Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Chuông chùa Viên Minh và đền Quan Triều là báu vật Đất nước |

(Xây dựng) - Tỉnh giấc Cao Bằng vừa doanh nghiệp lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo bối Nước nhà đôi chuông chùa Viên Minh và đền Quan Triều.


Chuông chùa Viên Minh và đền Quan Triều được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo bối Quốc gia

Theo sử sách, chùa Viên Minh là một trong ba ngôi chùa cũ rích nhất của Cao Bằng (khu cố đô Cao Bình, phố Xuân Lĩnh, châu Thạch Lâm - nay thuộc xóm Đà Quận, phố Hưng Đạo, thị trấn Cao Bằng). Tương truyền, chùa được xây đắp trong khoảng thời nhà Lý. Đến cuối thế kỉ XVI, nhà Mạc lên Cao Bằng đóng đô đã trùng tu, xây đắp lại. Tới thời Hậu Lê, chùa được trùng tu sửa, mở mang tiền đường, tu tạo phật điện, biến thành một nơi khôn thiêng và là nơi vãn cảnh nổi tiếng.

Trong khuôn viên quần thể di tích còn có đền Quan Triều thờ Dương Tự Minh, một danh tướng dân tộc Tày. Ông đã có những đóng góp hoành tráng trong việc tiến công đuổi giặc ngoại xâm, bảo kê vững bền vùng biên thuỳ phía Bắc của nước Đại Việt.

Quần thể di tích trở thành nhiều người biết đến và điển hình hơn bởi đây còn là nơi bảo tàng và lưu giữ đôi chuông quý. Trên chuông có ghi niên hiệu là Long Phi, Càn Thống, chi thập cửu niên Tân Hợi cốc nhật (trợ thì dịch là: Ngày lành năm tân Hợi, niên hiệu Càn Thống thứ 19, tức năm 1611). Mỗi quả chuông là một thành quả nghệ thuật, là hiện vật gốc minh chứng trình độ, công nghệ đúc đồng tinh vi, nghệ thuật điêu khắc tiêu biểu của thế kỷ 17. Năm 1993, đôi chuông đã được xếp hạng di tích nghệ thuật cấp quốc gia.

Việc công nhận bảo vật đất nước đối với đôi chuông chùa Viên Minh và Đền Quan Triều là thời điểm để suy tôn và giáo dục truyền thống lịch sử, cách mệnh cho nhân dân các dân tộc tỉnh giấc Cao Bằng, cổ vũ quần chúng phát huy lòng kiêu hãnh về các giá trị truyền thống của quê hương để từ đó cố gắng xây dựng quê hương càng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thành Nam


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét