Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Đổi mới quan niệm, Trump cam kết bảo kê bình an Nhật

Tổng thống Trump tuyên bố giữ vững cam kết của Washington trong việc đảm bảo an toàn cho đồng minh lâu năm Nhật Phiên bản, một sự thay đổi so với các tuyên bố lúc tranh cử.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo bình an của Nhật Bạn dạng, phần nhiều những khu vực thuộc quyền giữ vững hành chính của Nhật và củng cố hơn nữa liên minh hết sức chủ yếu của chúng tôi", Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo bình thường với Thủ tướng Shinzo Abe ngày 10/2.

"Sự liên hiệp giữa nhị giang sơn chúng ta và tình bạn giữa dân chúng nhị nước đã trở thành rất, rất thâm thúy", tổng thống Mỹ nói, đồng thời chắc chắn chính quyền Washington cam đoan sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ này.

Thay doi quan diem, Trump cam ket bao ve an ninh Nhat hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Phiên bản Abe gặp tại Nhà Trắng hôm 10/2. Ảnh: AP.

Tại cuộc họp báo tầm thường với ông Abe, ông Trump tránh không nhắc lại luận điệu lúc tranh cử khi ông cáo giác Nhật lợi dụng trợ giúp bình yên của Washington và móc túi công ăn việc làm của dân Mỹ.

Tuyên bố tầm thường của đôi bên nêu rõ Mỹ kiểm soát chắc chắn trong việc bảo vệ Tokyo bằng sức mạnh quân sự và hạt nhân truyền thống. Tuyên bố cũng xác nhận Nhân tố 5 trong hiệp ước an ninh song phương có tính cả quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát mà China cũng tuyên bố chủ quyền, gọi là Điếu Ngư.

Đây là một thắng lợi cho ông Abe, người chờ mong chuyến thăm Washington lần này sẽ tăng mạnh sự tin tưởng lẫn nhau và hữu hảo với tân tổng thống Mỹ cũng như gửi đi thông điệp rằng bạn hữu lâu năm Mỹ-Nhật chẳng thể chuyển lay.

Ngày 10/2, Thủ tướng Shinzo Abe có cuộc hiệp thương với Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm chính thức đến Mỹ. Đây là lần chạm mặt trước tiên giữa nhà chỉ huy Nhật Phiên bản với chủ nhân mới của Nhà Trắng kể trong khoảng sau khi ông Trump nhậm chức.

Sau cuộc chạm mặt ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã xuất phát đi Florida, nghỉ ngơi cuối tuần tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump.

Ngoại giao sân golf, Abe hy vọng 'lấy lòng' Trump

Cuộc đấu golf với ông Trump được thủ tướng Nhật Shinzo Abe xem là thời cơ để củng cố quan hệ kinh tế song phương, xoa dịu những chỉ trích của ông Trump đối với Tokyo.

Thủ tướng Abe mang gì tới Mỹ 'khiến cho vàng' cho Tổng thống Trump

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mang tới Mỹ một loạt cam kết kinh tế và cả sự chờ mong được kiếm được lại các kết quả xứng đáng cho những cố gắng của bản thân.

Trump nói Mỹ cam kết đảm bảo an toàn Nhật Tổng thống Trump nói Mỹ cam kết đảm bảo bình yên Nhật Mỹ chắc chắn đảm bảo bình yên cho Nhật


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét