Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Hoàn thiện thể chế nhiệm vụ cần thiết hàng đầu |

Nếu như năm 2016, Bộ Xây dựng đã dồn vào một chỗ chủ yếu tham gia xây đắp thể giễu cợt, ban hành các văn bản, qui định cụ thể thì năm 2017, cùng với xây đắp thể chế giễu, Bộ sẽ tăng cường sang hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành, có tổng kết, đánh giá để bảo đảm sự khả thi của luật pháp đã ban hành.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh công việc hoàn thiện thể nhạo báng trong ngành xây đắp, coi đây là công việc cần thiết hàng đầu, là nhiệm vụ vừa nhiều lần vừa cấp bách của ngành nghề trong năm 2017 khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về những khó khăn mang tính thời sự của lĩnh vực xây dựng.

Nhân tố hài lòng nhất: Trị giá đóng hộp tăng 10,4% so với 2015

Bộ trưởng bình chọn như thế nào về tình hình chấp hành nhiệm vụ ý tưởnrg của ngành nghề xây đắp trong năm 2016? Kết quả nào Bộ trưởng thấy bằng lòng nhất và điều gì làm cho ông vẫn còn trằn trọc?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Quán triệt quan điểm chỉ huy và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 là “Xây đắp Chính phủ thiết kế sản xuất, liêm chính, hành động quyết liệt, dịch vụ nhân dân”, ngay từ đầu năm, Bộ đã tổ chức quán triệt, khai triển, ban hành toàn diện, kịp thời và chỉ đạo chấp hành các chương trình, ý tưởnrg hành động của lĩnh vực xây dựng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Ý tưởnrg tạo ra kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và các Quyết nghị chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, xác định rõ các tiêu chí, nhiệm vụ và biện pháp cụ thể trên từng ngành nghề của ngành nghề cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và trách nhiệm tổ chức chấp hành của từng tập đoàn, tổ chức trong ngành.

Bộ đã Để ý đổi mới và đẩy mạnh hiệu lực công tác điều hành, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; thay đổi phương án làm việc của lãnh đạo Bộ và các tổ chức khối cơ quan Bộ; nâng cao vai trò, nghĩa vụ và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, nhân viên. Hăng hái phối phù hợp với các bộ, lĩnh vực, địa phương, các công ty của Quốc hội, Trung ương Đảng, công ty chính trị - thị trấn hội trong việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của lĩnh vực; chủ động nắm bắt tình hình, tháo dỡ gỡ gian khổ cho đơn vị.

Với sự chỉ huy cụ thể và quyết liệt, cùng với cố gắng của tổng thể cán bộ, công nhân viên chức, người công sức và số đông đơn vị trong toàn ngành, năm qua ngành xây đắp đã giải quyết được một số kết quả cần thiết.

Chi tiết là: Trị giá đóng chai năm 2016 tiếp tục tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% kế hoạch năm, đóng góp 0,6 điểm phần trăm vào mức vững mạnh tầm thường của nền kinh tế (6,21%).

Các chỉ tiêu phát triển của ngành nghề duy trì được sự vững mạnh so với năm 2015, phần đông đều kết thúc hoặc vượt mức tiêu chí kế hoạch năm 2016. Ví dụ, tỷ trọng đô thị hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ trọng phủ kì khôi quy hoạch bình thường thành phố đạt 100%, quy hoạch vùng quê đạt 99%; diện tích bình quân nhà đất toàn quốc đạt 22,8 m2 sàn/người, tăng 0,8 m2 sàn/người so với năm 2015. Công tác phát triển nhà ở phường hội được thân mật. Hoạt động mua bán bất động sản tiếp diễn duy trì sự phát triển ổn định.

Có thể nói, kết quả cần thiết nhất trong năm qua đó là Bộ Xây dựng đã cố gắng dồn vào một chỗ cao độ cho công việc xây đắp, hoàn thành hệ thống thể dè bỉu, dụng cụ điều hành Nhà nước. Trong đó, đã chấp hành phân cấp triệt để cho các địa phương, các công ty chuyên môn về xây đắp; tăng nhanh cách tân hành chính, trung tâm là cải cách thủ tục hành chính trong đầu cơ xây dựng; kiểm tra, sửa đổi bổ sung chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành nghề xây dựng. Tới nay các văn bạn dạng chỉ dẫn thi hành các luật chuyên ngành xây dựng và các luật liên quan đã được ban hành tương đối toàn vẹn, đồng bộ; dần dần đi vào cuộc sống và phát huy công dụng, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, các ngành thuộc ngành nghề xây dựng...

Vấn đề trằn trọc nhất: Phổ biến người có yêu cầu cần thiết vẫn chưa được đáp ứng

Dĩ nhiên trong lĩnh vực quản lý ngành nghề vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được giải quyết, đây cũng là những thắc mắc, trằn trọc lớn nhất của những người khiến công việc quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng. ngừng thi côngĐây là, trên thực tế vẫn còn hầu hết hộ gia đình có yêu cầu cấp thiết, gian khổ về chỗ ở mà chưa được đáp ứng, đặc biệt là người lao động công phu. Nhiều phần người lao động hiện vẫn phải thuê nhà ở trong khu cư dân, đời sống rất gian khổ, lâm thời bợ. Ngoài ra đó có rất ít các dự án, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà đất cho người lao động thuê, thuê mua.

Công tác quản lý phát triển đô thị chưa phục vụ được đòi hỏi chủ động ứng phó với Biến đổi khí hậu, bảo kê không gian cũng như khắc phục những mặt bị động của quá trình thành phố hóa dẫn tới trạng thái quá chuyên chở về dân số, không đảm bảo các vấn đề kiện cơ sở vật chất phường hội, hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc liên lạc ở các thị trấn lớn. Tình trạng hoang phí, thất thoát trong đầu cơ xây dựng, tình trạng vi phạm về lẻ loi tự xây đắp tại một số địa phương vẫn còn phổ thông… là những vấn đề được dư luận phường hội rất quan tâm.

Trong công đoạn đến, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương, chủ động yêu cầu và thi hành những biện pháp khắc phục.

Nỗ lực chống thất thoát, phung phá; cách tân giấy tờ hành chính

Những nỗ lực của ngành xây dựng trong công tác chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu cơ xây đắp đã được thi hành như thế nào và đạt kết quả chi tiết gì thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Chống tiêu cực, thất thoát, hoang phí, nâng cao hiệu quả đầu tư thông thường cũng như của các công trình đầu cơ xây đắp luôn là tiêu chí cần thiết, là một trong những nhiệm vụ trung tâm của ngành. Trong những năm vừa qua, ngành nghề xây dựng đã phát hành phổ biến nhà cửa, đặc biệt là chuỗi hệ thống các nhà cửa hạ tầng công nghệ, liên lạc, cơ sở vật chất khoa học thị trấn, nhà ở... góp phần phát hành kinh tế quốc gia. Trong xây đắp, chúng ta đã áp dụng phổ quát công nghệ xây dựng đương đại, nguyên liệu xây dựng mới để nâng cao chất lượng công trình, giảm chi phí xây lắp. Dường như đó hệ thống các công cụ quản lý chi tiêu xây đắp đã khá đầy đủ và đồng bộ, tạo hoạt động mua bán xây dựng sáng tỏ, cạnh tranh, góp phần hạn chế thất thoát, vung phí, nâng cao hiệu quả đầu cơ của công trình đầu cơ xây đắp.

Tất nhiên, trên thực tại việc thất thoát, lãng phí trong đầu cơ xây đắp vẫn còn do một số nguyên do chính là: Một số tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá không còn phù hợp; yếu kém trong quản lý của nhà đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án; một vài cá nhân can hệ cố ý tham nhũng…

Trong tính năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Xây đắp đã và đang khai triển phổ quát giải pháp: Kiểm tra, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn phiên bản quy phạm luật pháp, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật có can hệ tới hoạt động đầu cơ xây đắp, bảo đảm tính thống nhất, tiếp liền, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tại của Việt Nam, từng bước tiếp cận thông lệ quốc tế.

Bộ đã tham vấn cho Chính phủ yêu cầu các nội dung sửa đổi Luật Xây đắp theo hướng phân định rõ vai trò của chủ sở hữu đối với công trình dùng các nguồn vốn khác nhau bao gồm: Vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách, vốn khác, vốn hỗn phù hợp, trên cơ sở vật chất đó đưa ra yêu cầu, nguyên tắc, nội dung cụ thể để điều hành cho phù hợp với từng nguồn vốn nhằm giải quyết trạng thái thất thoát, phí phạm trong đầu tư xây đắp, khác biệt là công trình sử dụng vốn Nhà nước. Hoàn thiện hình thức phân cấp, giao cho có lí trong điều hành hoạt động xây đắp, theo hướng rõ bổn phận, phù hợp với tính năng nhiệm vụ và năng lực thực hiện của các công ty quản lý Nhà nước chuyên ngành nghề, tập đoàn chuyên môn về xây đắp, người quyết định đầu cơ.

Bộ cũng đẩy mạnh cải cách giấy má hành chính, thi hành chuẩn hóa, công khai sáng tỏ, dễ chơi hóa các hồ sơ hành chính trong đầu cơ xây dựng. Bê cạnh đó đẩy mạnh sự giữ vững của tổ chức quản lý nhà nước đối với chất lượng tòa tháp xây đắp, đảm bảo bình yên, hiệu quả trong đầu cơ xây đắp phê duyệt các quy định về quản lý chất lượng xây dựng, thẩm tra, thẩm định, giám sát đánh giá.

Năm 2016, Bộ đang bắt đầu xây đắp Đề án thay đổi chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây đắp, đồng thời đã bắt đầu rà soát, biên tập bổ sung, xây đắp, phối thích hợp xây đắp và thông báo 51 tiêu chuẩn, 2 quy chuẩn; 1.900 định mức vật tư xây đắp, 411 suất vốn đầu tư xây đắp công trình, 185 giá xây dựng tổng phù hợp phòng ban kết cấu và suất chi phí xây dựng phù hợp với mặt bằng giá thị trường.

Phê chuẩn công tác thẩm định công trình, tính từ 1.400 công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, tỷ trọng cắt giảm chi phí sau đánh giá tham gia khoảng 0,97% tổng mức đầu tư; phê chuẩn việc đánh giá thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi phí khoảng 5,87% so với dự toán.

Công việc thanh tra được đẩy mạnh. Qua thanh tra đã nhận thấy phổ thông sai sót, vi phạm của các đơn vị, tư nhân nhập cuộc hoạt động xây dựng; đã tổng hợp, kiến nghị và đề nghị yếu tố chỉnh cách thức, quy định cho phù hợp và kiến nghị giải quyết về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, chiếm giữ 3,81% tổng mức đầu tư các công trình được thanh tra; đòi hỏi nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế doanh thu công ty, thu nhập tư nhân 23,7 tỷ đồng; bắt đầu xử phạt 34 đơn vị với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng.

Bộ đã xóa bỏ 47 thủ tục hành chính (giảm từ 93 giấy tờ xuống còn 46). Ưng chuẩn phổ quát biện pháp trên, theo tính toán, đã giúp cắt giảm, tiết kiệm khoảng 10% chi tiêu đầu tư xây dựng; và góp phần chống thất thoát, phung phí trong đầu tư xây đắp.

Lưu ý thị trường "hot", thị trường nhà ở phố hội

Hiện nay hoạt động mua bán bất động sản đang trên đà hồi phục tích cực. Đương nhiên, từ thực tiễn của hoạt động mua bán và khuyến cáo của các chuyên gia trên ngành này thì hoạt động mua bán đang tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối cung - cầu giữa các phân khúc và run sợ về bong bóng BĐS. Xin Bộ trưởng cho nhân thức ý kiến về điều này?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Hoạt động mua bán bất động sản nước ta trong thời điểm qua đã có bước sản xuất quan trọng, đa dạng dự án nhà đất, khu thị trấn mới, các tòa tháp đóng gói, buôn bán, thương mại, phục vụ với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở vật chất phường hội đồng bộ đã được hình thành, làm thay đổi khuân mặt thành phố, nâng cao yếu tố kiện sống của các tầng lớp cư dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu, xúc tiến phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia; từng bước đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhà đất của các phân khúc nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ việc thi hành đồng bộ các giải pháp tái cấu trúc thị trường bất động sản, gắn với thi hành Ý tưởnrg phát hành nhà ở non sông, hoạt động mua bán BĐS nước ta sau một thời điểm trầm lắng kéo dài thì từ cuối năm 2013 đã dần hồi phục tích cực, trong năm 2016 tiếp diễn vững mạnh bình ổn. Tuy nhiên, hiện thời đang tồn tại việc mất bằng phẳng nguồn cung nhà ở, chi tiết là nguồn cung nhà đất cao cấp và một vài vật phẩm nghỉ dưỡng đang dôi thừa khi mà rất thiếu nguồn cung nhà đất phố hội và nhà ở thương mại giá rẻ mà thị trường đang cần phổ biến.

Yếu tố này đã được Bộ Xây dựng công bố và Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận chỉ huy, xác định phương hướng đối với hoạt động mua bán bất động sản, trong đó có việc khắc phục trạng thái mất cân đối, lệch pha cung cầu, trung tăng cường việc phát triển nhà ở phố hội và nhà ở thương mại giá rẻ, nhà đất cho thuê.

Về quan điểm run sợ bong bóng bất động sản, có thể nói với thực trạng của hoạt động mua bán bất động sản bây chừ và qua phân tích vài nhân tố kinh tế thị trấn hội căn bản có thể ảnh hưởng mạnh đến hoạt động mua bán thì có thể dự đoán thị trường bất động sản năm 2017 sẽ tiếp tục xu hướng vững mạnh định hình, chưa có kỹ năng biến động lớn. Tất nhiên, về dài hạn, chúng ta cần tiếp tục theo dõi, nắm bắt kịp thời, bình chọn đúng tình hình cốt truyện của hoạt động mua bán; có chế độ tín dụng, tài khóa hợp lý, linh động theo hướng vừa bảo đảm tài chính nhất là vốn trung và dài hạn cho sản xuất nhà ở phố hội và nhà đất thương nghiệp giá niêm yết thấp mà hoạt động mua bán đang có yêu cầu cao, vừa giữ vững ngặt nghèo tài chính cho BĐS trung, cao cấp để bảo đảm hiệu quả đầu tư, giảm thiểu ngày càng tăng nợ xấu; rà soát, nâng cao chuẩn tín dụng và giữ vững hạn mức nguồn đầu tư hợp lý đối với các dự án BĐS cao cấp có quy mô lớn, khu ngao du nghỉ ngơi, biệt thự, căn hộ cao cấp...

Chương trình sản xuất nhà ở xã hội tuy đã đạt kết quả bước đầu nhưng trong thời kỳ thực hiện vẫn còn bộc lộ những bất cập, hạn nhạo báng, cụ thể như việc vận động nguồn lực phố hội, động viên các công ty tham gia, nguồn vốn… Trong thời điểm đến, Bộ sẽ có những giải pháp gì để dỡ gỡ khó khăn vướng bận rộn, xúc tiến phát triển mạnh bạo nhà đất phố hội?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Năm 2016, công việc sản xuất nhà đất, trọng điểm là nhà phường hội theo Kế hoạch phát hành nhà ở đất nước tiếp diễn được đẩy mạnh, càng ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người địa phương, nhất là các đối tượng người có công, người nghèo khu vực bão bè phái, người thu nhập thấp, công nhân công lao. Trong năm, cả nước tạo ra thêm khoảng 0,5 triệu m2 nhà ở phố hội khu vực đô thị, đưa tổng diện tích nhà ở phường hội khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Dù rằng đã chiếm được kết quả bước đầu, nhưng việc sản xuất nhà đất phố hội, nhất là nhà đất xã hội cho các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cho người lao động lao động tại các khu công nghiệp vẫn còn gặp gỡ phổ quát khó khăn, chưa phục vụ được nhu cầu thực tại. Việc khai triển một vài chương trình cung cấp nhà đất phố hội còn đủng đỉnh so với chiến lược; chưa vận động được phổ quát nhân tố kinh tế và nguồn lực thị trấn hội để đầu tư phát hành nhà đất phường hội.

Có thể nói cơ chế chính sách cho tạo ra nhà ở thị trấn hội tới nay đã tương đối toàn vẹn và đồng bộ, điều là triển khai thi hành như thế nào. Tại hội nghị toàn quốc về phát hành nhà đất thị trấn hội tháng 12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ huy về kiếm được thức và một số giải pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh, Trung ương đề ra chủ trương xác định phương hướng, còn vai trò địa phương rất quan trọng, quyết định chiến thắng hay không.

Bộ Xây đắp sẽ tiếp diễn phân tích bổ sung, nhân tố chỉnh chế độ về nhà đất thị trấn hội cho thích hợp với công đoạn mớ; phối hợp với các bộ, lĩnh vực bắt buộc với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp về vốn, chế độ nguồn vốn vay, thuế, huy động nguồn lực nguồn vốn cho tạo ra nhà ở phường hội, trong đó chú ý tăng cường tạo ra nhà đất cho người lao động công lao, nhà đất người doanh thu thấp khu vực thành phố, nhà ở phòng chống bão bè đảng khu vực miền Trung

Thời điểm tới, Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, dùng hiệu quả quỹ đất thị trấn dành cho phát triển nhà ở phường hội; tiếp tục đánh giá các mô phỏng xây dựng nhà đất thị trấn hội để rút kinh nghiệm, hướng dẫn các địa phương chấp hành công trình sản xuất nhà ở xã hội trong quy hoạch phổ biến của khu đô thị, nâng cao chất lượng công trình để bảo đảm người địa phương. song song, Bộ sẽ kiểm soát chất lượng các dự án nhà đất thị trấn hội, để người địa phương được ở trong nhân tố kiện đáp ứng tốt về cơ sở kỹ thuật cũng như cơ sở vật chất phường hội cơ bản.

Trọng điểm: Hoàn thiện thể chế

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của ngành nghề xây đắp là gì, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Năm 2017, Bộ Xây đắp tiếp tục coi công việc hoàn thành thể chế giễu là công tác quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ vừa thường xuyên vừa vội vàng. Ví như như năm 2016, Bộ Xây đắp đã tập trung căn bản tham gia xây dựng thể giễu cợt, ban hành các văn bản, luật pháp chi tiết thì năm 2017 sẽ có sự đổi hướng đó là cùng với xây đắp thể nhạo báng Bộ sẽ tăng nhanh sang chỉ dẫn, kiểm tra việc thi hành, có tổng kết, bình chọn để đảm bảo sự khả thi của qui định đã ban hành.

Hình như đó, Bộ sẽ phối thích hợp với các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý để tăng nhanh công việc điều hành sản xuất thị trấn, tập trung rà soát, rà soát các quy hoạch can hệ tới công tác quản lý thành phố, nhất là tại các thành phố lớn như Thủ đô và TPHCM.

Bộ cũng sẽ đẩy mạnh quản lý, giữ vững ngặt nghèo thị trường bất động sản, bảo đảm hoạt động mua bán phát triển bất biến, lành mạnh, song song khai triển hiệu quả các chương trình cung cấp nhà ở thị trấn hội trung tâm; trong đó đẩy mạnh phát triển nhà ở phòng chống bão đồng đội khu vực miền trung; nhà ở thị trấn hội khu vực thành phố, nhà đất cho người lao động công lao. Tập trung chấp hành chỉ tiêu phát triển của lĩnh vực khoảng 10%.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!


Theo Toàn Thắng/Baochinhphu.Việt Nam


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét