Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Thủ tướng: Giải quyết nghiêm nghĩa vụ chủ tịch để xảy ra phá rừng |

“Chúng ta cần thiết phát triển ngao du nhưng việc chuyển mục đích phải được chú ý rất kỹ, được phê duyệt vô cùng nghiêm ngặt, chứ không hề có dự án du lịch vào làm cho sân golf là ta phá hết rừng trồng bao đời nay”, Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về điều hành, bảo kê rừng sáng 14/10.


Tại Hội nghị, bình chọn một phương pháp tổng quát, Thủ tướng nghĩ là, mặt nổi trội vẫn nhiều hơn hạn dè bỉu, bức chụp tổng thể về công tác điều hành, bảo kê rừng là tích cực. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Hội nghị đã nghe công bố của Bộ NN&PTNT và phần lớn ý kiến nhiệt huyết, nghĩa vụ của các đại biểu, nhất là trong khoảng các địa phương. Các bộ, ngành nghề cũng đã công bố giải trình, bổ sung thêm về vài nhân tố can hệ.

Màu sáng là chủ yếu

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng nhìn nhận công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua đã có những chuyển biến rõ nét với sự nhập cuộc tích cực của toàn phố hội. Chủ trương phường hội hóa nghề rừng đã dần được hiện thực hóa, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người khiến cho nghề rừng. Bây chừ, đối với một số địa phương, rừng đã trở thành điểm cộng.

“Vừa rồi, tôi có đi lên Tây Bắc bằng tàu bay, đi Đồng bằng sông Cửu Long, thấy màu xanh thì mừng lắm”, Thủ tướng đãi đằng vui miệng khi quy mô rừng cả nước tiếp diễn tăng lên. Năm 2016 tăng 315.826 ha, độ che phủ rừng tăng 0,35% so với năm 2015. Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản năm 2016 đạt 7,3 tỷ đô la Mỹ, xuất siêu 5,4 tỷ đô la.

“Có người nói phá rừng đa dạng thì độ che phủ sao lại cao thế nhưng tôi nói lại là, ko phải, anh chỉ nhìn tham gia vài vụ nổi lên thôi chứ toàn bộ thì giảm”, Thủ tướng chia sẻ và cho rằng chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ về dừng khai thác rừng thiên nhiên được các ngành, các ngành nghiêm chỉnh chấp hành. Việc chấp hành đóng cửa rừng thiên nhiên có tác động hăng hái trong việc tăng giá gỗ rừng trồng. Tạo động lực cho đầu cơ, phát hành rừng trồng để thay thế gỗ rừng tự nhiên.

Thủ tướng cũng nêu vài sống sót như quy mô rừng khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm. Tình trạng phá rừng trái luật pháp lờ đờ được chặn lại tại một số địa phương. Còn một số địa phương vẫn cho chuyển mục đích dùng rừng với diện tích lớn nhưng không tuân hành qui định của pháp luật. “Thậm chí có nhà cửa thủy điện phát hành chưa được cấp phép đã phá rừng, tác động tới sinh thái”.

Tình trạng này có nhiều nguồn cội mà theo Thủ tướng, là do nhận thức, chủ rừng thả lỏng, năng lực quản lý Nhà nước, sự phối thích hợp giữa các ngành các cấp. Địa phương thiếu kiên quyết trong giải quyết “mà như tôi nói lúc đầu, cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà không nhận thấy được, liệu có tiêu cực trong điều này không?”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá một cách thức tổng quát, Thủ tướng nghĩ là, mặt nổi trội vẫn phổ quát hơn hạn chế nhạo, bức tranh toàn thể về công việc quản lý, bảo kê rừng là hăng hái.

Ba chủ trương lớn cần thực hiện trên toàn quốc

Tại Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh 3 chủ trương lớn cần thực hiện nghiêm trên toàn quốc.

Thứ nhất, tiếp tục thi hành nghiêm việc đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng tự nhiên. Các bộ, lĩnh vực, các địa phương phải quán triệt, chung, cắt nghĩa để các doanh nghiệp, tư nhân được giao rừng thiên nhiên nắm bắt rõ chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, tạo hành động nhất quán các đơn vị quản lý, các ngành.

Thứ nhì, kiểm soát chặt chẽ các dự án chuyển mục đích dùng rừng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ. Trợ thời dừng chuyển mục đích dùng rừng tự nhiên có điều kiện kinh tế eo hẹp sang trồng cây công nghệ, cây nông nghiệp, xây đắp thủy điện nhỏ, kể cả các công trình đã được phê thông qua nhưng chưa thực hiện.

Thứ ba, không cải tạo rừng khộp có điều kiện kinh tế eo hẹp, có năng lực tài chính thấp kiệt khi chưa có đánh giá, khảo nghiệm công nghệ. Không chuyển mục đích dùng rừng ven biển. Không chuyển rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ, rừng chế biến.

Thủ tướng san sớt qua chuyến điều tra tại Hà Lan cũng như Đồng bằng sông Cửu Long mới đây thì một lần nữa thấy rằng giải pháp rừng ven biển cực kì quan trọng trong việc giữ đất, giữ nước, chống sạt lở. Vì thế, rừng ngập mặn cần quy hoạch cụ thể từng công trình khi giải quyết việc đưa dân vào khu vực rừng này.

“Chúng ta quan trọng tạo ra ngao du nhưng việc chuyển mục đích phải được để ý rất kỹ, được phê chuẩn vô cùng chặt chẽ, chứ chẳng hề có công trình du lịch vào khiến cho sân golf, chúng ta phá hết rừng trồng bao đời nay”, Thủ tướng nói.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra phá rừng

Thể hiện sự quan trọng việc bảo vệ rừng chính yếu là các địa phương, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ huy công việc thanh tra, kiểm tra, rà soát các tụ điểm phá rừng. Khảo sát, xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo pháp luật của luật pháp. Công khai kết quả giải quyết để toàn phố hội tham gia, giám sát.

Kiểm điểm, giải quyết nghiêm chủ rừng, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ quản lý kiểm soát an ninh rừng và người đứng đầu thiếu trách nhiệm, không nhận thấy chặn lại kịp thời để tổ chức chặn lại hành vi phá rừng. Kiên quyết loại phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi tổ chức công quyền.

Kiểm điểm làm cho rõ nghĩa vụ của đồng đội, cá nhân để xảy ra trạng thái phá rừng, chuyển mục đích dùng rừng không đúng luật pháp, nhất là đối với một vài địa phương đã có kết luận thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua. Phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp cho chính quyền cơ sở vật chất, chứ không để hiện trạng “phụ thân chung không người nào khóc”.

Các địa phương tiếp tục khắc phục trạng thái di dân hòa bình, không để người địa phương phá rừng lấy đất chế biến. Khai triển có hiệu quả chính sách chi trả phục vụ không gian rừng và bán quyền phát thải các bon, tăng doanh thu cho người khiến nghề rừng, giảm áp lực khai thác rừng thiên nhiên. Dần dần khôi phục, phát triển quy mô, chất lượng rừng, nhất là phòng hộ đầu nguồn, ven biển.

Nhanh chóng rà soát để giao, cho thuê đối với quy mô rừng và đất lâm nghiệp do UBND cấp phố đang điều hành, chấm dứt vào năm 2020 với tinh thần “rừng, đất rừng phải có chủ, có người chịu bổn phận”.

Đối với các bộ, lĩnh vực, Thủ tướng yêu cầu kiện toàn các đơn vị có liên quan, nhất là đội ngũ kiểm lâm. Kết thúc trạng thái phù hợp thức hóa giao quyền dùng đất do phá rừng trái qui định. “Bộ TN&MT phải chú ý tới vấn đề phù hợp thức hóa những "khu vực đất vàng" có rừng ở xung quanh những thị trấn lớn”, Thủ tướng nói.

Các nhóm kiểm soát an ninh rừng như kiểm lâm, công an, quân đội phải có sự cắt cử, xác định trách nhiệm chi tiết.


Thủ tướng mua bán về công việc kiểm soát an ninh rừng với thây mặt hàng ngũ kiểm lâm, công an. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ Công Thương chỉ huy kiểm tra quy hoạch hệ thống thủy điện trên toàn quốc. Dừng cấp phép đầu tư các tòa tháp thủy điện bé có chuyển mục đích dùng rừng thiên nhiên. Trường hợp khác lạ, cần thiết phải lên tiếng Thủ tướng Chính phủ quyết định. Cương quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế và nghĩa vụ chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhất là khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng đề xuất đẩy mạnh công việc thông tin truyền thông, tuyên truyền về gương điển hình trong quản lý, bảo vệ rừng; phản chiếu chân thực, tạo kiếm được thức và hành động thống nhất để đương đầu, phòng phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vn


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét