Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt

Quả đât đang nguyện cầu cho Argentina và Hà Lan. World Cup 2018 sẽ là một kỳ World Cup không hoàn hảo ví như thiếu bóng vía của Cơn lốc màu da cam và những vũ điệu Tango của Argentina. Sẽ là một World Cup thế nào nếu Lionel Messi ngồi nhà?

Ở giác độ tình cảm, dễ nắm bắt khi người mến mộ kì vọng Argentina góp mặt tại World Cup thay vì Peru và Hà Lan giành vé thay vì Thụy Điển. Tuy nhiên, hãy thử nhìn sự kiện được coi là sự mất mát này dưới một góc nhìn khác.

Ví như tấm vé dự World Cup được trao sau chỉ 1 trận chiến "thành vương bại khấu", NHM hoàn toàn có quyền khóc lóc cho một đội bóng mạnh nhưng thiếu hên, hoặc tính sai điểm rơi phong thái và rồi bị loại.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 1.

Nhưng cuộc đua giành vé dự World Cup kéo dài đến 2 năm, trải qua hàng chục cuộc chiến. Đây là một quá trình chắt lọc kỹ càng và vô tư tuyệt đối. Về cơ bản thì những đội bóng mạnh có thể sơ ý vài trận chiến, nhưng phong độ là tạm thời, đẳng cấp là mãi mãi, sau cùng họ vẫn sẽ phải đứng lên đúng thời điểm để chắc chắn sự xứng đáng của mình.

Lấy Brazil khiến cho chả hạn. Selecao mở đầu chiến dịch vòng loại World Cup bằng cả 4 trận liên tiếp không thắng. Nhận thức rõ sự bất ổn, họ thay đổi HLV (Dunga xuống, Tite lên thay), đổi mới lối chơi, nỗ lực, chắt chiu trong từng trận đấu và cuối cùng họ biến thành đại diện Nam Mỹ trước tiên có vé dự World Cup.

Trong một hành trình dài hơi, chỉ lệ thuộc tham gia hên hoặc chỉ những trận chiến bỗng nhiên ngột xuất thần không thôi tuyệt đối là không đủ để một đội tuyển có thể giành vé. Tấm vé dự World Cup đòi hỏi sự tỉnh táo, kế hoạch hợp lý trong một thời gian dài và dĩ nhiên là một tập thể đủ phong cách.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 2.

Tương tự, nếu xét trên rất nhiều các yếu tố vừa liệt kê thì giả dụ Argentina hay Hà Lan có vắng mặt tại World Cup năm sau, thì đó cũng là hậu quả của cả một quá trình sa sút, u mê, sai lạc, chứ không vì yếu tố khách quan nào khiến cho NHM phải nhớ tiếc cả. Và liệu 2 cái tên hùng mạnh của quá khứ này có xứng đáng với những giọt nước mắt hay không, khi toàn bộ những gì họ làm là hành khất dĩ vãng.

Để vô địch World Cup 2014, ĐT Đức có hẳn một chiến dịch sản xuất, xây dựng đội hình, cách chơi trong 10 năm ròng rã. Họ bồi đắp cho từng tư nhân, xây đắp ý tưởnrg sản xuất từ bóng đá trẻ cho đến level đội tuyển giang sơn. Đức là tiêu biểu của một nền bóng đá không sản sinh ra những cầu thủ có thể tạo nên phép màu như Messi, nhưng họ lại tự sản xuất phép màu của riêng mình bằng sức mạnh đồng đội.

Bên cạnh đó, Argentina là tiêu biểu của một nền bóng đá luôn dựa dẫm vào một cầu thủ có thể tự tay quyết định cuộc chơi. Năm xưa, phép màu của Diego Maradona đã đưa Vũ đoàn Tango lên ngai quà World Cup. Maradona giải nghệ lập tức có Messi thay thế và phép màu của anh còn diệu kỳ hơn.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 3.

Một nhân tố nữa làm tập thể Argentina sa sút là sự xuất hiện của quá phổ biến cầu thủ chuyên nghiệp. Các siêu sao Argentina gia nhập đội bóng nào cũng biến thành ông chủ của CLB đó. Đến khi các siêu sao đó phù hợp lại thành một đội, hiện trạng thừa thầy thiếu thợ là rất rõ ràng.

Trong khi đó, Hà Lan đang biến thành hình mẫu của một nền bóng đá nhường như đã hoàn thành phát hành. Trong dĩ vãng, bóng đá Hà Lan mạnh từ màn chơi đội tuyển đến CLB. Nhưng thời điểm trôi qua, sự thiếu đầu cơ, thiếu tầm nhìn đã khiến các ông lớn Hà Lan như Ajax đi xuống thảm hại, giải VĐQG của người Hà Lan cũng kém lôi cuốn, làm cho chất lượng tầm thường của nền bóng đá lao dốc.

Ở góc độ tình cảm, sự vắng mặt của Argentina và Hà Lan (giả dụ xảy ra) là đáng nhớ tiếc. Nhưng biết đâu trong họa có phúc. Thảm họa World Cup 2018 sẽ là hồi chuông thức tỉnh những cái đầu u mê, giúp 2 nền bóng đá vốn rất mạnh này trang nghiêm phát triển mạnh mẽ trong tương lai.


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét