Tổ chức kinh doanh Việt Thái có ký “Thoả thuận 3 bên” về việc doanh nghiệp chấp hành dự án Đại Kim. Lúc trước, ngày 25-7-2011, công ty thi hành dự án cũng có “Giấy giao cho” cho Công ti Việt Thái do Nguyễn Vũ Hùng làm cho Tổng giám đốc “Được quyền sử dụng pháp nhân của chính mình để thích hợp tác với Công ti Handico 5 thực hiện chấm dứt dự án xây đắp nhà ở chung cư để bán căn hộ tại Dự án Đại Kim” và “Phiên bản cam kết”, trong đó điểm k, khoản 2 của “Bạn dạng cam kết” nêu: “Công ti Việt Thái có quyền huy động vốn từ các doanh nghiệp, tư nhân để bảo đảm vốn đầu tư cho công trình phù hợp với luật pháp của pháp luật hiện hành”.

Việc ký “Giấy uỷ quyền” và “Bản cam đoan” chỉ là văn bản nội bộ giữa nhị bên. Nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn lấy danh nghĩa được giao cho, lợi dụng nội dung của “Thoả thuận 3 bên”, “Phiên bản chắc chắn”, “Giấy uỷ quyền” nêu trên để tạo niềm tin cho những người dùng nhà nhầm tưởng rằng Công ti Việt Thái (do Nguyễn Vũ Hùng khiến cho đại diện), có tính năng huy động vốn của người ngoài phố hội, để tự tiện thu tiền; huy động vốn của người mua căn hộ tại dự án này.

Chi tiết, Hùng đã thu tiền của 65 người, với tổng số hơn 28 tỷ đồng. Toàn thể tiền chiếm được, Hùng sử dụng kinh doanh bị thua lỗ và trả nợ tư nhân.

Quá trình xác minh, công ty ANĐT Bộ Công an xác định: Nội dung “Giấy uỷ quyền” và “Bản cam kết”, biểu thị nội dung Tổ chức kinh doanh Việt Thái chỉ được phép thu tiền tài CBCS tại dự án Đại Kim, đóng theo từng quá trình của dự án. Sau đó, chuyển cho nhà đầu tư là Công ti Handico 5 chấp hành công trình. Sau khi công trình chấm dứt, Công ti Việt Thái được phép huy động vốn, thích hợp tác với nhà đầu tư để khai thác các diện tích công cộng, và quy mô phụ trợ của dự án, như: Phục vụ nhà trẻ, siêu thị nhỏ lẻ, ngân hàng và nhà sinh hoạt số đông, trên cơ sở phải được sự đồng ý của công ty chấp hành dự án thuộc nhóm thiết bị và Công ti Handico 5.

Việc Hùng thu tiền đầu tư là do Nguyễn Vũ Hùng tự thực hiện. Toàn cục số tiền thu được đã sử dụng vào mục đích tư nhân, không đưa tham gia sổ sách của Công ti Việt Thái, cũng như thường thông báo lãnh đạo và Ban chỉ đạo dự án.

Thoả thuận chấp hành dự án 3 bên ngày 28-7-2011 cũng ko phải là cách thức hợp tác huy động vốn, phân chia kết quả kinh doanh hoặc phân chia vật phẩm theo pháp luật. Công ti Handico 5 không giao cho cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đứng ra vận động vốn tại công trình này.

Mặt khác, văn bạn dạng này chỉ có hiệu lực tới trước ngày 21-5-2015, khi UBND TP Thủ đô có Quyết định số 2300/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển đổi dự án Đại Kim thành “Công trình nhà ở thị trấn hội khu Đồng Mồ, thị trấn Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thủ đô” (gọi tắt là “Công trình nhà đất phường hội Đại Kim”). Như vậy, tham gia thời gian này thì các hoạt động của công ty thuộc nhóm trang bị và Công ti Việt Thái nêu trong “Thỏa thuận 3 bên” sẽ điềm nhiên xong xuôi.

Trên thực tế, tham gia 04 tuần 5-2015, dự án nhà đất thị trấn hội Đại Kim vẫn đang ở giai đoạn khiến cho cọc và chưa chấm dứt phần móng. Công ti Handico 5 chưa có bất kỳ hoạt động huy động vốn theo cách thức ứng tiền trước của người mua nào.

Quá trình dò xét vụ án, Nguyễn Vũ Hùng thừa nhận hành vi tội vạ do cá nhân thi hành, không có sự chỉ đạo, hỗ trợ của số đông, tư nhân nào; việc vận động vốn của các tư nhân ngoài phường hội là do Hùng tự tiện chấp hành và sử dụng tiền tham gia mục đích tư nhân.


Theo Xuân Mai/cand.com.vn


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét