Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Làng Pháp gần một thế kỷ ở trọng điểm Đà Lạt |

Khu vi la ở con đường Lê Lai gồm 15 căn, nằm tản mác trên một ngọn đồi thoáng đãng, do người Pháp xây trong khoảng những năm 1920.

Đà Lạt thường được phổ quát người nếu một “Bảo tàng kiến trúc của Pháp” với hơn 1.300 tòa tháp kiến trúc, vi la cổ lỗ được những nhà khai phá người Pháp xây dựng. Ngoài các nhà cửa nhiều người biết đến hút khách như tiệm tạm hóa Con Gà, nhà Ga hay trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt thì khu biệt thự cũ kĩ trên phố Lê Lai cũng là một điểm tới không thể không nhắc tới.

17 căn vi la (xây mới 2 căn) nằm trên một đồi thông rộng 17 ha được coi như là một ngôi làng Pháp. Hiện tại, nơi đây là một khu đang ký tạm trú thú vị phổ quát du khách trong và ngoài nước khi lép chân ở đô thị.

Bây giờ, nơi này được khôi phục và cải tạo để giữ lại đầy đủ nguyên lành nét kiến trúc đặc trưng từng vùng miền của nước Pháp, nơi những người chủ thuở đầu của vi la mang tới. Mỗi tòa vi la đều có tên riêng như: biệt thự Mậu dịch Đông Dương, vi la của khách lữ khách, nhà khảo cổ hủ, họa sĩ, người trồng trọt của biệt thự Brigitte, biệt thự Câu lạc bộ xe hơi…

Nội thất của các vi la hầu như được giữ nguyên trong quá trình trùng tu, trong khoảng các chi tiết bé dại như: sàn gỗ, công tắc đèn, chuỗi hệ thống cửa sổ được làm bằng gỗ quý, chiếc lò sưởi… Nhờ vậy du khách khi đến đây đều có cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà kiểu Pháp chính hiệu.

Các đồ vật trình bày trong vi la gợi nhớ về cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu Pháp vào đầu thế kỷ 20 tại Đông Dương.

Do thời tiết hay mưa và không khí lạnh của xứ cao nguyên mà hầu hết căn nhà người Pháp xây đều có một chiếc lò sưởi để giữ ấm.

Trong số các căn biệt thự hiện nay thì căn số 26 đặc biệt hơn, khi người chủ khắc sâu chữ “PAX” vào tường và nay vẫn còn. Trong tiếng La tinh và thuật ngữ của Công giáo thì “PAX” có nghĩa là bình yên, nên căn biệt thự này còn có tên gọi là “Căn nhà bình an”. Chủ nhân của căn nhà này cũng là người sản xuất, bán phô mai cho các hộ gia đình trong làng và các khu vực lân cận thời bấy giờ.

“Ngôi nhà an toàn” gần như nguyên lành kiến trúc trong khoảng chiếc cổng sắt, cổng chính, cổng phụ và chuỗi hệ thống tường bao được làm bằng đá chẻ. Video: Phong Vinh.

Trước đây, cư dân Đà Lạt thường gọi nơi đây là Khu cư xá ngoạn mục hay trong tiếng Pháp là Cité Bellevue. Trải qua thời gian, dù một vài căn nhà đã bị xuống cấp nhưng môi trường vẫn đậm chất Pháp, đem đến cho du khách đến Đà Lạt đa dạng hưởng thụ thu hút.


Theo Phong Vinh/VnExpress.net


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét