Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Tù hãm sử dụng công nghiệp cao: “Biến hóa” muôn hình vạn trạng |

Theo tập đoàn CSĐT Công an TP HCM, tình hình tù túng lợi dụng kĩ nghệ cao để lường đảo chiếm giữ đoạt tiền tài cư dân trên địa bàn TP HCM hiện đang tiếp tục tình tiết phức hợp. Tuyến phố dây hoạt động của loại tội nhân này có hệ thống doanh nghiệp chặt chẽ, khép bí hiểm.

Ví như như tội phạm do người Đài Loan – TQuốc cầm đầu, thường dùng thủ đoạn gọi máy tính bảng mạo xưng các tập đoàn qui định vietnam, hù dọa nạn nhân, làm họ khiếp sợ chuyển tiền tham gia các trương mục sau đó chúng rút ra chiếm đoạt đoạt, thì với tù nhân là người Nigeria, thủ đoạn tội ác “biến hoá” muôn hình vạn trạng.

Qua Facebook, chị N.T.H (ngụ quận Bình Tân) quen một người tự trình bày tên Jame Oscar Herera quốc tịch Mỹ, là kỹ sư hàng hải, đã li dị 5 năm và có con gái 17 tuổi. Sau 2 04 tuần tìm hiểu, ông Jame Oscar Herera muốn cưới chị H và đưa mẹ con chị sang định cư ở Mỹ. Giấc mơ định cư tại Mỹ là mơ ước xưa nay của chị H, nên nay được bạn trai ngỏ lời, chị H như “mở cờ trong bụng”.

Sau 2 bốn tuần quen nhân thức, Jame Oscar Herera công bố anh ta đã bay qua Malaysia để chấp hành dự án đầu tư về dầu khí giá trị 4 triệu đô la dẫn dầu từ biển tham gia lục địa. Để minh chứng, Jame Oscar Herera gửi cho chị H những hình ảnh về tòa tháp mà anh ta đang xây dựng.

Sau đó, Jame Oscar Herera đặt vấn đề với chị H về 2 cách thức: Thứ nhất, cho anh ta mượn một số tiền để đầu tư công trình, sẽ trả vốn trong 5 bốn tuần và cho thêm chị 500.000 USD. Thứ nhì, chị H cùng đầu tư đầu tư vào công trình vì đây là công trình rất triển vọng. Sau khi kết thúc nhà cửa, Jame Oscar Herera sẽ bay về vietnam để công ty đám cưới.

Tin cậy, chị H giao hết việc lớn cho Jame Oscar Herera thi hành, còn mình thì sẽ phụ giúp tiền. Theo đòi hỏi của Jame Oscar Herera, chị H chuyển 15 lần tổng cộng gần 10,8 tỷ đồng. Đến khi biết bản thân mình bị lừa, chị H mới ngỡ ngàng, hoang mang: “Thực tại tới nay tôi cũng không nhân thức cụ thể ông ta ở đâu, khiến gì, và số tiền của tôi có được trả không?”.


Hai đối tượng người Nigeria kết duyên với thiếu phụ Việt qua Facebook, sau đó lừa “người yêu” bằng âm mưu tặng vàng có giá trị lớn.

Anh H.V.H (45 tuổi) là một thương buôn cho nhân thức, anh bất thần thu được tin nhắn trong khoảng số +447114546165 với tin tức số ĐTDĐ của anh đã trúng thưởng 1 triệu USD từ Công ti Verizone USA (Mỹ). Để nhận thưởng, anh cần liên hệ với Tổ chức kinh doanh Verizone USD theo liên hệ email info@verizoneprize.com.

Theo chỉ dẫn, anh mua bán qua email này thì được biết anh đã trúng thưởng giải đặc biệt của công ti, giải thưởng đã được đạt yêu cầu hợp lí tại Mỹ. Công ti đã ủy quyền cho Ngân hàng Standard Chartered bank (SCB), bởi vậy anh H liên hệ với Nhà băng này để khiến các thủ tục kiếm được thưởng. Kèm theo đó là email và số laptop của nhà băng để anh H địa chỉ.

Khi liên lạc theo email và số điện thoại trên, anh H gặp chỉ huy Nhà băng SCB và tận mắt nhìn thấy “giấy đạt yêu cầu trúng thưởng 1 triệu đô la Mỹ”. Đồng thời, phía ngân hàng cũng giới thiệu người đại diện pháp lý của anh H ở nước ngoài để thay anh hoàn thành mọi giấy tờ để kiếm được thưởng.

Theo đó, anh H phải đóng các khoản: 115 đô la Mỹ phí kiếm được thưởng qua online, 3.870 đô la Mỹ phí cho người đại diện ở nước ngoài, 15.000 USD để xác nhận giải thưởng không thuộc “Quỹ chống khủng bố” và “Quỹ chống rửa tiền”. Sau khi đóng các khoản tiền trên, “đối tác” lên tiếng tiền thưởng của anh H đã được chuyển tham gia nhà băng ở Thụy Sỹ và nhà băng này có đại diện tại vietnam. Bởi vậy, để chuyển khoản tiền này về nhà băng vn thì anh H phải đóng tiếp phí 2,87% tổng giải thưởng (tương đương 28.700 đô la).

Mặc dầu thấy các khoản thuế, phí đóng quá lớn nhưng nghĩ tới giải thưởng “khủng” sắp nhận được, anh H cố đi mượn mượn tiếp để đóng đủ tiền theo đòi hỏi. Thế nhưng, chưa dừng lại ở đó, “đối tác làm ăn” yêu cầu anh H phải tiếp diễn đóng hàng loạt khoản thuế, phí... khác. Tổng số tiền anh H đã bỏ ra 3,2 tỷ đồng nhưng vẫn chưa đụng được giải thưởng.

Đến khi Công an TP Hồ Chí Minh bắt được một đội ngũ đối tượng cung cấp tài khoản cho các trục đường dây lừa đảo, trong đó có số account cá nhân mà anh H đã chuyển tiền vào theo đòi hỏi của “đối tác”, anh H mới nhân thức mình đã bị lừa và tức thì ngưng ngay việc đóng tiền để... kiếm được thưởng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho nhân thức, tội nhân người Nigeria hoạt động chủ yếu ở Malaysia và Campuchia. Âm mưu lừa của chúng rất nhiều chủng loại “tiến công” vào nhiều đối tượng: Lừa bằng cách thức lập email giả, lừa đầu tư đầu tư công trình (đối tượng bị lừa cơ bản là DN); lừa trúng thưởng; lừa gửi tiền xây nhà tình thương, lo trẻ tật nguyền, trẻ mồ côi; lừa yêu đương thiếu phụ rồi gửi vàng tặng giá trị lớn, lừa bằng cách giăng ra số tiền thừa kế khủng, hẹn lo sang Mỹ...

Khi lừa đảo, bạn bè chúng thường vào vai là những DN đạt được mục tiêu, khiến ăn ở rộng rãi nước trên quả đât. Giả dụ lừa đàn bà thì chúng thường “chôm” hình của những a ma tơ làm ảnh đại diện và tậu vai “gà trống nuôi con” để tiến công vào lòng chiều chuộng của những đàn bà nhẹ dạ, cả tin. Sau khi đã hoàn toàn lấy được lòng tin của đối thủ thì bè đảng chúng mới giở các bước lừa tiền. Còn với tù hãm gọi máy tính bảng lường đảo do người Đài Loan – TQuốc cầm đầu, chúng chính yếu “tiến công” người lớn tuổi, người nội trợ (những người ít có nhân tố kiện tiếp cận thông tin).

Theo công ty dò xét, trạng thái lừa đảo với các thủ đoạn trên ngày một tăng thêm, cho nên người địa phương cần tỉnh giấc táo để nhận diện các loại tù hãm trên.


Theo Thúy Hà/Cand.com.vietnam


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét