Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Quá tải cơ sở ở nội thành: “Tiến công đổi” tiêu chí thành phố vững bền để tạo ra |

(Xây dựng) - Sự bùng nổ với tốc độ cao, mạnh các dự án phát hành BĐS thời điểm qua đang biểu thị tín hiệu “đánh đổi” tiêu chí đô thị vững bền để phát hành. Đặc biệt hai tiêu chí là công cụ quản lý quan trọng mà các thành phố phát hành trên nhân loại đều đã sử dụng chính là mật độ dân số và hệ số sử dụng đất đang bị chẳng chú ý, thậm chí là bị thích hợp thức hóa để tạo ra công trình BĐS “xen cấy” tham gia cơ thể nội đô bằng mọi giá.

Quả đât quy hoạch đô thị như thế nào?

Trong quy hoạch thị trấn, nhân loại có khái niệm mật độ vật thể (physical density) và được chia thành 2 loại: Mật độ dân số và mật độ xây dựng. Mật độ dân số là chỉ số giữa số lượng người trên diện tích khu vực cần tính; mật độ xây đắp là chỉ số giữa kết cấu xây đắp trên công ty quy mô.

Về mật độ dân số: Mật độ dân số bao gồm mật độ dân số khu vực và mật độ dân số định cư. Trong đó mật độ dân số khu vực có thể được nắm bắt là tỷ trọng giữa dân số trên diện tích khu vực. Khu vực được xác định bao gồm cả đất sản xuất và đất chưa tạo ra. Mật độ dân số khu vực là mục tiêu phân bổ dân số trong quy hoạch quốc gia. Còn mật độ dân số định cư là tỷ lệ dân số định cư trên quy mô đất ở. Mật độ này được chia khiến cho 2 loại, một là mật độ dân số định cư cố định (net) và mật độ dân số định cư bao gồm khách vãng lai (gross). Tất nhiên, không có sự hợp nhất về bí quyết xác định diện tích cho dân cư khăng khăng (net) và quy mô cho cư dân bao gồm khách vãng lai (gross), tỷ lệ này được tính khác biệt giữa các đô thị và các nước.

Diện tích dân cư bao gồm khách vãng lai được tính toán trên hạ tầng sự toàn vẹn khu đất, bao gồm quy mô đất định cư nhất quyết và diện tích đất khác như trục đường nội bộ, trạm xe buyt, những nơi công cộng, trung tâm công cộng phục vụ khu vực.

Khái niệm mật độ dân số dùng là số lượng người sử dụng trên quy mô sàn của một công ty ở (1 căn hộ), tổ chức ở có thể là một không gian của chủ sở hữu tư hoặc công như nhà đất, văn phòng. Đương nhiên công ty ở phải là quy mô khép kì dị. Mật độ dân số sử dụng khi thiết kế công trình là một chỉ tiêu rất quan trọng để dự tính các dịch vụ tòa tháp như cấp điện, cấp nước, sưởi ấm, khiến lạnh, các thiết bị phòng cháy chữa cháy…

Về mật độ xây dựng: Một định nghĩa cần thiết luôn được đề cập chính là Hệ số sử dụng đất. Hệ số dùng đất tiếng Anh có thể là (Plot ratio) hoặc (Floor area ratio) là tỷ lệ giữa tổng thể quy mô sàn trên quy mô lô đất. Quy mô sàn được tính bằng toàn bộ diện tích trong khuôn khổ bao quanh tường ngoài nhà cửa, bao gồm độ dày của tường, cầu thang, tuyến đường ống dịch vụ, cầu thang, không gian di chuyển.

Quy mô lô đất là quy mô cục bộ lô đất được cấp phép xây dựng, trong phần đông mọi trường hợp diện tích này được xác định rõ trong giấy phép quy hoạch và giấy phép xây đắp.

Trong quy hoạch thành phố, hệ số dùng đất được dùng đa dạng như một tiêu chí chuẩn để yếu tố chỉnh quy hoạch sử dụng đất và giữ vững phát hành. Hệ số dùng đất lớn nhất thường được giữ vững trong quy hoạch toàn bộ để điều chỉnh chừng mực xây dựng và ngăn dự phòng phát triển quá mức.

Trong kiến tạo xây dựng, hệ số sử dụng đất được sử dụng rộng rãi để trình diễn kiến tạo và lập ngân sách sản xuất vì nó phản chiếu số diện tích sàn xây dựng, thành ra được sử dụng để ước lượng nguồn lực cần thiết xây dựng và có thể dự báo thừa hưởng nhuận cũng như sự cân bằng vốn đầu tư. Dường như đó, định nghĩa Mật độ xây đắp (site coverage) được biểu lộ bằng tỷ trọng giữa quy mô xây đắp trên toàn thể quy mô lô đất, vì vậy mật độ xây dựng sử dụng để đo tỷ trọng quy mô xây đắp. Tương tự tương tự, hệ số dùng đất và mật độ xây đắp là những tiêu chí được kiểm soát trong đồ án quy hoạch tầm thường, quy hoạch cụ thể nhằm ngăn chặn việc xây dựng quá mức và bảo tồn cây xanh, kiến trúc cảnh quan.

Ngoài hệ số dùng đất và mật độ xây đắp còn có các mật độ khác như mật độ dân cư khu vực cũng được biểu lộ dưới dạng mật độ xây đắp. Mật độ dân cư và số lượng nhà đất trên mỗi khu đất là mục tiêu quan trọng để lập chính sách quy hoạch, chả hạn ở Anh Chính phủ cho phép mật độ dân cư là 30 nhà trên 1ha là mức tối thiểu để phát triển nhà ở mới.

Thực tiễn Việt Nam và những bất cập

Sự bùng nổ với tốc độ cao - mạnh về cường độ, rộng về quy mô của các dự án tạo ra bất động sản tại các đô thị lớn như Thủ đô, TP.HCM, Đà Nẵng… trong những năm cách đây không lâu đã cho thấy một thực tế là có tín hiệu của hiện tượng “tấn công đổi” tiêu chí đô thị vững bền để sản xuất. Các công trình được “xen cấy” trên các khu vực diện tích đất cũ, ăn theo hạ tầng hiện có của khu vực đặc biệt trong các khu vực quận nội đô vốn đã rơi tham gia trạng thái đem lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư nhưng để lại hậu quả quá vận chuyển, làm thị trấn phát triển thiếu thăng bằng, chất lượng cuộc sống người địa phương đô thị có thiên hướng suy giảm… Nhì mục tiêu là dụng cụ điều hành quan trọng mà các đô thị phát hành trên thế giới đều đã dùng chính là mật độ dân số và hệ số dùng đất đang bị xem nhẹ, thậm chí là bị phù hợp thức hóa để phát triển dự án bất BĐS “xen cấy” vào thân thể nội đô bằng mọi giá.

Qua phân tách bình chọn sơ bộ trạng thái quy hoạch - quản lý - đầu cơ xây đắp của một vài dự án BĐS tiêu biểu tại vài thị trấn và kinh nghiệm quốc tế, có thể nhận thấy sử dụng hệ thống hai chỉ tiêu mật độ dân số và hệ số dùng đất chính là một trong những công cụ có hiệu quả để đánh giá - điều hành kiểm soát thăng bằng và vững bền sản xuất công trình cao tầng nội đô tại các đô thị Việt Nam.

Về mật độ dân số: Trải nghiệm quốc tế đã chỉ ra rằng mật độ dân số là mục tiêu khôn xiết quan trọng để giữ vững sản xuất trong khu vực thị trấn. Đương nhiên, tiêu chí này đang được tính toán hết sức qua quýt. Thuyết minh tổng thích hợp các đồ án quy hoạch không nói rõ cách tính, qui định tính, dân số một mực, dân số vãng lai, dân số chuẩn y, dân số phải khống nhạo báng…

Tại Hà Nội, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính phê phê duyệt số người dự kiến trong khu vực quy hoạch (32,86ha) là 12.600 người; khu nhà ở hồ Linh Đàm (160,9ha) 25.128 người; Ciputra (300ha cho cả 3 quá trình) 50.000 người; khu Đặng Xá (33,6ha) 13.000 người; Times City (36,5ha) 12.000 người… Nhiều phần các dự án trên tính toán quy mô dân số dự án bằng phương pháp lấy tổng quy mô sàn xây dựng chia 40 - 45 người (đối với thông thường cư) và 70 - 80 người (đối với nhà liền kề hay biệt thự)…

Về mật độ xây dựng: Mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cũng là những chỉ tiêu rất cần thiết của lĩnh vực Xây dựng trong điều hành quy hoạch thành phố. Tuy nhiên, trong một thời gian dài các địa phương đã buông lỏng và bỏ dở những quy định yêu cầu. QCXDVN:01/2008 đã không còn hệ số sử dụng đất và mục tiêu mật độ xây đắp giảm so với QCXDVN:1997. Hình như, trong các quyết định phê phê duyệt quy hoạch của chính quyền địa phương chỉ diễn giải mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất phổ biến toàn khu mà không nói rõ hay cắt nghĩa về những lô đất có mật độ xây đắp hay hệ số sử dụng đất vượt quá quy chuẩn cho phép. Đây chính là một trong những cỗi nguồn dẫn tới sự chất vận tải thị trấn hay giao thông chật hẹp và thiếu bãi đỗ xe trong các khu thị trấn ngày nay.

TS Lý Văn Vinh


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét