Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Kiến trúc vì con người Tôn vinh trách nhiệm thị trấn hội |

Kiến trúc sư (KTS) người Áo Peter Borenz đã nhấn mạnh “Chúng ta thường suy nghĩ phổ biến về nền móng triết học nghề nghiệp của mình. Và tôi tin rằng, khi chúng ta nhiệt tình tới kiến trúc và sứ mạng phố hội, hay chủ nghĩa nhân văn trong kiến trúc - cũng đồng nghĩa với việc cần đặt con người ở địa điểm trung tâm trong mọi hoạt động thiết kế ”.


Khu nhà ở thị trấn hội cho người thu nhập thấp Quinta Monroy (ChiLe) do KTS Alejandro Aravena thiết kế.

Nhân tố nhức nhói ở vietnam bây chừ là đón nhận quá phổ thông kiến trúc đã thuộc về dĩ vãng, chúng được xúc tiến bởi trào lưu thương mại hóa. Và cũng hên thay cho vn khi chỉ trong năm 2016, quả đât tôn vinh các trị giá nhân bản và lối suy nghĩ kiến trúc với bổn phận phường hội cho ba KTS Le Corbisier, Alejandro Aravena và KTS Việt Nam Hoàng Thúc Hào.

Tính hai nguyên của văn hóa-kiến trúc

Giống như ở khắp nơi trên Thế giới - bữa qua cũng như hôm nay, và có lẽ cả sau này nữa, văn hoá và kiến trúc nằm trong tiện hợp nhất, chí ít là về căn bản. Không một hoạt động văn hoá nào, con người lại có thể diễn ra bên ngoài môi trường đóng hộp và môi trường trú ngụ của người đóng hộp văn hoá, những nơi chốn đó có thể gọi là cơ cấu cơ sở vật chất của văn hoá. Hoạt động kiến trúc (từ phát triển ý nghĩ đó, kiến tạo tới xây đắp và dùng) chính là nhằm sản xuất cấu trúc này. Trái lại cũng đúng, không một hoạt động kiến trúc nào có thể tách khỏi không gian văn hoá của nó. Trong mọi trường hợp, văn hoá (hay không gian văn hoá) chính là cái nền của hoạt động kiến trúc. Như vậy, “kiến trúc vừa là yếu tố cấu thành môi trường văn hoá, như một phòng ban phù hợp thành của văn hoá, vừa là vật phẩm của văn hoá. Tiền đề lý luận của mối quan hệ văn hoá - kiến trúc ấy có nhẽ chẳng phải bàn cãi gì đa dạng. Cái không dễ dàng là mày mò xem mối quan hệ ấy được biểu lộ trong mỗi trường phù hợp cụ thể về môi trường và thời gian như thế nào. Bởi vì, như chúng ta nhân thức, văn hoá và kiến trúc bao giờ cũng mang những hình thái cụ thể ở những xã hội, những nền văn minh, những đồng đội (tộc người, tôn giáo…), những khu vực (thành thị và vùng quê chả hạn), những quần thể khôn cùng khác nhau. Và trong lịch sử, đông đảo những hình thái này đều có những quan hệ thừa hưởng, đan xen lẫn nhau, có khi rất khó tách bạch giữa cái phổ biến (cái giống nhau) và cái riêng (cái khác biệt)” (Học giả Nguyễn Kiến Giang-Bàn về văn hóa trong kiến trúc).

Bối cảnh văn hóa kiến trúc thực thụ đổi mới bởi toàn cầu hóa ngày một thâm thúy. “Nhân loại và loài người luôn luôn sống trong tính tinh vi (La complexite), trong cái cập kênh (L’incertain), cái biến động (L’indetermine)”. Như lời của Edgar Morin: “Nhân loại của chúng ta đang trở thành một nhân loại không thể lường trước và của sự hỗn độn, tức thị cái cập kênh. Chẳng những cập kênh về trải nghiệm, mà cập kênh cả về nhận thức, vì những phạm trù tinh thần của chúng ta không thể nắm bắt được những thực tế” (Cuốn Philosophe de l’incertain, Magasine litteraire, No. 312). Kiếm được thức kiến trúc của loài người cũng mất thời điểm dài ở trong “đêm hôm và sương mù” (1967-1992), tương lai kiến trúc trái đất đã không thể tiên đoán được. Hên đã nhoẻn cười khi sang TK 21, kiến trúc xác định lại sứ mạng phố hội, đã quay trở lại với nguyên cớ loài người của kiến trúc. Chủ nghĩa nhân bản mới đã hiện hữu như một kế hoạch kiếm được thức thông thường của nhân loại, của giới kiến trúc để đối phó với cái cập kênh và bất định của thế giới hóa, của sự cạn kiệt tài nguyên, của tiêu dùng quá độ và hủy diệt văn hóa.

Trong kiến trúc dường như đã rõ, chủ nghĩa công năng đã mang tới sự hẹn hứa hẹn về cuộc cách mạng không gian sống, sự lập lại bơ vơ tự thành phố và định hình, sự rõ ràng trong đơn vị cuộc sống. Nhưng nó đã không thi hành được yêu cầu tốt đẹp đó. (Con người đã tạo ra những thành phố mới lớn lao, với vận tốc xây đắp đáng ngạc nhiên (12 thị trấn lên đến 25 triệu dân năm 2030 - dự báo của ngân hàng thế giới World Bank). Ở những thị trấn đó chúng ta tưởng rằng có thể công ty cuộc sống có lí hơn sự thiếu trật tự ở các thị trấn lịch sử đã cũ kỹ).

Trong “Luận cương về kiến trúc” nổi tiếng của bản thân, Le Corbusier đã viết: “Kiến trúc hay là Cách mạng” và ông đã đưa ra ý nghĩ đó thiết kế thị trấn vườn với các con đường phố rộng và thẳng, các khối nhà dài 200m chìm trong cây xanh có thiết kế bên trong thật rõ ràng, hợp lý, đưa sinh hoạt tuyến đường phường vào những tòa nhà đó.

Ông vẽ một thị trấn thuần nhất cào bằng quá khứ” (KTS Portzamparc - giải Pritzker 1994). Thật là lý thú nhân thức bao khi nhìn yếu tố đó trong khoảng thời điểm 1922. Nhưng cũng thật kinh khủng nếu nhìn trong thực tại hiện thời, sau khi đầy đủ nhân tố đó đã được thí nghiệm tham gia thực tại. Những complex nhà ở đẩy đà, cùng khuôn mẫu với những ngôi nhà dài 200m có mặt ở mọi nơi trên quả đât với thẩm mỹ của “đẳng cấp quốc tế”, và ở khắp những nơi đó, nhân loại đều chạm chán phải gian khổ như nhau trong việc xác định phương hướng và sinh sống, bởi kiến trúc chỉ thuận lợi với giao thông cơ giới. Chúng lạ lẫm với gần như lối sống phiên bản địa mặc dù chúng to lớn, “trơ khấc tự” hơn, nhưng đánh mất sự giao du, việc khiến cho tại chỗ mà các con phường cũ đã phát hành rất tích cực. Sau hơn 30 năm, thực tại đã đưa ra danh sách rằng không một thành phố mới nào lại phát hành một môi trường sống có thể so sánh với không gian của các thị trấn cũ, được xuất hiện thong thả qua phổ thông thế kỷ. Sự tiến công mất văn hoá, tinh thần và nhân bản trong những thành phố suốt thế kỷ 20 đã phát hành không gian sống với những khuyết tật bẩm sinh - xa lạ với thực chất loài người, sự hãnh tiến, tiêu thụ năng lượng thái quá, ô nhiễm, tỷ trọng tù hãm cao, nhiều người có điều kiện kinh tế eo hẹp thị trấn hơn. Và ko phải bỗng dưng mà đây đó người ta mở màn tiêu diệt các block nhà ở được xây dựng để lấy mặt bằng cho các ngôi nhà mới thấp tầng có tự nhiên xung quanh, hoặc xây dựng những ngôi nhà sinh thái cao tầng. Kiến trúc đang tìm gián đoạn về nguyên nhân văn hóa và loài người.

Sự song trùng của ba giải thưởng lớn nhất về kiến trúc năm 2016

- KTS Le Corbusier

Sau khi đi tậu những trị giá thông thường về yếu tố thành phố của phố hội công nghệ - phục vụ trong thế kỷ 20, đã và đang sinh tồn những bức xúc và cả sự thuyệt vọng bởi “sự mầu nhiệm của kỹ thuật” và “sự mạo danh về vững mạnh”, được coi là có thể giải quyết được mọi yếu tố của con người. Sự ỷ lại vào khoa học và tăng tốc xây dựng còn để lại môi trường kiến trúc đơn điệu, đồng nhất nhau trong khoảng Đông sang Tây. Trong bối cảnh đó, thử tậu lại những vệt đi đã mờ của lịch sử để sắm lại lý tưởng cao đẹp của kiến trúc…

Khởi nguồn trong khoảng những năm 1930: Cũng chính từ “Luận cương về kiến trúc” nhiều người biết đến đó, Le Corbusier đã mở ra một điều lớn, dằng dai trong tiềm thức kiến trúc (trong khoảng 85 năm qua): Kiến trúc với Sứ mệnh phố hội, chắc chắn: kiến trúc là sự biểu hiện bản chất thực sự của thị trấn hội, là khuân mặt và là biểu thị của thực chất các tư nhân. Dù gây phổ biến tranh biện, những năm 1930, với góc nhìn về chính sách thị trấn hóa vượt bậc, ông đã đem đến một cái nhìn mới, một phong cách mới cho nghệ thuật kiến trúc và xây dựng trái đất. Sau thế chiến II, trước thử thách dân số thành phố tăng cường, và cần cải thiện yếu tố kiện sống, vệ sinh cho các khu nhà số đông, Le Corbusier là người đã thắng lợi trong việc xây đắp ba triệu căn hộ cho tư nhân trong vỏn vẹn ba thập niên, với một tiêu chí: tạo không gian phường hội hài hòa, dễ dãi và đồng đẳng cho phần lớn mọi yếu tố công dân, bằng cuộc cách mạng kiến trúc trong những khu nhà đồng đội. Le Corbusier đã đưa ra phương thức xây dựng kiểu công nghiệp hóa các khu ở cộng đồng với năm nguyên tắc của chủ nghĩa công năng, với những cửa sổ mở rộng để đem ánh sáng và không khí tham gia căn hộ, bỏ các vách ngăn, đưa luôn dễ dãi tân tiến vào phòng bếp, buồng tắm. Đặc biệt, với lý thuyết “thị trấn trong đô thị”, các thiết kế khu nhà đồng đội có trọn vẹn tác dụng công cộng, như một đô thị thu nhỏ tuổi.

Mở đầu là khu Cité Radieuse, Marseille, ông không ngập ngừng đặt dẫy căn hộ trái chiều, chỉ để có được nhiều ánh sáng hơn. Trường mẫu giáo, sân chơi được xây trên nóc. Các cửa hàng thực phẩm, cần yếu phẩm, khách sạn, hiệu ăn hàng quán, và kể cả một trung tâm bỏ ra cho sáng tác nghệ thuật, đầy đủ được kiến tạo như cấu trúc dịch vụ tại chỗ của tòa nhà. Khu Firminy, được thiết kế vào năm 1953 có một trọng tâm văn hóa, sân chuyển di, bể bơi, bến xe. Le Corbusier đã để lại tổng cộng 17 nhà cửa xây dựng, trong đó có 10 vị trí được đặt trên đất Pháp, một ở Đức, Achentina, Bỉ, nhì di sản ở Ấn Độ, nhì di sản trên đất Thụy Sĩ, quê hương ông.
Ngày 17/7/2016, Đơn vị UNESCO chính thức thừa nhận 17 nhà cửa xây đắp của kiến trúc sư Le Corbusier (1887-1965) thuộc Di sản nhân loại. Trong đó, sứ mạng xã hội của KTS được vinh danh đã đem đến một cái nhìn mới trong nghệ thuật kiến trúc thế kỷ XX và là cuộc cách mạng kiến trúc khi phục vụ ý định xây các khu số đông cho công chúng. Kiến trúc vì nhân loại, vì nhân văn đã được vinh danh hướng dẫn lối suy nghĩ kiến trúc suốt gần một thế kỷ.


Khu nhà ở cao tầng Cité Radieuse (Marseille, Pháp) do KTS Le Corbusier thiết kế.

-KTS Alejandro Aravena

Sự bất thần trong khoảng giải kiến trúc Pritzker 2016: Ngày 13/1/2016, KTS Alejandro Aravena (Chile) biến thành chủ sở hữu giải thưởng. Lễ trao giải chính thức được doanh nghiệp tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York tham gia ngày 04/4/2016. Alejandro Aravena đã đi đi đầu trong việc thực hiện kiến trúc nhằm giải quyết những thử thách quan trọng của thế kỷ 21 khi mang lại thời cơ kinh tế cho những đối tượng thiệt thòi trong phường hội, giảm nhẹ ảnh hưởng của thiên tai, giảm tiêu thụ năng lượng, và cung ứng không gian công cộng. Sáng tạo và ngẫu hứng, Alejandro cho thấy cách thức tốt nhất mà kiến trúc có thể khiến cho được là cải thiện cuộc sống của người dân. Ông cùng với công ti Elemental đã cho có mặt trên thị trường hơn 2.500 nhà đất giá rẻ, thậm chí cho phép người sử dụng tham gia kết thúc chính ngôi nhà của bản thân mình.

Elemental là một công ty kiến trúc Chile thi công năm 2001, mối đon đả của họ cơ bản là xung quanh các công trình của các dự án xã hội mà kiến trúc có thể tạo sự đặc biệt mà. Alejandro Arevana là linh hồn, tổng giám đốc. Có thể coi đây là sự thay đổi trong quan điểm kiến trúc nhân loại bối cảnh hậu hiện đại, khi sự yên cầu thời đại về vai trò kiến trúc chuyển đổi ở bối cảnh bát ngát hơn, về tính thị trấn hội, chính trị và dân tộc để đề nghị có “cơ chế khác để làm kiến trúc”.
Công trình điểm trước tiên của họ là khu nhà ở Iquique (Chile) “nhà đất giá trị tăng thêm” cho một trăm mái ấm có doanh thu thấp. Một cố gắng biến đổi các khu ổ chuột họ đang sống và không chỉ chuyển đổi điều kiện sống kinh khủng nơi đây, mà còn biến họ biến thành phân khúc trung lưu, trong một khu cư dân đạt tiêu chuẩn do các giải pháp nhiều chủng loại tạo điều kiện cho họ “sở hữu”, tăng trị giá nhà theo thời điểm và giúp họ tạo thu nhập trong khoảng chính không gian sống của bản thân mình. Khác với các phương pháp tiếp cận kiến trúc tầm thường là chế biến một “vật phẩm kiến trúc”, Elemental thực sự cố gắng giải quyết những khó khăn sâu sắc hơn về chất lượng sống cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp gắn với sinh kế và chiếm hữu khi tạo ra nhà đất xã hội khi tăng trị giá nhà và không gian sống.

Chế độ nhà ở phường hội của Chile là bài học tốt cho tính hiệu quả, cung cấp nhà ở trực tiếp cho người dân (không cung cấp hoạt động mua bán xây đắp); động viên phố hội hóa, công, cá nhân và phi chính phủ để có được nguồn cung ứng nhà ở với chỉ 500 đô la Mỹ lúc đầu và trả góp phần còn lại (6.000USD) cho bốn triệu người trong một số thập kỷ qua. Elemental, trong khoảng nguồn lực thị trường, đã sản xuất lý thuyết và thực hiện một loại hình kiến trúc cho phép mật độ cao, mở rộng hoạt động cùng lúc tránh tình trạng quá vận chuyển dân số. Bằng những quan sát hiện trạng một bí quyết kĩ càng, kết nối cư dân vào không gian sống một bí quyết sáng tạo với các biện pháp kỹ thuật và vật liệu bạn dạng địa. Khác biệt là họ rời bỏ cách chỉ ngồi máy vẽ, sắm về đồng đội 100 mái nhà để cùng bàn giải pháp qua tất cả cuộc thảo luận tập thể để ký hợp đồng, có lí hóa đất đai, lắp máy nước hot, tạo việc làm cho, năng lượng sạch sẽ, trường tiểu học, duy trì mạng lưới thị trấn hội cư dân, tạo môi trường số đông và không gian tập thể, mời các đại học để nâng cao nhận thức và nghĩa vụ cư dân và để cư dân hoàn toàn định cư tại chỗ.

Để chứng minh tính khả thi của các dự án trong các cảnh huống khác, Elemental đã đơn vị một cuộc tranh tài kiến trúc trên toàn nhân loại, thu được những bắt buộc về nhà đất xã hội với các nhân tố gia tăng, và chấp hành các công trình đã đoạt giải biến thành thực tế (có bảy công trình đoạt giải) đang thực hiện ở Uruguay, Chile, Venezuela, Mỹ, Tây Ban Nha và Netherlands với các điều kiện chính trị, địa lý, phố hội và ngân sách của mỗi nước. Các nhà thiết kế đoạt giải sẽ chịu bổn phận về những ý nghĩ đó của họ và dùng tri thức văn hóa của họ và mạng lưới phường hội của địa phương để phát hành các buộc phải gia tăng, cũng như làm được các quỹ hỗ trợ tương ứng để khởi động các dự án. Elemental sau đó chịu bổn phận cho giai đoạn đấu thầu và xây dựng. Với sự thành công rất lớn của các dự án đó, Elemental đích thực đã chứng minh quan niệm kiến trúc vì phường hội, với số tiền không lớn, nhưng nhân thức bước qua sự cản trở khi có sức mạnh tổng thích hợp của kiến trúc, dùng cách thức tập thể, sự phối phù hợp đa lĩnh vực, người dân tự xây đắp có thể phát hành các kiến trúc xã hội to lớn, hướng đến chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Chỉ có thể nói KTS Alejandro Aravena đã từ bỏ kiến trúc vị kiến trúc, để thăng hoa trong sáng tạo từ sự cộng cảm với người địa phương, với sự nan giải nhà ở người nghèo, với sản xuất phường hội để khiến nên Kiến trúc vì nhân loại bạn dạng địa cũng là vinh danh bổn phận phố hội của kiến trúc, khởi nguồn từ Le Corbusier những năm 1930.

- KTS Hoàng Thúc Hào

Phong trào kiến trúc cộng đồng khởi đầu trong khoảng thập kỷ 80 thế kỷ 20 chắc chắn các nhà quy hoạch, kiến trúc chẳng thể bao quát đông đảo các điều khi phát hành nhà đất và công trình cộng đồng ở thành phố và vùng quê. Đa dạng vấn đề nan giải phát sinh khi môi trường sống bị tân tiến hóa: sự chia cắt phường hội, xâm lăng, vệ sinh, giao thông, ô nhiễm, diện tích đất chưa khai thác và thịnh vượng phổ biến… ngày càng căng thẳng tạo sức ép lên dân cư, đặc biệt ở phân khúc lao động.

Trong thành phố hóa, các nhà đầu tư BĐS và chính quyền thường không dễ dàng duy trì được môi trường công cộng và phố hội do nó quá đắt và không dễ dàng kiểm soát được cư dân mới đến. Dẫn đến ngày càng tăng đáng kể các tệ nạn phường hội và sự thủng thẳng trong đoàn kết số đông. Theo cuốn “Tập thể kiến trúc - Khiến cho thế nào người dân tạo không gian riêng của mình”, cách thức hạn chế cho phường hội bị rối loạn hành vi và phạm nhân bằng quản lý theo các đồng đội tự quản. Sự thiết lập môi trường tập thể bởi vậy trở thành quan trọng như một cấu trúc công ty cho thị trấn thế kỷ 21.

Ở vùng quê, giai đoạn tiến bộ hóa kéo theo kĩ nghệ hóa phương pháp đóng hộp. Sự trao đổi hàng hóa và tiêu dùng cũng làm cho đổi mới bản chất lối sống, văn hóa, xã hội truyền thống. Chưa kể dòng di dân vì việc khiến và tìm kiếm thời cơ trong khoảng nông thôn ra thành phố luôn lấy đi những người trẻ và ưu tú nhất. Sự gắn kết và giữ vững cộng đồng nông thôn cũng trở thành lỏng lẻo hơn bao giờ hết. Không gian đồng đội, môi trường thị trấn hội vì vậy trở thành cần thiết, oái ăm thay vùng quê lại là nơi có ít điều kiện và kinh phí nhất để thi hành.


Nhà đồng đội Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam).

KTS Hoàng Thúc Hào kiến tạo Công ty 1+1>2 từ những năm 2004, là KTS từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế và vn, nhiều người biết đến không chỉ về kiến trúc bạn dạng địa tân tiến mà sâu xa hơn. Luôn khát vọng để làm cho kiến trúc ủng hộ cho số đông, KTS Hoàng Thúc Hào vồ cập tới các yếu tố xã hội (các suy thoái trong gắn kết số đông ở vùng quê hiện giờ, giữ gìn cảnh quan ở trung tâm đô thị Hà Nội, tạo công ăn việc làm ở các làng HIV). Công ty 1+1>2 qua đa dạng kiến tạo muốn truyền vận tải thông điệp - niềm tin của bản thân “Kiến trúc phải mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể”. Đầy đủ công trình phi lãi, được tài trợ bởi các đơn vị Phi chính phủ, các đơn vị từ thiện và các công ti và tư nhân muốn đóng góp cho phố hội đã tậu 1+1>2 như một liên hệ đầu tiên mà họ đòi hỏi cùng khiến các công trình số đông.

KTS Hoàng Thúc Hào và 1+1>2 nhận thức được nhu cầu về các môi trường số đông làng thị trấn, cũng là một sự thôi thúc lớn để đoàn viên tập thể và làm sống lại những trị giá truyền thống, xóm giềng, dòng họ. KTS Hoàng Thúc Hào đã hành động như người tiên phong thay đổi quan niệm về nó với nhà số đông đa năng làng Suối Rè (Hòa Bình), tự bỏ kinh phí cùng các cộng sự. Nó lập cập được công nhận trên toàn nhân loại (ví dụ giải Barbara Cappochin 2011) cho cách thức làm cho sống lại truyền thống, bản sắc xã hội và tiềm năng nhân rộng đến các khu vực vùng quê khác. Nhà số đông Suối Rè đưa dân làng đến cùng nhau và củng cố cộng đồng khi họ nhập cuộc thiết kế và xây đắp “ngôi nhà” của bản thân. Thiết kế này là một sự tôn trọng truyền thống Việt, tựa núi, hạn chế bão, bạn bè lụt và đối mở ra phía thung lũng, phối hợp giữa các chất liệu thiên nhiên (đá, đất, tre, lá) và tự nhiên (không khí, gió, mặt trời và rừng rậm âm thanh)-là một bản giao hưởng.
Sự chiến thắng của Suối Rè đã dẫn tới những nhà tập thể khác Tả Phìn (Sapa), Cẩm Thanh (Hội An), sân chơi con trẻ, Nhà vỏ chai cho COHED y tế tập thể (Hải Phòng), Trọng tâm êm ấm Bhutan, trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), nông gia thôn mới ở Hà Giang, Quảng Bình. KTS Hoàng Thúc Hào thậm chí vượt lên cả sự nghi hoặc về tài năng, thiếu cảm thông của giới đồng nghiệp đang theo đuổi “tạo dáng ấn tượng”, “đẳng cấp dễ nhận diện”, “dành đầu tiên thây mặt”, “hiệu quả cho chủ đầu tư”.., để có thể theo đuổi “cái đẹp của kiến trúc vì xã hội” khiêm tốn, kế bên sự thiếu thốn của người dân nông thôn yêu mến ông, những đứa trẻ cần rộng rãi sự dấn thân hơn nữa của kiến trúc.


Nhà tập thể Suối Rè (Lương Sơn, Hòa Bình).

Không phụ lòng người, với những thiết kế đem lại êm ấm cho cộng đồng vốn bị quên mất trong một phường hội tiến bộ ngày nay, khác biệt là những cộng đồng nhỏ xíu ở vùng quê hay những đồng đội thiểu số vốn có ít ngôn ngữ. Ban giám khảo Giải thưởng SIA-Getz Architecture 2016, Giải thưởng cho Kiến trúc sư nổi trội châu Á do Viện Kiến trúc sư Singapore (SIA) và Getz Bros&Co, được xét 2 năm một lần rất tuyệt hảo với các công trình kiến trúc của KTS Hoàng Thúc Hào. Kiến trúc của anh vượt xa hơn tính vững bền trong một công trình khi cùng lúc nhắm đến sự bền vững văn hóa, một khía cạnh vốn bị quên béng ở những quốc gia đang phát hành.

Sự kiện này vào những ngày cuối năm 2016 một lần nữa khẳng định sự nối liền lịch sử dài từ 1930 đến 2016 về vai trò phố hội hoành tráng của kiến trúc. Một lối suy nghĩ nhân bản đẩy đà với ba giải thưởng kiến trúc lớn nhất của năm 2016, là êm ấm nghề nghiệp cho ba KTS: Le Corbusier gạo cội - châu Âu, Alejandro Aravena - châu Mỹ và Hoàng Thúc Hào - châu Á.

KTS Hoàng Thúc Hào tự nói lên tư tưởng sáng tác của chính mình: “Tôi nghĩ là nghệ thuật nào cũng vậy, phải có tính nhân văn. Sáng tạo trước tiên vì mai sau nhân loại và thứ nhì là vì tương lai văn hóa. Kiến trúc sư chỉ có 2 nhân tố ấy thôi, không nên nhân danh bất cứ vấn đề nào khác”.

Tóm lại, phải mất một thời gian rất dài (ở phương Tây là vài thế kỷ), mới bắt đầu xóa bỏ được sự đối nghịch gian nguy giữa “Kiến trúc” và “Văn hóa”. Năm 2016, những ngày cuối năm se lạnh của Thủ đô, ba giải thưởng tôn vinh tính nhân bản trong trắng tác kiến trúc khiến cho ấm lòng các KTS đang khiến cho việc không xong xuôi nghỉ để tạo ra các tượng đài nghề nghiệp cao siêu của kiến trúc và tương lai.

PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục, KTS È cổ Thiên Hương/TCKTVN


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét