Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Bộ Tài chính hứa hẹn cung ứng thông tin thuế của Uber, Grab

Theo Tổng cục Thuế, Bộ Nguồn vốn, Uber, Grab hiện không đáp ứng điều kiện nộp thuế VAT theo lý lẽ khấu trừ.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III chiều 11/10, Bộ Nguồn vốn thu được rộng rãi thắc mắc của phóng viên về cách thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận vận tải Uber và Grab tại vn.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết hiện Uber, Grab không phục vụ vấn đề kiện nộp thuế VAT theo bề ngoài khấu trừ. song song cũng không đáp ứng nộp thuế doanh thu đơn vị (TNDN) trên cơ sở kê khai thu nhập, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.Qui định thu hiện thời là vận dụng đối với doanh nghiệp, tư nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có doanh thu tại vn.

Về cách tính nghĩa vụ thuế của Uber, Grab, ông Trí cho biết có 2 loại. Thứ nhất phải đóng 3% thuế VAT trên doanh thu được hưởng. Trong khi còn 2% thuế TNDN trên tổng doanh nhận được hưởng.

Cộng cả thuế VAT và TNDN, Uber và Grab đóng là 5% trên doanh chiếm được hưởng.

Bo Tai chinh hua cung cap thong tin thue cua Uber, Grab hinh anh 1
Cộng cả thuế VAT và TNDN, Uber và Grab phải đóng là 5% trên doanh chiếm được hưởng. Ảnh: Hiếu Công.

Với đơn vị có phù hợp đồng đối tác với Uber và Grab sẽ phải đóng thuế VAT và TNDN đối với phần doanh nhận được hưởng (không bao gồm phần thu nhập của Uber/Grab).

Với cá nhân là đối tác của Uber/Grab phải đóng 2 loại thuế là VAT và thuế doanh thu tư nhân.

Thuế VAT là 3% tổng doanh thu được hưởng. Thuế thu nhập tư nhân là 1,5% trên doanh chiếm được hưởng.

Tổng cộng tư nhân phải đóng 4,5% thuế với tổng doanh chiếm được hưởng.

Bộ Tài chính nghĩ rằng theo quy định về thuế, đơn vị nào xác định được thu nhập, chi phí, doanh thu của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo nguyên tắc kê khai.

Đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo hình thức kê khai thì áp chính sách theo tỷ trọng trên thu nhập.

Chính sách này cũng áp dụng với tư nhân kinh doanh có thể xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi tiêu, thu nhập của hoạt động kinh doanh.

Khi được đề nghị cung ứng số liệu về doanh thu, lợi nhuận và số tiền nộp ngân sách của Uber, Grab, Thứ trưởng Bộ Nguồn vốn Vũ Thị Mai cho nhân thức sẽ ủy quyền Tổng cục Thuế cung cấp.

Dĩ nhiên vị này nhấn mạnh những số liệu liên quan tới kín đáo buôn bán của công ty, theo qui định của Luật Điều hành Thuế, ngành thuế phải tuân hành để bảo đảm bí mật cho người nộp thuế. Thành ra, với những thông tin có thể cung cấp thì Bộ Vốn đầu tư, Tổng cục Thuế sẽ cung cấp cho tạp chí.

Bo Tai chinh hua cung cap thong tin thue cua Uber, Grab hinh anh 2
Các khoản thuế Uber bị tầm nã thu. Đồ họa: Hiếu Công.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy tìm thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ti TNHH Uber B.V, bao gồm tróc nã thu và tiền phạt.

Quyết định này được đưa ra sau khi Cục thuế TP.HCM thanh tra công ti này. Công đoạn thanh tra được xác định kể từ lúc Uber B.V mở đầu hoạt động tại hoạt động mua bán vietnam tới tháng 6/2017.

Trong số thuế bị truy nã thu, có hơn 26,3 tỷ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỷ đồng thuế doanh thu tư nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỷ thuế doanh thu đơn vị với nhà thầu nước ngoài.

Uber đóng thuế tại vn như thế nào? Giống như rộng rãi doanh nghiệp khác, Uber có cách "lách" thuế vô cùng ngoằn ngoèo, chạy qua đa dạng non sông để tối thiểu lượng thuế phải nộp.

bộ nguồn vốn nói về thuế uber grab uber grab uber trốn thuế bổn phận thuế uber


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét