Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Thông thường cư trong ngõ hẹp tại Thủ đô: Trái với quy hoạch xây dựng thành phố |

Khi “đất vàng” Hà Nội ngày càng khan hi hữu thì các chủ đầu tư BĐS đang dần chuyển hướng sang xây bình thường cư trong các ngõ, phường nhỏ của Thủ đô. Vấn đề này không chỉ gây quá tải cơ sở, mất bình an khi có sự cố cháy nổ xảy ra mà còn đi trái lại với nguyên lý chung về quy hoạch xây dựng.


Dự án tầm thường cư GP Invest ngõ 170 Đê La Thành (thị xã Ba Đình, Hà Nội) mặc dù nằm sâu trong ngõ nhưng lại được giới thiệu rộng rải có khí thế như phổ biến cư cao cấp nằm ngay mặt tuyến đường. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Ngõ nhỏ xíu “nhồi nhét” tầm thường cư

Tiêu biểu cho tình trạng này là ngõ 102 Trường Chinh, huyện Đống Đa. Chỉ trong một con ngõ bé nhỏ với hai xe ôtô giảm thiểu nhau đã gây ùn tắc, có đến nhị chung cư được xây dựng.

Dự án MeCo Complex xây đắp trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ gồm phổ biến tòa đã đưa vào dùng từ năm 2013. Bí quyết đó một vài chục mét là công trình Capital Garden do Tổ chức Kinh Đô TCI làm cho nhà đầu tư, bao gồm 21 tầng nổi, 2 tầng trọng điểm thương mại và 3 tầng hầm. Vấn đề đó đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 3.000 người chuyển tới sinh sống tại đây, chưa kể số lượng oto, xe máy dồn về khu vực.

Thực tiễn thời điểm qua cho thấy phổ thông dự án xây dựng trong ngõ nhưng lại được lăng xê có khí thế nằm ngay mặt trục đường. Đơn cử, dự án Hong Kong Tower được xây tại một ngõ trên đường Voi Phục, gần trường Đại học Liên lạc Vận vận chuyển, song lại được rao nằm trên đường Đê La Thành. Bằng chiêu thức này, công trình được rộng rãi kênh mua bán BĐS rao bán là thông thường cư cao cấp với giá từ 35-40 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án phổ biến cư 170 Đê La Thành của GP Invest, Nàng Hương trên phố Nguyễn Trãi... cũng đều có điểm chung được giới thiệu rộng rải nằm sát trục đường lớn, nhưng thực chất phải đi sâu tham gia ngõ bé xíu. Điều đáng nói, giá của các công trình này lên tới 30-31 triệu tiền việt/m2, xấp xỉ bằng giá sàn của bình thường cư những nơi có mặt tiền đẹp.

Tại tuyến thị trấn Khương Trung (quận Thanh Xuân), con phường chỉ rộng khoảng hơn 3m và nhiều lần xảy ra hiện trạng tắc trục đường, hàng trăm căn hộ của dự án 283 Khương Trung đã được đưa vào sử dụng.

Trái với quy hoạch

Trong khoảng tình trạng gia tăng phổ biến cư trong ngõ hẹp bây giờ, có thể kiếm được thấy những diện tích đất có thể xây đắp được các tòa nhà cao tầng ở ngay giáp các tuyến xã đều đã có chủ. Nhiều chủ đầu tư kiếm tìm các khu đất có quy mô ốm hơn trong ngõ.

Theo các chủ đầu tư bất động sản, rộng rãi đơn vị chọn mảnh đất xen kẹt nằm sâu trong ngõ để đầu cơ, tậu cách xin cấp phép xây dựng. Hiện trạng này xảy ra là do tỷ suất lãi và tính thanh khoản của các công trình trong khu vực trọng tâm luôn cao hơn hồ hết so với khu vực ngoại thành.

Hơn nữa, hiểu tâm lý chọn nhà tại những địa điểm dễ dàng cho công tác, sinh hoạt cũng như học tập của con trẻ trong nhà, phổ thông cư dân chấp thuận ở trong ngõ nhỏ xíu thay vì phải chuyển di ra xa. Bởi vậy, chủ đầu tư không phân vân xây tầm thường cư trong các ngõ tí hon tương tự.

Phổ biến khu đất trong ngõ trước đó là nhà máy, xí nghiệp thuộc diện di dời ra khu vực ngoại ô để tránh ô nhiễm môi trường, thế nhưng, khi các doanh nghiệp đó rục rịch chuyển đi, các tòa cao ốc lại ồ ạt “mọc” lên.

Hình như đó, theo qui định của quy định, các tòa bình thường cư được cấp phép xây dựng, nhà đầu tư phải hoàn thiện toàn diện giấy má trình công ty tính năng để ý, phê phê duyệt dựa trên phổ thông mục tiêu, nhưng chính yếu là trên hạ tầng quy hoạch đã được phê phê chuẩn, mật độ dân số, giao thông, điện, nước…

Phó Chủ toạ Tổng Hội Xây dựng vn Phạm Sỹ Liêm cho rằng các doanh nghiệp thường đặt nhân tố lợi nhuận lên bậc nhất nên dẫn đến hiện trạng "nhồi" chung cư cao tầng trong ngõ ở Hà Nội. Thực tại này trái với lý luận về quy hoạch xây đắp.


Thông thường cư HH1 MeCo Complex (ngõ 102 Trường Chinh, huyện Đống Đa, Hà Nội) được xây đắp trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ đã đưa vào dùng từ năm 2013. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Ngoài tình trạng kẹt xe, áp lực lên hạ tầng, phần lớn các nhà cửa trong ngõ nhỏ dại không đảm bảo đòi hỏi về phòng cháy, chữa cháy. Tại tầng 15 của tầm thường cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh) từng xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

Đáng run sợ, trường thích hợp xe cứu hỏa đến nơi chẳng thể chuyển động tới khu vực cửa sổ nơi xảy ra vụ cháy bởi thiết kế đường liên lạc của tòa nhà lệch chuẩn. Và trên thực tế, giấy phép xây dựng chính là khí cụ hữu hiệu để tập đoàn điều hành Nhà nước giám sát đơn độc tự xây dựng.

Nguy cơ bùng phát

Giải trình về nhân tố này, đại diện lãnh đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội thừa nhận theo quy hoạch, các khu đô thị đều phải có vừa đủ cơ sở vật chất phố hội. Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai, các nhà đầu tư không thi hành đúng. Tầm thường là tình trạng các chủ đầu tư xây nhà trước, xây cơ sở vật chất sau dẫn đến lờ đờ hơn so với quy hoạch.

Trong những năm qua, việc cấp phép cho các nhà đầu tư không buộc các chủ đầu tư xây đắp cơ sở xã hội, vì vậy nhà đầu tư chỉ xây nhà ngừng rồi bán mà không ân cần đến cơ sở vật chất.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu như việc cấp giấy phép chung cư cao tầng vẫn "tiện lợi" như thời điểm qua, cam kết hiện tượng chung cư trong ngõ gầy sẽ bùng phát. Khi đó, cảnh tắc đường, kẹt xe, cháy nổ tại các khu bình thường cư xảy ra là yếu tố khó giảm thiểu khỏi.

Để khắc phục tình trạng này, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng cần lưu ý ngay trong khoảng khâu cấp giấy phép xây đắp; thực hiện chủ trương thị trấn hội hóa, đầu tư cơ sở cơ sở, giảm thiểu hiện trạng chủ đầu tư “ăn sẵn” hạ tầng như hiện giờ.

Ví như không có dè bỉu tài đủ mạnh nhằm buộc ràng bổn phận thị trấn hội thì hoạt động mua bán bất động sản Hà Nội sẽ đối diện với áp lực càng ngày càng lớn về việc mất cân đối bởi các nhà đầu tư vẫn đua nhau xin công trình xây trong nội đô, mặc dầu đó là ngõ hẹp. Thực tại này dẫn tới hiện trạng tổ chức thì được lợi lợi, chính quyền và người địa phương lại phải gánh chịu hậu quả về áp lực cơ sở vật chất, ùn tắc giao thông, dân số và những hệ lụy có thể xảy ra.


Theo MINH NGHĨA (TTXVN/VIETNAM+)


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét