Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

‘Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2’ có phù hợp với trẻ con?

Việc tác phẩm mới của Châu Tinh Trì được dán nhãn P (chung đến mọi lứa tuổi) tại vn đang gây ra tranh cãi lớn bởi phim bị cho là chứa đựng phổ biến cảnh dung tục, phản cảm.

Video

Trailer bộ phim 'Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2'

Phần tiếp theo của bộ phim ăn khách "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện' do Châu Tinh Trì và Trong khoảng Khắc hợp tác thi hành, công bố đúng mùng 1 Tết Nguyên đán 2017.

Theo thống kê, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 của Châu Tinh Trì - Từ Khắc là công trình điện ảnh ăn khách nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2017 tại Việt Nam với thu nhập ước tính 35 tỷ đồng sau năm ngày trình chiếu. Dường như thương hiệu nhiều người biết đến sẵn có, phim hưởng lợi khi được dán nhãn P - tức dành cho mọi đối tượng người theo dõi khi ra rạp.

Dĩ nhiên, sau khi theo dõi Mối tình ngoại truyện 2, không ít khán giả đã sử dụng mạng xã hội để giãi bày quan niệm rằng nhãn P dành cho tác phẩm là chưa hợp lý, bởi phim chứa đựng phổ biến cảnh bạo lực, lanh tanh, thậm chí dung tục.

Chị Thu Hà, một khán giả 37 tuổi tại Hà Nội, chia sẻ: “Tôi đưa hai đại trượng phu nhỏ dại, 6 và 9 tuổi, đến rạp xem phim hôm 6/2. Chúng tôi chọn Mối tình ngoại truyện 2 bởi đọc được phổ thông thông tin tích cực về bộ phim trên mạng, và thành quả được dành cho mọi đối tượng người theo dõi. Nhưng tôi quyết định đưa con ra về sau cảnh Trư Bát Giới toan cưỡng dâm yêu quái trên màn ảnh”.

‘Tay du ky 2’ day bao luc, tinh duc nhung khong cam tre em hinh anh 1
Một bộ phận người theo dõi vn cho rằng Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 chứa đựng phổ biến cảnh không phù hợp với con nhỏ, và nhãn P mà Cục Điện ảnh dành cho bộ phim là chưa có lí. Ảnh: Edko Films.

Một số quan niệm trên mạng còn nghĩ là Cục Điện ảnh đã quá “lỏng tay” với Mối tình ngoại truyện 2 bởi các yêu quái trong phim nhiều lần ăn mặc hở hang, không phù hợp với trẻ bé bỏng.

Yếu tố đáng nói là một vài phim vn ra rạp cùng thời điểm như Lục Vân Tiên: Tột bực Kung Fu, tuy không bạo lực và gợi dục bằng, nhưng rút cuộc vẫn bị dán nhãn C13 - tức cấm thông thường đến khán giả dưới 13 tuổi theo quyết định của Cục Điện ảnh.

Hậu quả là phim càng trở thành lép vế trước công trình ngoại vào thời điểm mà đối tượng khán giả ra rạp là phần nhiều mái ấm có con gầy.

Luồng quan niệm chỉ trích trên mạng Internet trích dẫn quyết định dán nhãn PG-13 dành cho Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 tại hoạt động mua bán Bắc Mỹ và một số nơi trên thế giới. Riêng tại Trung Quốc, quê hương của thành quả, chuỗi hệ thống phân loại độ tuổi người theo dõi chưa rõ ràng, nên bất cứ người theo dõi nào cũng có thể theo dõi bộ phim mới của Châu Tinh Trì, tức giống như ở vn.

‘Tay du ky 2’ day bao luc, tinh duc nhung khong cam tre em hinh anh 2
Theo trang IMDb, Mối tình ngoại truyện 2 bị dán nhãn PG-13 tại vài thị trường ngoại. Ảnh: IMDb.

Anh Nguyễn Hoàng Phương, giám đốc Trung tâm cung cấp tạo ra tài năng Điện ảnh (TPD), phát biểu: “Mỗi hoạt động mua bán có một tiêu chí phân loại phim riêng, không thể ứng dụng cho nhau. Riêng trường thích hợp của Mối tình ngoại truyện 2, nếu phim bị dán nhãn C13, đó ko phải là vấn đề quá vô lý, bởi một vài cảnh trong phim khá bạo, không thích hợp với con nhỏ”.

“Nhưng nếu như dẫn mác PG-13 của nước ngoài để chỉ trích Cục Điện ảnh thì chưa có lí. Vì chữ ‘PG’ là viết tắt của ‘Parental Guidance’. Con nít vẫn có thể theo dõi những bộ phim này nếu như có sự chuẩn y và đi cùng của thân phụ mẹ hoặc người giám hộ. Điều khác ở vn là C13 tức thị cấm hoàn toàn con nít dưới 13, ngay cả khi có bố mẹ đồng hành”, anh Phương giảng nghĩa thêm.

Cũng theo anh Hoàng Phương, thân phụ mẹ cần tìm hiểu kỹ về một bộ phim trước khi quyết định đưa con nhỏ bé cùng ra rạp. Nếu cảm thấy công trình không phù hợp, họ có thể chọn lựa phim khác để cả gia đình ăn uống cùng nhau, hạn chế gặp cảnh đang xem phim dở phải bỏ về.

Từ ngày 1/1, Bộ Văn hóa, Thể Thao Ngao du và Cục Điện ảnh mới ưng chuẩn bảng chỉ tiêu phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi mới. Theo đó, các công trình được trình chiếu tại rạp chia theo các màn chơi: tầm thường (P), cấm thông thường đến khán giả dưới 13 (C13), cấm phổ biến tới khán giả dưới 16 (C16) và cấm thông thường tới người theo dõi dưới 18 (C18).

Trong phổ biến năm trước đây, các bộ phim ra rạp tại vietnam chỉ bị phân loại theo nhì mức độ là bình thường phổ quát (G) hoặc cấm tầm thường đến người theo dõi dưới 16 (NC-16). Điều này gây ra không ít tình huống trớ trêu như các phim siêu anh hùng dạng Captain America: Civil War, Doctor Strange... bị cấm con nít dưới 16, trong khi ở nước ngoài chỉ có dán nhãn PG-13.

Tiêu chí để Cục Điện ảnh đưa ra phân loại lứa tuổi mới dành cho các tác phẩm điện ảnh bao gồm chủ đề, ngôn ngữ, nội dung phim, mức độ cảnh bạo lực, hạn độ cảnh khỏa thân hoặc quan hệ tình dục, chừng mực cảnh sử dụng ma túy, chất kích thích...

Anh Hoàng Phương phát biểu: “Hội đồng phê chuẩn có 11 thành viên, và họ phải trao đổi rất kỹ để đưa ra quyết định sau cùng cho một bộ phim. Tất nhiên, hệ thống phân loại bốn cấp độ còn rất mới, và Cục Điện ảnh có lẽ cần thêm thời gian để thích nghi và biến nó biến thành công cụ giúp ngành nghề công nghệ điện ảnh Việt Nam trở nên phát triển, thay vì gây ra tranh luận không đáng có”.

Cảnh nóng, máu me vẫn bị cắt với chuỗi hệ thống phân loại phim mới

Sau hơn một tuần được phê chuẩn, bảng mục tiêu phân loại phim để thông thường theo lứa tuổi mới của Cục Điện ảnh chưa sản xuất rộng rãi sự đổi mới.

Đoạn ghi hình

Doanh thu phim Tết Đinh Dậu

"Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2" và "xXx: Return of Xander Cage" là nhì phim ăn khách nhất mùa Tết Nguyên đán, vượt xa phim Việt.

phim Mối tình ngoại truyện 2 Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2 Châu Tinh Trì Từ Khắc


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét