Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Vụ nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp: Chỉ nhắc nhở doanh nghiệp

“Chủ đơn vị công nhận không biết tôm rồng đỏ là sinh vật ngoại lai bị cấm nuôi. Ngành tác dụng chỉ nhắc nhở, buộc công ty cam kết không tái phạm”.

Thông tin được ông Phạm Tấn Xiếu – Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND thức giấc Đồng Tháp xác nhận với phóng viên tối 9/2.

Ông Xiếu cho nhân thức can hệ đến công trình trồng sen và thả nuôi tôm hùm đỏ của doanh nghiệp ở Đồng Tháp, UBND tỉnh giấc đã có báo cáo trả lời chính thức.

Tổ chức kinh doanh TNHH Sen Hoàng Giang (Tổ chức kinh doanh Sen Hoàng Giang) được Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ cấp giấy phép hoạt động ngày 1/9/2016. Ông Trần Văn Hòa, giám đốc đã đứng ra hợp đồng thuê đất của người địa phương, với diện tích 23 ha trồng khảo nghiệm giống sen Hà Cối - Quảng Ninh.

Bước đầu, công ty thuê và bồi hoàn một ha đất lúa nhưng chỉ mới trồng khảo nghiệm trên quy mô khoảng 0,3 ha. Thuở đầu, sen mọc tốt nhưng đến thời điểm kiểm tra, tổng thể số sen đã chết.

Ông Hoà được Sở Nông nghiệp và Phát triển vùng quê Đồng Tháp chấp nhận việc trồng khảo nghiệm “cây sen lấy ngó khiến cho rau sạch sẽ”.

Vu nuoi tom hum do o Dong Thap: Chi nhac nho doanh nghiep hinh anh 1
Nhà xưởng của Công ti Sen Hoàng Giang. Ảnh TTĐT.

Theo ông Xiếu, sau khi thu được tin tức ông Hoà thả nuôi tôm hùm đỏ, ngày 1/12/2016, Chi cục Thủy sản cử cán bộ xuống giám sát và mời ông Hòa tới trạm Thủy sản quận Cao Lãnh khiến việc. Ông Hòa công nhận đã mang 4 kg (khoảng 120 con) tôm rồng đỏ từ Thủ đô về.

Công đoạn vận chuyển, có hao hụt khoảng 1 kg, trước khi thả vô vèo (ao) nuôi. Từ ngày 6-10/12/2016, Chi cục Thủy sản đã phối phù hợp với lĩnh vực tác dụng, người địa phương và ông Hòa bắt và tiêu hủy 107 con tôm rồng đỏ, hòa hợp phun thuốc trừ sâu (Decide + Gold 550EC) trực tiếp xuống ao nhằm tiêu hủy triệt để.

Tới nay, qua kiểm tra chưa nhận thấy thêm sinh vật này ngoài không gian.

Vu nuoi tom hum do o Dong Thap: Chi nhac nho doanh nghiep hinh anh 2
Tôm hùm đỏ được Tổ chức kinh doanh Sen Hoàng Giang thả nuôi. Ảnh người địa phương cung ứng.

“Chủ công ty thừa nhận không biết tôm rồng đỏ là sinh vật ngoại lai bị cấm nuôi. Ngành tính năng chỉ nhắc nhở, buộc công ty cam kết không tái phạm”, ông Xiếu nói. 

Trong thời điểm ông Hoà trồng sen và nuôi tôm rồng đỏ, có ba người Trung Quốc tới công ty. Theo báo báo của Công an quận Cao Lãnh, những người này sử dụng visa ngao du và đã rời khỏi địa phương giữa 04 tuần 12/2016.

“UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ huy, theo dõi giai đoạn khoả nghiệm, nắm chắc nguyên cớ sen do công ty trồng, cương quyết không để phát tán sinh vật ngoại lai, gây gian nguy cho môi trường”, người phát ngôn của UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Theo thông cáo của UBND tỉnh giấc Đồng Tháp, tổng thể diễn biến sự việc đã được lĩnh vực tác dụng của tỉnh giám sát, rà soát và bắt đầu giải quyết rất kiên quyết từ cuối năm 2016.

Sau khi được báo chí phản chiếu, UBND tỉnh giấc Đồng Tháp tiếp tục chỉ huy xác minh nhưng tới nay chưa phát hiện thêm tin tức mới.

Vu nuoi tom hum do o Dong Thap: Chi nhac nho doanh nghiep hinh anh 3
Giống sen mà công ty này trồng đều chết hết. Ảnh THĐT.

Còn ông Đinh Văn Út (phường Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh), người cho Công ti Sen Hoàng Giang thuê 2.500 m2 đất trồng sen, cho nhân thức bốn tuần 4/2016, ông được công ty thuê trồng sen và có sự hướng dẫn của các lao động China về công nghệ canh tác và lấy ngó sen.

Giống sen này khác với giống bạn dạng địa ở chỗ không có bông, không có gương mà chỉ lấy ngó và lấy củ.

“Đang trồng thì rất tích cực, nhưng khi móc củ lấy giống trồng sang chỗ khác thì gặp nước lên. Sen ngập nước 3 ngày thì chết hết”, ông Út nói.

Giải đáp báo chí, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng khẳng định loài sen mà đơn vị trồng được lấy từ Hà Cối, một thị trấn thuộc thức giấc Quảng Ninh. Doanh nghiệp này trồng để lấy ngó, vì ngó loại sen này lớn hơn sen bản địa và đang trồng khảo nghiệm. 

 Khi phát hiện thả nuôi tôm hùm đỏ, chủ đơn vị đã phối hợp với ngành công dụng, chính quyền địa phương bắt đầu tiêu huỷ, xử lý triệt để. 

Tôm hùm cấm nuôi ở vn bị biến thành đặc sản

Loại tôm hùm đất (Procambarus clarkii) bị cấm nuôi ở vietnam đang được "hô biến" thành đặc sản, giá hơn 600.000 đồng/kg sau đóng hộp.

tôm rồng đỏ Sen Đồng Tháp Công ty Sen Hoàng Giang tôm hùm đỏ sinh vật ngoại lai cấm nuôi


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét