Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

“Chỉ một nụ cười có thể khiến du khách tương tư cả đất nước” |

(Xây đắp) - “Chỉ cần những nụ cười chân thực của người bản xứ là đủ để du khách cảm mến và tương tư một giang sơn hơn bất cứ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”…

Học chuyên nghiệp bằng tâm chính mình

Học cười chẳng hề là câu chuyện nói cho vui mà là chuyện có thật ở khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng như hệ thống các khu ngao du Sun World khác do Tập đoàn Sun Group đầu cơ tại vietnam.

Ở Bà Nà Hills, nhân viên được đào tạo văn hóa “Xin chào”. Một thứ tự nói lời xin chào với khách sao cho đúng, cúi người sao cho vừa phải, chào trẻ thơ ra sao, thể hiện bí quyết chào trân trọng với người cao tuổi thế nào, và cười cợt hay cười xòe hoa đón khách…được xây dựng và khai triển huấn luyện đến từng vị trí. Giả dụ không tin, bạn cứ đến Bà Nà Hills một lần, sẽ thấy những tấm biển “xin chào” được thiết kế ngộ nghĩnh và đặt khắp nơi, sẽ được nhân viên cúi chào trân trọng, cười tươi thân thiết trên mọi cung đường mày mò khu ngao du này.

Ở Bà Nà, có cả một thứ tự riêng về đón khách khuyết tật. Xe đẩy được đặt khắp nơi để người yếm thế tiện lợi chuyển di trên những lối đi riêng, dễ chịu hòa nhập với đồng đội du khách và hưởng thụ những dịch vụ tiêu khiển chất lượng. Và bất kỳ khi nào những du khách khác biệt cần sự trợ giúp, tức tốc, nhân viên Bà Nà sẽ xuất hiện kịp thời.

Ở Bà Nà, có một tủ đồ thất lạc, để du khách dù mất cái mũ, rơi cái ô, hay thậm chí thất lạc cả trăm triệu đồng, thì cũng sẽ mua thấy.

Những tiêu chuẩn phục vụ, những quy trình tiếp khách chuẩn được áp dụng, đưa Sun World Ba Na Hills thành chốn trở về thân thuộc của phổ biến du khách.

Bà Ngọc Dung – một du khách tới từ quận 1, TP HCM, tâm sự: “Tôi sống xa các con bởi mỗi đứa lập nghiệp ở một nước. Nhưng hè nào chúng tôi cũng đoàn tụ ở Bà Nà Hills, nghỉ lại qua đêm ở Làng Pháp. Bà Nà Hills làm du lịch khá nhiều năm kinh nghiệm. Tới đây, các cháu bé nhỏ vui chơi cũng luôn được chăm sóc chăm chút. Tôi thích khoảng thời gian được ngồi thiền ở khu tâm linh, còn các con tôi có thể thăm thú vòng vèo những tuyến thị trấn, lâu đài, xuống các vườn hoa, bán buôn, vui chơi và xem biểu diễn nghệ thuật. Và quan trọng, viên chức dịch vụ ở đây rất lễ độ, nhiệt liệt”.

Trong những câu chuyện về Bà Nà Hills của bà Dung, có một kỷ niệm mà bà nhớ mãi: “Năm rồi, con dâu tôi đã làm thất lạc vài tiền rất lớn nhưng đã được khu ngao du cung cấp kiếm tìm và trả lại. Tôi nghĩ, không phải ở Việt Nam, mà thậm chí trên quả đât, cũng không đa dạng nơi có được sự hỗ trợ quý giá đó”.

Đến Bà Nà Hills lần đầu, anh Jang Dong Jun - du khách Hàn Quốc san sớt: “Tôi thấy choáng ngợp vì không nghĩ Việt Nam có một khu du lịch đẹp tới thế. Nhưng có một điều làm tôi hay phổ thông du khách Hàn khác yêu nơi này, đó là sự nhiệt thành, nhiệt tình của viên chức khu du lịch. Tôi đã rất xúc động, khi thấy một anh nhân viên của Bà Nà quỳ xuống xỏ dép cho một cô gái khuyết tật, dắt cô ấy qua những bậc thang, đến nơi dễ đi lại hơn”.

Xây một tòa lâu đài lộng lẫy, dựng một khu nghỉ dưỡng kiêu sang, những thứ đó mới chỉ là hạ tầng cơ sở. Điều làm cho du khách ấn tượng sâu đậm và phải lòng một điểm đến lại ở thú vui chân thật, ở sự trìu mến họ được gửi trao.

Lan tỏa văn hóa nhiệt liệt

Còn nhớ, cách thức đây khá lâu, facebooker khá nhiều người biết đến Nguyễn Quốc Trung phân tách “Tại sao du khách nước ngoài không trở lại vn nữa?”. Sau so sánh rất chi tiết giữa các điểm đến của vn và các điểm tới có địa lý tương tự ở Thái Lan – “cường quốc” ngao du của Đông Nam Á, giải pháp cuối cùng mà anh đưa ra để mỗi một cá nhân ốm lẻ muốn góp phần tạo ra ngao du Việt Nam có thể khiến chỉ đơn giản là.... cười: “Chỉ cần những niềm vui chân thật của người bạn dạng xứ là đủ để một du khách cảm mến và tương tư một quốc gia hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”.

Đi khắp Thái Lan, du khách luôn cảm thấy gần gũi, an tâm vì những nụ cười ở khắp nơi của người Thái, từ anh chỉ dẫn viên, chị chủ sạp tạp hóa đến tuấn kiệt xế taxi hay cậu tài xế tuk tuk… Nhiều phần họ đều có thể giao thiệp dễ chơi bằng tiếng Anh, ân cần hướng dẫn du khách và sẵn sàng giúp sức khách khi chạm mặt gian khổ. Với người địa phương Thái, phương pháp làm ngao du thật dễ chơi – nụ cười thật tình và tâm hồn nồng nhiệt.

Trong khoảng những bài học thành công ấy, đã có những chiến dịch nụ cười, để đưa du lịch Việt Nam tới gần hơn với du khách nhân loại, trong khoảng “Thú vui Hạ Long” khởi động trong khoảng năm 2014 tới chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” mới được phát động.

Và ở hệ thống các bến xe giải trí Sun World, từ Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders, Sun World Ha Long Complex, đến Sun World Fansipan Legend… niềm vui đã biến thành chất men say khiến cho du khách đem lòng yêu những điểm đến. Có nhẽ bởi, ẩn sau mỗi gương mặt tỏa sáng, du khách cảm chiếm được những tấm lòng tận tâm, những dịch vụ chú ý, an ninh, tin cẩn, cảm chiếm được sinh khí và sự thân thiết của cả một vùng đất tươi đẹp đang rộng cửa nghênh tiếp.

Vân Phương


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét