Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Tòa cho phép ứng dụng lệnh cấm chuyển di của TT Trump

Đây là lần đầu tiên các thẩm phán chuẩn y lệnh cấm gây bàn cãi của Tổng thống Trump được ứng dụng một cách nguyên vẹn, mang về chiến thắng tạm thời cho ông.

Tòa án Vô thượng Mỹ hôm 4/12 nói chính phủ có thể nhất thời thời thực hiện một cách thức toàn diện lệnh cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo nhập cảnh trong lúc chờ để ý.

Đây được xem là thành công tạm thời của của Tổng thống Donald Trump trong trận chiến pháp lý về điều thiên cư kéo dài suốt năm qua, theo CNN.

CNN cho hay tòa đã đình chỉ các phán quyết hồi bốn tuần 10 của nhì tòa cấp dưới vốn ngăn chặn việc vận dụng lệnh cấm nhập cảnh với công dân của 6 nước bao gồm Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Toa cho phep ap dung lenh cam di lai cua TT Trump hinh anh 1
Một người biểu tình phản đối lệnh cấm. Ảnh: AFP.

Version thứ ba của lệnh cấm chuyển di gây bàn cãi được Tổng thống Trump đưa ra hồi 04 tuần 9, tức thì vấp phải thử thách từ các tòa cấp dưới ở Richmond, ban Virginia và San Francisco, bang California.

Nguyên đơn trong các vụ kiện kháng cự lệnh cấm nghĩ là các biện pháp nhằm vào người theo đạo Hồi vi phạm hiến pháp Mỹ và không đeo đuổi các tiêu chí bình an như chính phủ tuyên bố. Bởi vậy, 2 tòa cấp dưới đã quyết định trợ thời ngưng thi hành lệnh cấm trên toàn quốc.

Đương nhiên, chính quyền Trump đã đưa vụ việc lên tòa vô thượng, khẳng định rằng lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ. Quyết định ngày 4/12 được tòa tối cao đưa ra với 7 trên 9 thẩm phán ủng hộ.

Người ghen nạn 11 nước đối mặt lệnh hạn nhạo báng nhập cư mới của Trump

Chính quyền Trump sẽ tạm bợ thời trì hoãn việc nhập cảnh của người ghen tuông nạn trong khoảng 11 nước nhà được coi là có nguy cơ cao trong khi vẫn xử lý giấy tờ cho người ghen tuông nạn từ các nước khác.

Lệnh cấm nhập cảnh 3.0 của Trump bị chặn đứng

Một quan toà liên bang vừa ra phán quyết chặn sắc lệnh nhập cảnh mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, chỉ vài giờ trước khi lệnh này có hiệu lực.



Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét