Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

VCCI: Công ty không dễ dàng cạnh tranh ví như xăng 'gánh' 8.000 đồng thuế môi trường |

Theo Phòng Thương nghiệp & công nghệ Việt Nam (VCCI), tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng cũng không dễ dàng đảm bảo bù hụt thu ngân sách, ngược lại sẽ khiến cho các đơn vị vietnam mất lợi thế khó khăn trước các đối thủ nước ngoài.

Quan điểm này được VCCI nêu trong văn bản góp ý với Bộ Vốn đầu tư về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ không gian, trong đó có đề xuất tăng kịch khung thuế bảo kê môi trường với xăng lên 8.000 đồng một lít.


Mỗi lít xăng có thể "gánh" 8.000 đồng thuế bảo kê không gian, theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo kê không gian.

Theo bạn dạng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ không gian vừa được Bộ Vốn đầu tư - cơ quan được giao biên soạn thảo - báo cáo và lấy quan điểm, lại đưa ra mức khung cao gấp đôi, tăng trong khoảng 4.000 lên 8.000 đồng trên mỗi lít.

Không chỉ xăng, nhiên liệu bay cũng tăng mức è lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu madút, dầu nhờn kịch sườn là 4.000 đồng mỗi lít. Bên cạnh, trong phiên bản dự thảo này, Bộ Vốn đầu tư cũng buộc phải tính thuế kiểm soát an ninh môi trường với cả xăng E5, xăng E10.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp dè bỉu VCCI nghĩ rằng, ví như chỉ tiêu chính sách là hạn chế tạo động môi trường chuẩn y việc hạn giễu cợt tiêu thụ xăng dầu, thì việc tăng thuế không mang lại hiệu quả đáng kể.

Dẫn lại công bố của Bộ Nguồn vốn, ông Tuấn cho biết năm 2016 mức đóng góp của thuế bảo kê môi trường trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó đến trong khoảng xăng dầu. Ví như cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ khác lạ, và thuế VAT thì mức đóng góp của lĩnh vực xăng dầu tham gia khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu như mức thuế mới kịch sườn được vận dụng và loại trừ thuế nhập cảng theo lịch trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách.

“Đây là tỷ trọng rất lớn và không có ích cho kết cấu ngân sách tổ quốc”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vì thế, đại diện VCCI bình chọn, về dài hạn, việc nới khuông thuế bảo kê môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là biện pháp lợi bất cập hại. Nhân tố này sẽ làm cho giảm áp lực chuyển đổi hệ thống nguồn vốn tổ quốc theo hướng bền vững hơn.

Trong khi, xét ở góc cạnh điều chỉnh hành vi của người dân lên đường từ ảnh hưởng của tăng thuế đối với xăng dầu là tương đối thấp khi mà chi phí xã hội phải dành lại rất lớn. Như ở China xăng tăng gí 1% thì lượng tiêu thụ xăng dầu chỉ giảm 0,196-0,497%, ở Mỹ là 0,26-0,58%... và so với đa dạng dụng cụ chính sách khác để cắt giảm phát thải như đầu cơ cho liên lạc công cộng, con đường sắt, thay đổi công nghệ… thì chính sách thuế đối với xăng dầu tốn chi phí cao hơn mà hiệu quả lại thấp hơn.

“Xét về cả ý định cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lẫn tính khả thi của việc cắt giảm phát thải dựa trên chính sách tăng thuế đối với xăng dầu đều không phục vụ”, ông Đậu Anh Tuấn kiếm được xét.

Trước lập luận của Bộ Vốn đầu tư nghĩ là việc tăng thuế với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp định thương nghiệp, ông Tuấn không ưng ý và thổ lộ ví như tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại sẽ khiến cho các công ty Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các tình địch nước ngoài.

Chưa kể, các ngành đóng hộp trong nước như vận vận tải, thủy sản, nông nghiệp... sẽ chịu tác động trước tiên. Là nhiên liệu đầu tham gia nên tỷ trọng xăng dầu trong cơ cấu giá thành một vài lĩnh vực là đáng kể. Đơn cử, với ngành nghề vận tải, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm đoạt 25-35% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu. Tương tự lĩnh vực thủy hải sản tỷ lệ này là 33-59% cơ cấu giá bán. Trong nông nghiệp chi phí chuyển vận hàng hóa cũng thường choán trong khoảng 35-40% cơ cấu tầm giá…

Các cấp này có nhiều đối tượng yếu thế và đang trong thời kỳ tiến bộ hóa, chuyển trong khoảng tay chân sang cơ giới. Nếu như chi phí xăng dầu tăng có thể làm cho giảm động lực biến đổi cơ giới hóa của nông dân.

Do đó, “việc tăng thuế đối với xăng dầu cần được bình chọn ảnh hưởng một phương pháp bài bản và khách quan đối với toàn bộ nền kinh tế và phúc lợi phố hội của non sông”, ông Tuấn nói và bắt buộc cụ thể đánh giá này cần dựa trên 3 giả thuyết về mức thuế suất là mức sàn, mức nai lưng và mức trung bình.

Cũng tại văn phiên bản góp ý này, VCCI nghĩ rằng không nên thay thế thuế nhập cảng bằng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, dù việc giảm thuế nhập cảng có thể khiến cho giảm thu ngân sách.

“Thuế bảo kê không gian cũng giống như thuế tiêu thụ khác lạ, là nguồn thu nhập không vững bền. Bên cạnh đó giải pháp căn cơ nhất khi giảm thu ngân sách từ thuế du nhập là cần chuyển hướng sang các khoản thu có tính bền vững cao, cắt giảm chi phí công”, ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, giả dụ các loại thuế như thuế bảo kê không gian đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ làm cho Nhà nước bị đặt tham gia vị trí xung bỗng ích lợi, giữa chế độ hạn dè bỉu tiêu xài một vài loại mặt hàng trong khi chính bộ máy Nhà nước lại được nuôi sống trong khoảng chính mặt hàng đó. Chả hạn điển hình là trường phù hợp chính quyền tỉnh giấc Hà Tĩnh tạo động lực người địa phương uống bia để tăng thu cho thức giấc mà tin báo đã phản chiếu.


Theo VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét