Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Hàng loạt cột điện gãy, đổ tại Hà Tĩnh: Thành lập sai kiến tạo? |

(Xây dựng) - Can dự tới hàng loạt cột điện thuộc tòa tháp di dời tuyến phố dây 35KV mạch kép thuộc Dự án khu thị trấn và ở dọc đường hồ Ràng Ràng với tổng mức đầu cơ hơn 2,4 tỷ đồng do UBND TX Kỳ Anh làm Nhà đầu tư bị gãy đổ trong trận bão số 10. Sau thiên tại, sự việc đã biểu lộ đa dạng nhân tố bất cập trong trật tự thiết kế, thẩm tra, phê thông qua công trình.


Cột điện thuộc công trình di dời con đường dây 35KV mạch kép, dự án khu thị trấn và trên hè phố hồ Ràng Ràng (TX Kỳ Anh) bị gãy đỗ hàng loạt.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhờ vài chuyên gia trong ngành nghề kết cấu xem giấy má, đều nghĩ rằng cần xem xét công đoạn trong khoảng thiết kế đến thẩm tra và phê chuẩn y công trình này.


Sau cơn bão số 10 phổ thông cột điện tại TX Kỳ Anh đổ như “ngả rạ”.

Cột điện trung thế là một kết cấu khác lạ vì thế khi thiết kế xây dựng phải tính vận chuyển trọng gió, bão ở mức cao nhất. Tùy từng khu vực, phạm vi người ta còn cho cộng thêm 1 tới 2 cấp, trong đó thấp nhất là cấp 12. Trước sự việc bão số 10 chỉ mới giật cấp 10 cấp 11 mà cột điện các con phố dây 35kV bị đổ gãy, đa dạng chuyên gia cho rằng có đa dạng điểm vô lý cần phải được để ý để làm cho rõ trách nhiệm của các đối tác liên quan.

Hiện thời, toàn bộ người đang nghi ngờ cột điện trên xây dựng sai kiến tạo, không bảo đảm yêu cầu công nghệ, bê tông không đạt chất lượng. Đương nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, trong giấy tờ Báo cáo kinh tế kỹ thuật của tòa tháp thì chưa tuân thủ theo các luật pháp hiện hành: Về nhân tố nội dung thủ tục chưa chấp hành đúng theo Yếu tố 50 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 bởi trong thiết kế công ty trả lời không thuyết minh nhà cửa được ứng dụng quy chuẩn, quy phạm thiết kế và tiêu chuẩn nào.

Qua xem thêm quan niệm một vài chuyên gia thì biết rằng: Đối với trục đường dây trung thế có điện áp 1KV đến 35 KV sử dụng cột bê tông ly tâm có chiều cao cột từ 9 tới 14m, trục đường dây cao thế có điện áp trong khoảng 110KV-220KV-500KV, sử dụng cột có chiều cao trên 18m.

Mặt khác, qua xem xét hồ sơ Thông báo kinh tế khoa học công trình nêu trên do UBND TX Kỳ Anh khiến Nhà đầu tư cung ứng chúng tôi thấy rằng, thuyết minh Thông báo kinh tế công nghệ không có phiên bản vẽ thiết kế cụ thể cốt thép loại gì? Số lượng, tuyến phố kính cốt thép dùng khiến cột là như thế nào? giấy tờ thiết kế lại hoàn toàn không có. Ví thử đơn vị trả lời thuyết minh cột dùng định hình, kiến tạo điển hình nào thì cũng phải có bản vẽ thiết kế để làm cho căn cứ cho việc thành lập nghiệm thu.

Nhân tố đáng nói là giấy má thiết kế bản vẽ thi công- dự toán đã được Sở Công thương nghiệp thẩm tra tại Văn bản số 16/SCT-TT ngày 27/4/2015 và UBND TX Kỳ Anh phê chuẩn y tại Quyết định số 2128/QĐ-UBND ngày 05/11/2015 và sau gần 4 bốn tuần thì tòa tháp được nghiệm thu chấm dứt bàn giao đưa vào dùng và sau hơn một năm thì công trình bị hư hỏng sau bão số 10.

Khác biệt, trong thuyết minh hồ sơ bản vẽ kiến tạo chỉ ghi là sử dụng cột bê tông ly tâm cao 20mD thì chúng tôi cũng chưa rõ là đơn vị thành lập, doanh nghiệp giải đáp giám sát căn cứ vào đâu để nghiệm thu cột bảo đảm an toàn chịu lực bất chợt biết phiên bản vẽ thiết kế cấu tạo cột như thế nào.

Qua sự việc trên thấy rằng, các cơ quan chuyên ngành như tổ chức giải đáp kiến tạo, tổ chức thẩm tra, tổ chức phê duyệt y, đơn vị tư vấn giám sát thực hiện tác dụng chuyên môn mà để xảy ra những sai phép để tới bây giờ “cháy nhà mới ra mặt chuột” phải khẳng định là gây hậu quả nguy hiểm do sơ sài trong thiết kế, thẩm tra không thể cứ nhà cửa hư hỏng đổ lỗi cho thiên tai được.

Trộm nghĩ, cấp có thẩm quyền cần để ý gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Trong trường hợp cá nhân, công ty nào sai phép cần có biện pháp xử lý thích đáng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp diễn tin tức.

Hàng ngũ PVĐT


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét