Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Cảnh báo trạng thái có “đá rơi” đối với các công trình mặt ngoài ốp đá |

(Xây dựng) – Vừa mới đây, hiện tượng những viên đá ốp tường tại công trình Khu Liên công ty tỉnh Bắc Giang đã bị rơi và phát hành một bộ mặt công trình không được theo ý muốn, gây dư luận không tốt. Các quan niệm nghĩ là đây là nhân tố chất lượng công trình và do nguồn cội này, duyên do khác, nhưng nhìn thông thường, đa số các tòa tháp kiến tạo theo kiểu ốp đá (ốp tấm đá xẻ sẵn), mặc dù với kích thước to gầy khác nhau, khác biệt đối với đá thiên nhiên thì tình trạng “đá rơi” đã xảy ra đa dạng và yếu tố này cần phải báo động.


Khu Liên cơ quan thức giấc Bắc Giang được đưa tham gia dùng từ năm 2014.

Toàn bộ các bề ngoài của mặt công trình ốp đá và khi ốp kết thúc nhìn như một mặt phẳng không có vết hở vì không lộ các vết ghép. Nhưng đá cũng là nguyên liệu xây dựng, dù rằng sự co ngót là rất ít nhưng cùng với thời điểm thì sự co ngót ấy vẫn xảy ra, cùng lúc với sự chấn động của tự nhiên, nắng mưa thất thường, những nguyên liệu chuyên sử dụng để giữ đá gắn với tường cũng có sự dịch chuyển. Và chỉ cần sự chuyển dịch nhỏ nhắn thôi, khi nước mưa thấm tham gia bên trong sẽ phá vỡ vạc cấu kết giữa đá, keo, chốt gây ra tình trạng các viên đá bị rơi ra. Đây là hiện tượng bình thường ở phổ quát nhà cửa ốp đá cao tầng.

Trở lại điều của Khu Liên công ty tỉnh giấc Bắc Giang, được nhân thức, công trình này được chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê thông qua tại Quyết định số 1240/QĐ-UBND ngày 07/9/2011 với quy mô gồm 2 khối nhà 9 tầng (sau được bổ sung 10 tầng, tầng áp mái) và các hạng mục phụ trợ, cơ sở kỹ thuật ngoài nhà. Dự án có quy mô sử dụng đất là 19.239 m². Tổng mức đầu cơ cho công trình là hơn 340 tỷ đồng. Khi kết thúc Khu liên tổ chức sẽ là nơi khiến việc của 26 tổ chức trong thức giấc.

Công trình được đưa tham gia sử dụng từ năm 2014, nhưng cách đây không lâu nhà cửa có hiện tượng một số viên đá ốp mặt ngoài của công trình bị rơi ra.

Để làm cho rõ điều này, phóng viên Báo Xây đắp đã có cuộc dò hỏi thực tế tại tòa tháp, qua dò la cho thấy, đá bị bong tại 2 địa điểm gồm 2 viên tại vị trí cao nhất của công trình và 4 viên tại đáy của gờ trang trí tầng 3.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh - Giám đốc Ban Điều hành dự án Đầu tư xây dựng tòa tháp dân dụng và công nghiệp tỉnh giấc Bắc Giang cho nhân thức: Thu được báo cáo về việc có đá rơi, Ban cùng với nhà thầu xây cất và các đơn vị liên quan đã tiến hành rà soát, đánh giá. Hiện đã xác định đá bong ra bởi một trong các nguồn cội: Thứ nhất, do ốp ở mặt ngoài nhà cửa, nhiều lần xúc tiếp với các điều kiện thời tiết hà khắc (nắng, mưa, nóng, lạnh chợt ngột), chốt kim khí câu kết tại địa điểm các viên đá bong ra, bị cong vênh làm cho cấu kết giữa đá và chốt không đảm bảo. Thứ nhì, các viên đá này bị phong hóa theo thời gian khiến phá vỡ cấu kết của đá với keo và chốt hoặc đá bị giòn làm giảm sự kết dính giữa keo, chốt và đá

“Hiện chúng tôi đang cho thợ sử dụng búa cao su gõ kiểm tra lại toàn cục bề mặt đá ngoài tòa tháp, ví như có hiện tượng bong rơi thì sẽ tiến hành cho tu sửa ngay”, ông Dĩnh cho nhân thức thêm.

Lý giải về tin tức việc nhà thầu gây thất thoát hàng tỷ đồng, ông Dĩnh cho nhân thức: Không có chuyện gây thất thoát vì theo quy định khi công trình chấm dứt, trước khi quyết toán sẽ được thanh tra hoặc kiểm toán, sau đó mới được quyết toán và phê chuẩn y quyết toán nhà cửa.


Chủ đầu tư và tổ chức nhà thầu đang kiểm tra lại cục bộ bề mặt đá để kịp thời điểm phục nếu như có hiện tượng đá bị bong tróc.

Ông Ngô Văn Sơn – Tổng Giám đốc Cty CP xây đắp và thương mại Lam Sơn (doanh nghiệp xây dựng) cho biết: Cty đã xây dừng theo đúng thủ tục kiến tạo được phê phê duyệt, tòa tháp đã được nghiệm thu đưa vào dùng trong khoảng năm 2014. Hiện tòa tháp đã được UBND thức giấc giao cho Ban điều hành Hội sở Liên tổ chức và nhà ở học sinh tỉnh Bắc Giang quản lý tòa nhà. Thành ra đã hết thời gian bảo hành, nhà cửa cần chuyển sang hình thức bảo trì để điều hành bất biến, đáp ứng công năng dùng và không làm cho tác động tới chất lượng tòa tháp.

Thây mặt phía Sở Xây dựng Bắc Giang cũng chắc chắn: “Khu Liên tập đoàn tỉnh giấc Bắc Giang được đưa vào sử dụng từ 2014, hiện nhà cửa đã hết thời gian bảo hành 1 năm; trong thời gian đến Sở sẽ bắt buộc công tác bảo trì nhiều lần để không làm cho ảnh hưởng tới chất lượng tòa tháp”.

Hãy chưa vội nói đến trách nhiệm của khách hàng nào, tập đoàn nào, vì đây là tòa tháp đã đưa tham gia dùng và hết thời hạn bảo hành. Nhưng cần thiết hơn những hiện trạng “đá rơi” phải được cảnh báo và phải được phân tích từ khi kiến tạo, dùng nguyên liệu. Đặc biệt là đinh kim khí kết hợp giữa đá và tường phải là loại đinh không gỉ; mặt khác keo gắn là phải bảo đảm tiêu chuẩn và cả đá ốp lát cũng vậy.

Trong khoảng điều nêu trên, để đảm bảo mỹ quan, an toàn nhà cửa, khác biệt là đối với các tòa nhà cao tầng có thiết kế ốp đá bề mặt, việc thường xuyên duy tu bảo trì nhà cửa, kiểm tra sự gắn kết là việc làm cho thường xuyên và vô cùng cần thiết. Ban quản lý Hội sở liên cơ quan và nhà đất học sinh tỉnh giấc Bắc Giang cũng cần có kế hoạch duy tu bảo trì công trình cụ thể, giảm thiểu để xảy ra tình trạng “đá rơi” làm dư luận nắm bắt sai về chất lượng công trình xây dựng.

Kim Xoa


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét