Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Thái Lan, Singapore có 500 cửa hàng ủy quyền Apple, VN chỉ có 15

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, luật pháp khó tính của Apple và tâm lý ngại buôn bán ở cửa hàng quý phái của khách hàng là cỗi nguồn chính.

Theo lên tiếng từ FPT Retail, tổ chức kinh doanh chiếm hữu 2 chuỗi khu chợ FPT Cửa hàng và F.Studio, hiện vietnam chỉ có khoảng 15 khu chợ giao cho của Apple (APR - Apple Premium Reseller), khi mà con số này tại Thái Lan là 480, Indonesia là 364, Singapore là 527. 

Thị trường tỷ đô la nhưng chỉ 15 khu chợ ủy quyền Apple

Hoạt động mua bán iPhone từ nhà sản xuất chỉ tăng trưởng mạnh tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, men theo đà vững mạnh của những đại gia bán từng cái như Thế Giới Di Động, FPT Shop. Theo công bố của FPT Retail, diện tích hoạt động mua bán vật phẩm Apple năm 2017 đạt mức 900 triệu đô la Mỹ.

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 1
Số lượng siêu thị giao cho Apple tại vn (APR) kém xa so với một vài thị trường trong khu vực.

vn có nhiều đại lý lớn, được ủy quyền bán iPhone, iPad chính hãng như Thế Giới Di Động, FPT Cửa hàng, Viễn Thông A với hàng nghìn cửa hàng, là các AAR (Apple Authorised Reseller) nhưng số lượng siêu thị ủy quyền (APR) lại cực ít. Vì đâu dẫn đến tình trạng này?

"Trước đây, người mua thường có tâm lý ngại tham gia các khu chợ lớn, khác biệt siêu thị theo chuẩn Apple thì càng ngại vì sợ giá cao", bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng Giám đốc FPT Retail cho hay.

Một duyên cớ khác được liệt kê, theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó giám đốc điều hành FPT Retail, là yêu cầu trong khoảng phía Apple rất khắt khe, dẫn tới việc tạo dựng một khu chợ không phải thuận lợi.

"Ví như bạn xem xét tại các hoạt động mua bán khác, siêu thị chuẩn Apple đều phải khiến trên các con xã lớn, nhưng không được gần Triumpth bán đồ lót, không được gần McDonald bán đồ ăn nhanh. Việc chọn địa điểm ko phải dễ ợt", ông này nói.

Những khu chợ này cũng phải được trang trí nội thất theo đúng tiêu chuẩn của Apple. Khi vị trí được duyệt, đích thân Apple sẽ trang trí phía bên trong cho các khu chợ cũng như tập huấn viên chức. 

Tuy nhiên, với diện tích lên đến 1 tỷ đô la trong năm nay, vn rõ ràng là hoạt động mua bán tiềm năng của Apple và mọi chuyện sẽ sớm đổi mới.

Apple sẽ mạnh tay sa thải siêu thị treo logo táo khuyết không phép

Một ví dụ để thấy Apple đang cực kỳ lắng nghe những động thái của hoạt động mua bán vn. Theo ông Việt Anh, lúc trước Apple yêu cầu cục bộ cửa hàng giao cho của họ tại Việt Nam phải được đặt trong các trọng điểm mua sắm (shopping mall), học theo Thái Lan. Đương nhiên, trước quan niệm trả lời của người Việt, Apple đã ưng ý việc đặt siêu thị trên các trục xã chính.

"Chúng tôi đã phải thủ thỉ trực tiếp với Apple. Tại Thái Lan, đại chúng đi ra các con phố là đặt chân vào trọng tâm sắm sửa khi mà người vietnam 'sống ngoài các con phố'. Họ có thể vào trọng điểm sắm sửa nhưng chỉ để ngắm hoặc ăn uống nhiều hơn", ông Việt Anh san sớt. 

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 2

Ông này cũng khẳng định Apple sẽ thẳng thừng hơn nữa trong việc vứt bỏ logo táo khuyết từ các cửa hàng không được cấp phép trong năm sau: "Đi dọc con đường như Thái Hà, Thủ đô hiện vẫn còn có hồ hết siêu thị treo logo trái táo. Nhưng trong thời gian tới đây, Apple sẽ có chính sách quyết liệt hơn để giải quyết tình trạng lồng bồng này nhằm bảo kê nhãn hiệu, giúp người tiêu dùng không bị lầm lẫn".

Thực tế hồi đầu năm, Apple đã gửi công văn đòi hỏi một số siêu thị tại TP.HCM tháo bỏ logo táo khuyết hồi tháng 4. Động thái này từng khiến xôn xang dư luận giai đoạn đầu năm nhưng sau đó chìm dần vì Apple chưa tỏ ra quyết liệt.

iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về, khóa mạng lâm nguy

Theo thống kê của một nhà bán lẻ lớn vào năm rồi, tỷ lệ iPhone chuyển hàng từ nước ngoài về so với chính hãng bán ra hoạt động mua bán là khoảng 50/50 thì năm nay, tỉ lệ này giảm xuống còn 40/60. 

Với iPhone khóa mạng, Apple cũng liên tiếp 2 lần khóa các loại SIM ghép mới do TQuốc sản xuất tham gia tháng 10 và 04 tuần 11 khiến cho thị trường iPhone khóa mạng thực thụ lểu đểu. 

Thai Lan, Singapore co 500 cua hang uy quyen Apple, VN chi co 15 hinh anh 3
Quy mô thị trường trang bị Apple tại vietnam.

"Khách hàng chọn máy xách tay vì không nhân thức tìm máy từ nhà sản xuất ở đâu hoặc máy về nước sớm hơn, hoặc giá rẻ hơn. Phần nhiều vấn đề này đều được giải quyết thời điểm hiện nay", bà Nguyễn Bạch Điệp nói.

Nhấn mạnh yếu tố giá, bà Điệp tin rằng khác biệt về giá giữa iPhone chính hãng và xách tay hiện chủ công nằm ở 10% thuế VAT. Thực tại, các siêu thị xách tay muốn đưa máy về nước cũng phải chịu đa dạng loại chi tiêu và mất khoảng 5% trị giá sản phẩm nên khác lạ không thực sự lớn.

Trong mai sau gần, số lượng đại lý giao cho và siêu thị ủy quyền của Apple đều tăng lên, số mệnh của iPhone xách tay rõ ràng không lạc quan. Cụ thể, FPT Retail vừa công bố kế hoạch tạo dựng thêm 100 cửa hàng FPT Cửa hàng mỗi năm (hiện đã có 450 siêu thị) hoặc thành lập 100 siêu thị ủy quyền Apple (F Phòng thu âm chụp ảnh) trong 3 năm tới. Thế Giới Di Động cũng chiếm hữu hàng nghìn điểm bán iPhone từ nhà sản xuất.

2 chuỗi hệ thống này hiện choán 80% lượng sản phẩm Apple từ nhà sản xuất bán ra tại vn.

iPhone X từ nhà sản xuất công bố tại vietnam

Tại Hà Nội, do trời mưa nên lượng người tới các hệ thống bán từng cái kiếm được iPhone X khá loáng thoáng. Trạng thái tương tự diễn ra tại TP.HCM.

Việt Nam có 15 siêu thị ủy quyền Apple Cơ sở ủy quyền Apple tại Việt Nam siêu thị giao cho Apple APR siêu thị Apple đại lý Apple


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét