Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Formosa Hà Tĩnh xây dự án nhà ở hơn 100 triệu đô la trong 50 năm |

Dự án nhà đất của Formosa được xây ở nhị nơi tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng số vốn hơn 100 triệu đô la. Khi hoàn thành, công ti sẽ cho công trạng thuê nhà với giá thấp trong thời gian đầu.


Phối cảnh dự án nhà ở của Formosa ở thị phường Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ảnh: Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cung cấp.

Ngày 7/2, chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh đã thông tin về công trình nhà ở của Công ty TNHH sắt đá Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Theo đó, công trình được thức giấc ưng ý chủ trương tham gia tháng 3/2015, với tổng mức đầu cơ trên 100 triệu đô la Mỹ (khoảng 3.150 tỷ đồng), sẽ được triển khai trên nhị khu đất ở phố Kỳ Liên và Kỳ Phương (thị phố Kỳ Anh).

Thời hạn hoạt động của công trình này là 50 năm kể từ khi được cấp quyết định đầu tư.

Tại phố Kỳ Liên, công trình có tổng số vốn khoảng 19 triệu đô la được khai triển trên khu đất 5,91 ha để xây dựng khu nhà đất hộ mái ấm cho nhân viên công ti Formosa. Dự định sẽ có 304 căn nhà liền kề hai tầng, quy mô mỗi tầng 50 m2 và các hạng mục phụ trợ, công trình kỹ thuật; dự trù xong xuôi trong 30 tháng từ khi khai triển.

Đối với khu đất ở phường Kỳ Phương, Formosa dự trù xây dựng trên quy mô đất khoảng 14 ha, gồm khu nhà ở phổ biến cư cao trong khoảng 5 tới 12 tầng với 1.776 căn hộ và các tòa tháp phụ trợ khác như: 13 tòa bình thường cư 5 tầng, 5 tòa bình thường cư 8 tầng, 6 tòa phổ biến cư 12 tầng, khu chợ tạp hóa 2 tầng, nhà giữ trẻ 2 tầng, chuỗi hệ thống hạ tầng điện, cây trồng, xử lý nước thải… Tổng vốn đầu tư tại đây khoảng 90 triệu đô la Mỹ, dự trù khởi công tham gia năm 2019.

Chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho hay, Formosa hướng tới đối tượng cho thuê dài hạn là công tích người vn, tùy thuộc vào loại đất mà có thời gian cho thuê khác nhau.

Trong thời gian đầu, để giảm gánh nặng về kinh tế, Formosa sẽ cho viên chức thuê nhà với giá thấp. Khoảng 5 đến 6 năm sau, viên chức đủ kỹ năng thuê nhà, công ti sẽ bán và cho thuê dài hạn với giá ưu đãi.

Nhà ở được thiết kế theo tiêu chuẩn của Bộ Xây đắp. Tổ chức kinh doanh Formosa nghĩ là việc khai triển dự án ký túc xá và nhà ở hộ gia đình là hoàn toàn phù hợp trong thời điểm này, bởi khi công trình sắt đá đi vào hoạt động, ý định sử dụng nhân công sẽ tăng cao đông đảo.

Ông Nai lưng xuân Hòa, Bí thư kiêm Chủ toạ phường Kỳ Liên, đánh giá công trình nhà đất mà Formosa khai triển trên địa bàn là tốt, phục vụ yêu cầu của những người công trạng có thu nhập thấp. Chính quyền đã đòi hỏi tổ chức kinh doanh triển khai đúng qui định Việt Nam, đi đôi với việc bảo đảm môi trường.

"Chúng tôi đang họp để phóng thích mặt bằng. Có vướng mắc giữa bồi thường đất hoang hóa và đất lâm nghiệp. Hiện người dân yêu cầu đền bù mỗi sào đất khoảng hơn 20 triệu, đương nhiên xét theo trạng thái đất thì bị áp giá 2,5 triệu, cho nên chưa tìm được sự hợp nhất'', ông Hòa nói.

Tổ chức kinh doanh Formosa Hà Tĩnh hồi 04 tuần 6/2016 thừa nhận là nguyên cớ trực tiếp gây ra sự cố không gian làm cho cá biển chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung. Ban lãnh đạo Công ty đã cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam, chắc chắn bồi hoàn 500 triệu đô la để giải quyết hậu quả và cải tạo không gian.


Theo Đức Hùng/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét