Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Núi cấm Triều Tiên kiệt quệ vì thử hạt nhân liên tục

Ngọn núi mà Triều Tiên chọn là nơi tiến hành các vụ thử hạt nhân được cho là đang trải qua giai đoạn địa chất “mỏi mệt” sau rộng rãi lần thử liên tục.

Năm trong tổng số sáu lần thử hạt nhân của Triều Tiên đều diễn ra ở điểm thí nghiệm Punggye-ri thuộc núi Mantap ở tây bắc Triều Tiên. Kể từ sau lần thử gần nhất tham gia ngày 3/9 (cũng là lần mạnh nhất), 3 vụ địa chấn gầy đã xảy ra ở khu vực này.

Nui cam Trieu Tien kiet que vi thu hat nhan lien tiep hinh anh 1
Người địa phương Hàn Quốc theo dõi bản tin về vụ thử hạt nhân ở Triều Tiên. Ảnh: AFP.

Cơn động đất đầu tiên diễn ra không lâu sau vụ thử, và nhì lần chấn động yếu hơn xảy ra hồi cuối tháng 9 và mới tuần trước. Vài ý kiến nghĩ rằng Punggye-ri có thể không còn đủ sức cho một vụ thử hạt nhân ngầm nữa.

Theo website chuyên nghiên cứu Triều Tiên 38 North, ngọn núi có thể đang trải qua “triệu chứng mỏi mệt”, là hậu quả của ảnh hưởng trong khoảng vụ nổ do thử hạt nhân tác động tới lớp đất đá bao quanh, làm nó bị nứt nẻ. Vùng bị ảnh hưởng có thể mở mang tới 1,4 km kể từ địa điểm thí điểm.

Theo công ty khí tượng của Hàn Quốc, các cơn động đất dường như xảy ra do lý do tự nhiên và họ không phát hiện được sóng âm vốn thường hiện ra trong các trận địa chấn xảy ra do nguồn cội nhân loại.

Dĩ nhiên, nhì nhà tìm hiểu Frank Pabian và Jack Liu cho biết lịch sử những vụ thử hạt nhân từng diễn ra ở bãi thử tại Nevada của Mỹ cho thấy các cơn động đất như vậy chẳng phải hiện tượng thất thường.

Mỹ vẫn tiếp diễn sử dụng cơ sở vật chất này mãi cho tới khi có nghị quyết cấm thí nghiệm hạt nhân vào năm 1992. Thành ra, họ cho rằng Triều Tiên cũng sẽ không thay đổi địa điểm tiến hành các vụ thử. Hơn nữa, bãi Punggye-ri có rộng rãi hơn 2 khu phức hợp ngầm chưa dùng tới.

“Chúng tôi chưa phát hiện nguyên nhân chính đại quang minh để Bình Nhưỡng có thể bỏ điểm thử Punggye-ri với nguyên do rằng nó không còn đủ sức cho một vụ thử hạt nhân ngầm”, họ nói.

Hội đồng Bảo an Liên Phù hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng trị mới đối với Triều Tiên sau khi nước này bắt đầu vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Bên cạnh đó, Mỹ đã kêu gọi phổ quát giang sơn cắt đứt quan hệ ngoại giao và nguồn vốn với Bình Nhưỡng.

'Hero quốc dân' trong chương trình hạt nhân Triều Tiên

Năm 2009, Triều Tiên sản xuất video ngợi ca "nhân vật quốc dân" mới của nước này. chậm tiến độ là cỗ máy giữ vai trò trung tâm trong chương trình hạt nhân và hoả tiễn của Bình Nhưỡng.

Hashtag tuần qua: Cấm vận của Mỹ với Triều Tiên sẽ hiệu quả? Ngoài nghị quyết của Liên Phù hợp Quốc, Mỹ còn đơn phương trừng phạt Triều Tiên, nhưng liệu những giải pháp này có tính năng với một Bình Nhưỡng "phổ thông kinh nghiệm" ứng phó với cấm vận?

bãi thử hạt nhân của Triều Tiên Triều Tiên thử hạt nhân Punggye-ri


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét