Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Vĩnh Phúc: Cần thiết phải quy hoạch và xây đắp trên hè phố nghĩa trang |

(Xây dựng) - Việc khai triển quy hoạch và xây dựng nghĩa trang dồn vào một chỗ là cần thiết, phù hợp với thực tiễn xây dựng và phát triển của một đô thị tiến bộ, tiến bộ. Với Vĩnh Phúc, chủ trương quy hoạch và xây dựng khu vui chơi nghĩa địa tại thị trấn Bồ Lý, thị xã Tam Đảo là triển khai việc xây đắp cơ sở vật chất công nghệ thành phố theo Quy hoạch thông thường thị trấn Vĩnh Phúc tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê chuẩn y đáp ứng yêu cầu chôn cất của nhân dân, hạn chế ô nhiễm không gian.


Một số tha ma khu vực nông thôn xây đắp tự phát nằm sát khu cư dân.

Nhiều tha ma quá tải và tự phát

Vĩnh Phúc hiện có 104 nghĩa địa liệt sỹ; 2 nghĩa trang dân chúng và 596 nghĩa địa tại các làng thị trấn. Tổng diện tích đất nghĩa trang trên địa bàn Vĩnh Phúc hơn 513ha.

Ở khu vực vùng quê Vĩnh Phúc, phần nhiều các tha ma phát triển tự phát, đa dạng nơi chưa đảm bảo đòi hỏi, trong khoảng sắp xếp nơi táng, chọn lựa địa điểm đặt chiêu mộ, hướng chiêu tập đều do thân nhân người mất lựa chọn. Việc sử dụng đất nghĩa địa hoàn toàn dựa vào tham gia phong tục, tập quán địa phương, cơ bản là địa chôn cất mà chưa đon đả đến quy mô cây cỏ và nhà cửa cơ sở vật chất. Có nghĩa địa và khu dân cư không được phân định rõ ràng, phổ thông hộ gia đình sống gần sát nghĩa địa, giếng nước, nhà vệ sinh nằm kề cận khu địa an táng. Ngoài ra đó, địa chôn cất có ảnh hưởng đến không gian đất, không khí, nước ngầm trong thời kỳ phân hủy chất hữu cơ trong chiêu tập chôn cất.

Tại TP Vĩnh Lặng, khu tha ma rộng tới 12ha nhưng bây chừ nghĩa địa đang lâm vào tình trạng quá chuyển vận, chẳng thể mở mang, đang gây ảnh hưởng nguy hiểm đến đời sống người địa phương xung quanh. Vài năm qua người địa phương khu lân cận tha ma này đã phản ứng báo cáo vì sự quá chuyên chở và sự ô nhiễm. Tất nhiên, do ý định bức thiết về nơi táng nên người dân vẫn tiếp tục việc xây dựng mồ mả khiến tha ma càng trở nên chật chội. Các nghĩa địa, tha ma bé bỏng lẻ khác ở Vĩnh Yên do người địa phương ở các xã, xã xây đắp tự phát giờ đây phần nhiều đã đầy. Như vậy, trong mai sau gần việc bố trí nơi táng cho người chết ở TP Vĩnh Yên là một nhân tố bức thiết.

Không chỉ TP Vĩnh Yên mà tại các địa phương khác, hiện trạng mồ mả xâm lấn đất nông nghiệp, chôn cất không theo quy hoạch tác động không ốm tới đóng gói, không gian sống của cư dân. Bởi vậy cần có những giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Quy hoạch và xây dựng ở dọc đường nghĩa địa là quan trọng

Trước ý định thực tế về nơi an táng an táng của quần chúng. # và hạn chế giễu sự ô nhiễm môi trường, ngày 6/01/2017, Ban Thường vụ Thức giấc ủy Vĩnh Phúc họp, nghe UBND tỉnh giấc báo cáo việc đề xuất cho triển khai quy hoạch, xây đắp Khu công viên nghĩa trang tại núi Ngang, thị trấn Bồ Lý, quận Tam Đảo.

Sau khi bàn bạc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thống nhất: “Việc quy hoạch, xây dựng khu bến xe nghĩa địa trên khu vực tỉnh là quan trọng nhằm dần dần xong xuôi khuông hạ tầng khoa học thành phố Vĩnh Phúc, phục vụ yêu cầu an táng của nhân dân, hạn giễu cợt ô nhiễm môi trường.

Việc quy hoạch, xây đắp Khu nhà thờ tha ma tại phường Bồ Lý (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là phù hợp với Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phổ biến xây dựng thành phố Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và góc nhìn tới năm 2050.

Theo quyết định này, tại tại Mục g, Khoản 8, Điều 1 với nội dung “Định hướng xây dựng cơ sở kỹ thuật đến năm 2030” có nêu rõ việc xây đắp tha ma tại Vĩnh Phúc như sau: “Nhu cầu xây dựng đến năm 2030 là 200 ha; vị trí xây dựng: Khu vực quận Tam đảo 100 ha; Khu vực quận Bình Xuyên 100 ha".

Tại buổi khiến cho việc với tổ công việc của Chính phủ về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND thức giấc Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh: Trách nhiệm thông thường của thức giấc là phải làm cho. Như khu vui chơi nghĩa trang về quy hoạch ở đây không có hung chôn cất mà chỉ cát chôn cất và hỏa táng. Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê thông qua trong khoảng năm 2011. Trong thuyết minh đã có vị trí này, và bây giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt điều căn cơ để thi hành.

Dự án được chấp hành sẽ làm thay đổi bộ mặt địa phương, tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 lao động tại địa phương, góp phần thi hành hạ tầng khoa học đô thị, bảo vệ môi trường phổ biến của Vĩnh Phúc. Dự án cũng tạo quỹ đất an táng, cu lịc vụ nhu cầu an táng của địa phương và nhu cầu di chuyển các phần mộ để thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng phát triển đô thị của tỉnh.


Rừng phòng hộ núi Ngang đã biến thành rừng đóng chai.

Thực tế rừng phòng hộ núi Ngang

Núi Ngang thuộc thị xã Tam Đảo, nằm lựa chọn trên địa bàn 3 xã Đạo Trù, Đại Đình, Bồ Lý với quy mô khoảng 384 ha. Ngày 02/3/2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định số 678/QĐ-CT về việc phê duyệt y kết quả kiểm tra, quy hoạch lại 3 loại đất rừng. Theo quyết định này, quy mô rừng núi Ngang thuộc phố Đạo Trù và Đại Đình được quy hoạch là rừng đóng gói. Còn lại 174,2 ha rừng núi Ngang thuộc xã Bồ Lý là rừng phòng hộ.

Theo hướng dẫn về khu vực chuyển đổi đất rừng phòng hộ ít trọng yếu như: Là quy mô liền kề với rừng chế biến; nơi dễ dàng để công ty đóng hộp; Đối với quy mô nằm trọn trong khu vực phòng hộ đầu nguồn thì diện tích đất, rừng phòng hộ biến đổi có quy mô tối thiểu là 50 ha; Không chuyển đổi diện tích liền kề các sông lớn, hồ, đập thủy lợi, thủy điện, các con đường giao thông quan trọng… thì rừng phòng hộ núi Ngang thuộc diện rừng phòng hộ ít xung yếu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng - Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho biết: Thi hành theo quyết định số 845/ QĐ- BNN-TCLN ngày 16/3/2016 của Bộ NN&PTNT về Bộ mục tiêu kiểm tra quy mô quy hoạch đất rừng phòng hộ đầu nguồn ít trọng yếu chuyển sang quy hoạch sản xuất rừng đóng gói, chúng tôi cũng đang cho rà soát các rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh giấc để biến đổi và sẽ trình các ngành có thẩm quyền phê chuẩn y.

Với các mục tiêu của Núi Ngang căn cứ tham gia bộ mục tiêu rà soát quy mô rừng phòng hộ ít hiểm yếu điều chỉnh sang quy hoạch phát hành rừng chế biến theo quyết định 845/QD-BNN-TCLN thì rừng phòng hộ Núi Ngang hoàn toàn thích hợp để quy hoạch chuyển sang rừng chế biến nhằm sản xuất kinh tế cho địa phương.

Theo tò mò, bây giờ, rừng phòng hộ núi Ngang xã Bồ Lý là rừng trồng với các loại cây căn bản là bạch cộng đồng, keo và cây tạp không có cây gỗ quý. Vì thế, việc chuyển đổi rừng phòng hộ núi Ngang thành rừng đóng hộp hay việc quy hoạch tiệm tạm hóa nghĩa trang tại khu vực này là hoàn toàn thích hợp, không gây ảnh hưởng tới cảnh quan phổ biến.

Nhật Nguyên


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét