Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Chuyện một bác bỏ sĩ trẻ "bao đồng", đi khắp thức giấc có điều kiện kinh tế eo hẹp để chữa bệnh free cho bà con

Phương kể: "Có lần chính mình tới khám bệnh không tính phí cho một gia đình nghèo ở vùng xâu vùng xa, nhưng gia đình thoái thác: chúng tôi không khám bệnh đâu, vì khám xong xuôi cũng không có tiền tậu thuốc...".

Những câu nói, những cảnh ngộ ấy khiến Phương luôn đau đáu và anh tự răn với bản thân rằng ngày nào còn đủ sức, thì anh vẫn sẽ tiếp tục đi tới những nơi cần sự giúp đỡ của bản thân mình.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 1.

Cuộc sống mưu sinh nặng nhọc khiến cho rộng rãi người có điều kiện kinh tế eo hẹp không có thời điểm để vồ cập đến sức khoẻ của phiên bản thân.

Chàng bác sĩ trẻ thích "lo chuyện bao đồng"

Bác bỏ sĩ Đỗ Văn Phương sinh năm 1991 tại thị xã Cây Lậy, Tiền Giang. Anh ra trường 2 chuyên ngành nghề: răng cấm mặt và công nghệ hình ảnh của Đại học Y dược TP.HCM. Khác với những bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp, đa số dân chúng sẽ dành toàn bộ thời gian để làm việc tại các bệnh viện và khiến thêm tại các phòng khám để ổn định tài chính. Đỗ Phương lựa chọn cho bản thân một hướng đi riêng, có chút thiệt hại cho bản thân, nhưng chưa bao giờ khiến anh cảm thấy hối hận.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 2.

Ngoài giờ làm việc Đỗ Phương luôn dành thời điểm để gặp và giúp đỡ những tình cảnh gian khổ.

"Phổ biến đồng đội hay bảo tôi là đứa thích lo chuyện bao đồng, cuộc sống của bản thân mình còn chưa định hình mà cứ đi lo cho người ngoài. Tôi không quan tâm lắm, vì tôi khiến những công việc mà bản thân cảm thấy vui là được" - Phương chia sẻ.

Chối từ những lời mời từ các phòng khám tư với mức lương cao, Phương tham gia khiến trong một bệnh viện dân dã ở TP.HCM để có thể nghỉ 2 ngày cuối tuần, bỏ ra cho công việc thiện nguyện. Phương bảo: "Ba mẹ ban sơ cũng hơi bi thiết, vì người nào mà chẳng muốn con cái mình có một công tác tốt, thu nhập cao, nhưng rồi từ từ ba mẹ cũng hiểu và ủng hộ, giờ thì chương trình nào công ty ở miền Tây thì mẹ đều nhập cuộc rất thân mật" - Phương phấn khởi vì luôn có hậu phương ủng hộ.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 3.

Để có thời điểm khiến cho công việc thiện nguyện, Phương đã chối từ các công việc làm cho ngoài giờ.

Mở đầu đơn vị các chuyến đi khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp từ năm cuối đại học, Phương chạm chán vô vàn những gian truân. Có hầu hết thứ cần phải lo cho một chuyến đi thiện nguyện, thế như cần thiết nhất vẫn là lực lượng y bác sĩ.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 4.

Phương cười bảo: "Nhiều khi tôi nghĩ chính mình giống đa cấp vậy, thay vì nói chuyện với đồng nghiệp thì bản thân mình lại gửi nội dung chương trình kêu gọi họ tham gia. Ban sơ thì quần chúng chẳng tin cậy bản thân nên không kiếm được lời. Nhưng mình không rời khỏi cuộc chơi, trong 100 người bản thân mình gửi đi thì cũng sẽ có 9 người nhận định với chính mình, và dần dần có phổ biến bác bỏ sĩ tin cẩn và đồng hành cùng bản thân".

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 5.

Được sự tin cậy của nhiều đồng nghiệp, những chương trình khám chữa bệnh của Phương ngày càng có rộng rãi chưng sĩ, yếu tố dưỡng tham gia.

Tiền và công việc là những thứ có thể nhận, nhưng sức khoẻ và những hưởng thụ là vô giá

Phương thường lựa chọn đến những địa phương ở vùng sâu vùng xa hoặc biên thuỳ, hải đảo - những nơi bị hạn chế nhạo về công tác y tế để trợ giúp người dân. Mỗi chuyến thăm khám, sẽ luôn nỗ lực có đủ các khoa sau: Nội tổng quát, cơ xương khớp, nhi, ngoại tâm thần, đông y, phụ khoa / nam khoa, tai mũi họng, mắt, tim mạch, răng hàm mặt, cân lâm sàng: siêu thanh - đo điện tim.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 6.

Chương trình thường tới những vùng sâu vùng xa.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 7.

Những nơi hẻo lánh tngười dân ít được tiếp xúc với những bác sĩ giỏi cũng như thuốc tốt.

Sau khi được khám bệnh, nghười dân sẽ được cấp phát thuốc free. Ban sơ Phương tự bỏ tiền túi ra để tìm thuốc tặng người có năng lực tài chính thấp, dần dần chương trình được đa dạng mạnh thường quân biết tới, nên nguồn thuốc đã dồi dào hơn.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 8.

Chất lượng của thuốc luôn được Phương kiểm tra kỹ càng trước khi phát cho người dân. Anh bảo chẳng phải cứ cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp là muốn cho cái gì cũng được.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 9.

Ngoài những phần thuốc hỗ trợ, đoàn từ thiện còn đem theo những phần quà nhỏ nhắn.

"Nhìn vậy chứ ngất xỉu miết hà. Ngày xưa đi học đi khiến cho thêm còn có tiền dư. Chứ hiện thời đi khiến cho rồi đôi lúc lại thiếu nợ, nợ tiền mua thuốc cho chương trình" - Phương hóm hỉnh san sẻ. Với lịch hoạt động mỗi bốn tuần 1 chương trình đi thăm khám, cộng với áp lực của công việc đôi làm chàng thanh niên rơi vào hiện trạng căng thẳng. "Cũng có thỉnh thoảng mệt quá, tính dứt lại, nhưng rồi nhớ tới những cái nắm tay, nhưng lời cảm ơn của người địa phương, và cả sự cổ vũ của những đồng nghiệp, bản thân mình lại có thêm động lực để tiếp diễn bước trên con đường đã lựa chọn" - Phương nói.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 10.

Những áp lực là vấn đề không thể tránh khỏi, nhưng Phương vẫn nhân thức cách để vượt qua.

Công việc của một chưng sĩ, vốn đã lắm áp lực, nay Phương lại ấp ủ tham gia bản thân mình vô vàn những áp lực khác, thế nhưng chàng trai chẳng bao giờ than vãn, anh bảo: "Giúp người bệnh là sứ mạng của những chưng sĩ như tôi. Tiền và công việc là những thứ có thể kiếm được, nhưng sức khoẻ và những thưởng thức là vô giá".

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 11.

"Nói ít khiến phổ thông" là phương châm khiến cho việc của chàng bác sĩ trẻ.

Với Phương mỗi chuyến đi là một trải nghiệm, chẳng những giúp được cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp mà còn đem đến cho bản thân toàn bộ vấn đề thú vị. Phương luôn bảo tôi đừng gọi anh là bác sĩ Phương, nghe nó to tát lắm, cứ gọi anh là Phương.

Chuyện một bác sĩ trẻ bao đồng, đi khắp tỉnh nghèo để chữa bệnh miễn phí cho bà con - Ảnh 12.

Với Phương hay những bác bỏ sĩ trong hàng ngũ Trái tim gầy của anh thì việc giúp những bệnh nhân có điều kiện kinh tế eo hẹp là một sứ mạng cao niên.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét