Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Công trình chung cư One 18: Nếu công trình không được cấp phép, tổn thất thuộc về đối tượng mua hàng |

(Xây dựng) – Mặc dù công trình bình thường cư One 18 (số 19 ngõ 298 con đường Ngọc Lâm, phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, Thủ đô) vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa được cấp GPXD, nhưng chủ đầu tư đã rao bán. Với chiêu trò quảng cáo “rầm rộ”, tới nay phổ biến vị thượng đế đã “xuống tay” đặt mua căn hộ, khi mà dự án còn chưa đạt yêu cầu để khởi công.


Công trình phổ biến cư One 18 vẫn chỉ là mảnh đất trống, thế nhưng Chủ đầu tư, các sàn bất động sản đã “tung hô” rao bán căn hộ rầm rộ

Như Báo điện tử Xây đắp thông tin ở bài viết trước, công trình trọng tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (tầm thường cư One 18) nằm tại vị trí số 19 ngõ 298 tuyến đường Ngọc Lâm, dự án do Cty CP đầu cơ và phát hành kinh doanh (IDB) là chủ đầu tư. Dự kiến nhà cửa được xây đắp với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp. Dĩ nhiên, bây giờ công trình chưa được công ty có thẩm quyền cấp giấy phép xây đắp (GPXD). Dù rằng chưa đạt yêu cầu khởi công công trình, toàn bộ vẫn chỉ là bãi đất trống, nhưng các sàn bất động sản đã “hoạt động mạnh mẽ” rao bán căn hộ dưới hình thức đặt tiền 10% giá trị căn hộ đặt sắm.

Hành vi vi phạm này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt theo Quyết định số 99/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP đầu tư và phát hành buôn bán thây mặt là ông Trằn Quang quẻ Nghĩa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã chấp hành hành vi vi phạm hành chính, công ty thiết kế xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD; pháp luật tại điểm C khoản 6 Nhân tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, buôn bán bất động sản, khai thác VLXD, điều hành tòa tháp cơ sở khoa học, quản lý tạo ra nhà và công sở.

Để có cách thức nhìn khách quan, liên quan đến những không may của đối tượng mua hàng khi đặt tậu căn hộ tại công trình chưa đạt yêu cầu pháp lý. Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng Trạng sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) nghĩ là: Thời điểm qua, đã xảy ra đa dạng trường phù hợp khách hàng mua căn hộ chung cư chạm chán “nạn” về yếu tố pháp lý can dự tới tậu căn hộ bình thường cư chưa đạt yêu cầu pháp lý. Vì vậy, khách hàng căn hộ phổ biến cư cần phải mày mò kỹ về dự án, cũng như về năng lực của nhà đầu tư trước khi quyết định tậu căn hộ, bởi thực tế đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về người dùng. Do nhiều phần phù hợp đồng trao đổi luôn được ký theo đúng mẫu do Nhà đầu tư đưa ra, trong khi đó người mua đầy đủ không thể sửa đổi hay hiệu chỉnh gì trong hợp đồng đó.

Dường như, khách hàng căn hộ cần phải đòi hỏi Nhà đầu tư công trình cung cấp hoàn toản thông tin về công trình như: Giấy chứng nhận hoàn thành thủ tục buôn bán, trong đó phải có ngành nghề nghề buôn bán BĐS; Giấy CNQSDĐ của công trình; Thủ tục xác định nhà đầu tư đã kết thúc nghĩa vụ nộp tiền dùng đất, tiền thuế can dự đến đất; GPXD và các giấy phép dịch vụ cho việc xây đắp…

Trong khi, tùy theo diện tích của công trình để người dùng căn hộ căn cứ tò mò xem dự án đó đã được UBND cấp huyện, quận hoặc cấp tỉnh giấc, thị trấn bằng lòng đầu cơ. Xem xét là văn bản bằng lòng đầu tư khác với văn phiên bản công nhận nhà đầu tư của công trình, bởi văn phiên bản công nhận nhà đầu tư của công trình chỉ là văn phiên bản pháp lý lúc đầu để nhà đầu tư bắt đầu các giấy má pháp lý tiếp theo để thực hiện công trình.

Cũng theo Luật sư Vi Văn A thì: Ví như đối tượng mua hàng đã lỡ tậu phải căn hộ không đảm bảo tính pháp lý, thì khách hàng có thể tự địa chỉ với bên bán, yêu cầu giải đáp bằng văn bạn dạng; thuê trạng sư khiến đại diện cho mình làm việc với bên bán hay khởi kiện bên bán ra Tòa án để đơn phương hoàn thành thích hợp đồng và thu lại tiền đã nộp, cộng với một khoản tiền bồi hoàn.

Tư vấn báo chí, chỉ huy Sở Xây dựng Thủ đô cho biết: Nếu chủ đầu tư đáp ứng vấn đề kiện như: Có GPXD, ngừng móng và lên cốt 0.0 sẽ được Sở chuẩn y bán hàng. Dĩ nhiên, thời gian qua, phổ quát chủ đầu tư chưa thông qua tập đoàn tính năng vẫn bán hàng. Việc thanh tra khó khăn vì khi rà soát, chủ đầu tư giấu giấy đặt chỗ, hợp đồng bán hàng... làm tập đoàn tác dụng không thể xử phạt.

Mua bán với phóng viên, một chuyên gia BĐS nghĩ là: Có thể thấy việc rao bán căn hộ khi chưa chứng nhận bán là phương pháp lách luật để huy động vốn, dưới đa dạng cách thức khác nhau. Việc này thường diễn ra với những công ty thiếu khả năng tài chính, phải dùng phương pháp “vay đầu heo nấu cháo” để sử dụng quay vòng tiền vốn của khách hàng. Những khách hàng chạm mặt phải chủ đầu tư này phải cẩn trọng, bởi tính không may cao. Do vậy trước khi quyết định chọn lựa mua căn hộ của mình, đối tượng mua hàng cần phải mày mò kỹ dự án, thông tin, cũng như pháp lý của công trình. Bởi nếu có xảy ra yếu tố gì, khách hàng vẫn là người bị thiệt hại nhất. Hình như, chứng thư bảo lãnh của nhà băng cũng là nhân tố cần thiết không kém, vì đây là cứu cánh của đối tượng mua hàng ví như nhà đầu tư mất khả năng vốn đầu tư.

Vũ Chiến


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét