Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

TP.HCM học tập xây dựng mô hình nhà đất xã hội như Bình Dương |

(Xây dựng) – “TP.HCM muốn học tập những kinh nghiệm của Bình Dương để chấp hành các công trình nhà đất thị trấn hội (NƠXH) cho người lao động với giá thành có lí nhưng vẫn có không gian sống thoải mái cùng các yếu tố kiện sinh hoạt đồng đội đầy đủ như căn hộ thương mại” - đây là những san sẻ của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khi mày mò mô phỏng nhà ở xã hội tại tỉnh giấc Bình Dương ngày 5/2.

Yêu cầu NƠXH cho người công tích TP.HCM rất lớn

TP.HCM là thị trấn khác lạ với dân số khoảng 13 triệu người nên yêu cầu về nhà ở, khác biệt là NƠXH rất lớn. Theo ông Thăng, nhu cầu NƠXH cho người công tích, người thu nhập thấp tại TP.HCM là vô cùng vội vã. “Chính người công lao sản xuất sự tạo ra cho TP nhưng nhân tố kiện ăn ở của họ hiện rất gian truân”, ông Thăng thắc mắc.


Ông Đinh La Thăng hỏi thăm đời sống người công trạng tại Khu NƠXH Becamex Hòa Lợi, Bình Dương. Ảnh: Mai Xuân

Theo công bố của Sở Xây dựng TP.HCM, từ khi Luật Nhà ở 2006 có hiệu lực, TP.HCM đã ưng ý chủ trương đầu cơ 51 dự án NƠXH và tới nay đã xong xuôi tổng cộng 14 dự án với diện tích gần 5.200 căn NƠXH, trong đó, 6 công trình dùng vốn ngân sách (568 căn hộ) và 8 dự án vốn ngoài ngân sách.

Qua khảo sát, TP hiện giờ có khoảng 480.000 hộ chưa có nhà đất hoặc đang ở phổ biến gia đình. Trong đó, gần 140.000 cán bộ công chức, nhân viên (khoảng 80.000 hộ) đang làm việc trên địa bàn (chưa kể đội ngũ thiết bị), 13.000 hộ di dời trong công trình chỉnh trang đô thị, khoảng 1,2 triệu người nhập cư (khoảng 300 nghìn hộ) và khoảng 143 nghìn hộ doanh thu thấp có nhu cầu tậu, thuê, thuê sắm NƠXH.

Là người đứng đầu thành phố, ông Thăng cảm thấy “lo lắng” nên đã đến Bình Dương mày mò về mô hình NƠXH của Becamex IDC, mặc dù trước đó đã giao các sở lĩnh vực liên quan khám phá học hỏi cách phát hành NƠXH.

Ông Thăng cho nhân thức: “Chúng tôi muốn học hỏi trải nghiệm thành công cũng như những nhân tố chưa thắng lợi của Bình Dương để từ đó rút ra bài học nhằm giải quyết phổ thông yếu tố đặt ra đối với một thành phố đặc biệt như TP.HCM”.

TP.HCM có thể khiến NƠXH giá 100 triệu đồng

Tại lễ tổng kết công tác năm 2016, khai triển nhiệm vụ 2017, ông È cổ Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: TP.HCM có thể khiến cho được NƠXH giá 100 triệu đồng với nhân tố kiện là khiến cho căn hộ diện tích tí hon 20 - 30m2, không có chi phí về đất, địa điểm khu đất phải nằm ở nơi có hạ tầng toàn diện và được kết nối đồng bộ thống nhất. Phục vụ được nhân tố này thì việc khiến NƠXH giá trên dưới 100 triệu đồng/căn ko phải là khó.


1.700 căn NƠXH giá từ 100 triệu tiền việt tại Bình Dương vừa được khánh thành đưa tham gia dùng cuối năm 2016. Ảnh: Cao Cường

Chiến lược của TP trong công đoạn 2016 - 2020 là cần đầu cơ xây dựng thêm 39 dự án NƠXH với quy mô 44.700 căn trên tổng diện tích 140ha, trong đó, xong xuôi 30 nghìn căn. Theo ông Tuấn, để nhanh lẹ chấm dứt số lượng NƠXH này thì cần dồn vào một chỗ rộng rãi cho chương trình sản xuất NƠXH trên địa bàn bằng chiến lược sản xuất NƠXH đến năm 2020.

“Sẽ có 39 công trình NƠXH được xây dựng trong giai đoạn 2016 - 2020, vì đây là những công trình đã có pháp lý toàn vẹn, chỉ tập trung làm là sẽ có NƠXH cho cư dân trên khu vực. Hình như đó, cần giải pháp đồng bộ và toàn diện giữa tập đoàn quản lý nhà nước, công ty (DN) và người địa phương. song song, phát huy quỹ đất 20% trong khoảng các dự án nhà ở thương nghiệp, khu thị trấn để đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời đó là đẩy mạnh canh tân hồ sơ hành chính, không thể ưng ý mất 2 năm khi làm cho giấy má cho dự án NƠXH. Các cơ quan chức năng và DN phải cùng bắt tay để khắc phục ngay những gian khổ vướng bận bịu khi chấp hành triển khai công trình NƠXH”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Đinh La Thăng, với loại NƠXH 100 triệu đồng thì những cặp phi tần chồng công nhân có thể mua 1, thậm chí 2 căn trả góp. Tuy nhiên, ông Thăng trăn trở về nhân tố đất tinh khiết, bởi ở TP.HCM rất khó khăn mua được quỹ đất sạch sẽ gần nơi khiến việc của người lao động như Bình Dương. Muốn có đất sạch thì phải xây NƠXH ở khu vực ngoại thành, xa chỗ khiến việc, tương tự phải có dụng cụ gắn kết chỗ ở với chỗ làm.

Tại buổi làm việc với chỉ đạo tỉnh giấc Bình Dương, Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu nhân tố: liệu có thể rút ngắn thời hạn cho chuyển nhượng NƠXH còn 2 - 3 năm (Bình Dương đang vận dụng là sau 5 năm mới được chuyển nhượng - PV), tạo dựng hẳn một hoạt động mua bán chuyển nhượng NƠXH, với sườn giá và đối tượng đúng pháp luật.

“Chúng ta động viên người lao động siêng năng để giàu lên, nhưng lại hạn chế họ chuyển nhượng NƠXH khi có nhân tố kiện kinh tế tốt hơn thì rất khó khăn”, ông Đinh La Thăng chia sẻ.

Cao Cường


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét